Tên lửa Trung Quốc nghễu nghện ngay cửa ngõ, Nga có run?

21:14, 24/01/2017
|

(VnMedia) - Bắc Kinh đã triển khai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Đông Phong-41 (Dongfeng-41) ở tỉnh Hắc Long Giang, giáp biên giới với Nga, thông tin này được đưa ra dựa trên những hình ảnh được cho là đã bị rò rỉ ra bên ngoài đúng thời điểm ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ.

“Những bức ảnh tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Đông Phong-41 của Trung Quốc đã xuất hiện trên một loạt website của Trung Quốc”, tờ Thời báo Hoàn cầu dẫn các nguồn tin trong giới “báo chí Hồng Kông và Đài Loan” cho biết. Một số hãng thông tấn của Nga đã xác định một trong những nguồn tin đó là tờ Apple Daily - một tờ báo của Hồng Kông.

“Theo thông tin được tiết lộ, những bức ảnh tên lửa được chụp ở tỉnh Hắc Long Giang. Giới phân tích quân sự tin rằng, đây có lẽ là sư đoàn tên lửa chiến lược Đông Phong-41 thứ hai và nó nên được triển khai ở khu vực đông bắc Trung Quốc”, nguồn tin từ tờ nhật báo của Trung Quốc cho hay. Tờ Thời báo Hoàn cầu vốn thuộc sự quản lý của tờ Nhật báo Nhân dân - cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Đông Phong-41 là tên lửa nhiên liệu rắn 3 giai đoạn có tầm bắn ước tính lên tới 15.000km. Nó có khả năng mang 10 đầu đạn hạt nhân MIRV. Hầu hết thông tin về thứ vũ khí này được giữ bí mật.

Có tin đồn cho rằng, Trung Quốc có kế hoạch triển khai ít nhất 3 sư đoàn tên lửa Đông Phong-41 trên khắp đất nước. Hình ảnh tên lửa Đông Phong-41 của Trung Quốc bị rò rỉ ra bên ngoài đúng thời điểm ông Donald Trump vừa nhậm chức Tổng thống Mỹ với lập trường cứng rắn với Bắc Kinh, bài báo trên tờ Thời báo Hoàn cầu đã viết như vậy.

Trước khi nhậm chức, ông Trump từ chọc tức Bắc Kinh khi đe dọa chấm dứt “chính sách một Trung Quốc”. Đây là chính sách mà theo đó Mỹ thừa nhận Trung Quốc là quốc gia duy nhất của người Trung Quốc và Đài Loan không được công nhận là một nước. Ông Trump cũng tuyên bố sẽ gây áp lực với Trung Quốc về các vấn đề kinh tế như chính sách tiền tệ và rào cản thương mại.

Trung Quốc thường phô trương sức mạnh quân sự để phát đi thông điệp với những đối thủ của họ như Mỹ. Ví dụ, Trung Quốc đã thử một phiên bản của tên lửa Đông Phong-41  hồi tháng 12 năm ngoái khi Bộ trưởng Quốc phòng lúc đó là ông Ashton Carter lên thăm tàu sân bay USS John C. Stennis được triển khai ở Biển Đông.

Nga có run?

Phản ứng trước thông tin Trung Quốc đưa tên lửa tối tân đến sát biên giới của mình, Nga cho rằng, hoạt động đó không phải là một mối đe dọa đối với nước họ.

Moscow không coi việc Trung Quốc triển khai các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ở gần biên giới Nga là một mối đe dọa, phát ngôn viên của Tổng thống Nga – ông Dmitry Peskov hôm nay (24/1) đã nói như vậy.

"Chúng tôi không xem những nỗ lực của Trung Quốc trong việc phát triển lực lượng vũ trang của họ là một mối đe dọa và thậm chí nếu thông tin về việc họ triển khai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đến gần biên giới Nga là đúng thì chúng tôi cũng không coi đó là nguy cơ đối với đất nước chúng tôi”, ông Peskov khẳng định đồng thời nhắc lại rằng Trung Quốc là “đồng minh chiến lược của chúng tôi và cũng là đối tác trong lĩnh vực chính trị, thương mại, kinh tế. Chúng tôi coi trọng mối quan hệ đó”.

Trong khi đó, giới phân tích tin rằng, Trung Quốc triển khai tên lửa Đông Phong-41 đến gần biên giới Nga là nhằm mục đích có thể vươn tới các mục tiêu ở Mỹ, Canada và Châu Âu.

Dưới đây là một vài hình ảnh tên lửa Đông Phong-41 của Trung Quốc:

Tên lửa của Trung Quốc
Tên lửa của Trung Quốc

 

Tên lửa của Trung Quốc
Tên lửa của Trung Quốc

 

Tên lửa của Trung Quốc
Tên lửa của Trung Quốc

 

Tên lửa của Trung Quốc
Tên lửa của Trung Quốc

 

Tên lửa của Trung Quốc
Tên lửa của Trung Quốc

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc