Sốc: Tục đốt hình nhân người nổi tiếng vào năm mới

12:15, 28/01/2017
|

(VnMedia) - Đốt hình nhân người nổi tiếng trừ tà ma, xách vali không đi dạo phố phường hay ngâm mình dưới hồ nước âm độ...có thể là những điều rất khác thường với cuộc sống hàng ngày với chúng ta nhưng đó lại là những phong tục tết không thế thiếu của các nước trên thế giới.

Cùng điểm lại 10 sự kiện tết đáng nhớ này trên thế giới:

Đức : Hài kịch ““Bữa tối cho một người” – Món ăn tinh thần trong năm mới  Hãy thử tưởng tượng rằng, bạn bị bắt phải xem cùng một chương trình vào mọi năm mới. Cùng một cuộc hội thoại, cùng kịch bản và chẳng có gì mới... Điều này liệu có phải là sự tra tấn? Vậy mà với người Đức thì vào dịp năm mới, việc được xem một vở kịch có tên

Đức : Hài kịch ““Bữa tối cho một người” – Món ăn tinh thần trong năm mới

Hãy thử tưởng tượng rằng, bạn bị bắt phải xem cùng một chương trình vào mọi năm mới. Cùng một cuộc hội thoại, cùng kịch bản và chẳng có gì mới... Điều này liệu có phải là sự tra tấn? Vậy mà với người Đức thì vào dịp năm mới, việc được xem một vở kịch có tên "Bữa tối cho một người" là rất thú vị. Tục lệ này bắt đầu từ năm 1972.


Phần Lan : Tục phỏng đoán năm mới  Truyền thống lâu đời ở Phần Lan là phỏng đoán năm mới của một người bằng cách thả những vỏ lon đã được nung chảy vào một thùng nước, sau đó xem hình dáng của nó khi cứng lại. Nếu có hình một trái tim hay một chiếc nhẫn nghĩa là sẽ có đám cưới, hay một chuyến du lịch vào năm mới; Nếu có hình một con lợn thì đó là dấu hiệu của sự no đủ.

Phần Lan : Tục phỏng đoán năm mới

Truyền thống lâu đời ở Phần Lan là phỏng đoán năm mới của một người bằng cách thả những vỏ lon đã được nung chảy vào một thùng nước, sau đó xem hình dáng của nó khi cứng lại. Nếu có hình một trái tim hay một chiếc nhẫn nghĩa là sẽ có đám cưới, hay một chuyến du lịch vào năm mới; Nếu có hình một con lợn thì đó là dấu hiệu của sự no đủ.

Panama: Đốt hình hình nhân người nổi tiếng để đuổi tà ma  Ở Panama, theo truyền thống, người ta thường mang các hình vẽ những người nổi tiếng đốt cháy để đón chào năm mới. Đó có thể là những nhân vật hay xuất hiện trên truyền hình hoặc các chính trị gia nổi tiếng. Họ tin rằng, điều đó sẽ giúp xua đuổi tà ma, những điều xấu trong năm cũ để bắt đầu một năm mới suôn sẻ và không gặp bất cứ trở ngại nào.

Panama: Đốt hình hình nhân người nổi tiếng để đuổi tà ma

Ở Panama, theo truyền thống, người ta thường mang các hình vẽ những người nổi tiếng đốt cháy để đón chào năm mới. Đó có thể là những nhân vật hay xuất hiện trên truyền hình hoặc các chính trị gia nổi tiếng. Họ tin rằng, điều đó sẽ giúp xua đuổi tà ma, những điều xấu trong năm cũ để bắt đầu một năm mới suôn sẻ và không gặp bất cứ trở ngại nào.


Đan Mạch : Tục lệ đập vỡ đĩa ở cửa nhà hàng xóm  Một tục lệ rất kỳ lạ trong dịp năm mới của người Đan Mạch đó là đập vỡ những chiếc đĩa ở cửa nhà hàng xóm. Điều này làm cho họ cảm thấy hạnh phúc hơn là bị làm phiền. Gia đình mà có nhiều đống đĩa vỡ tại cửa được coi là gia đình may mắn vì điều đó đồng nghĩa rằng họ có rất nhiều bạn bè.

Đan Mạch : Tục lệ đập vỡ đĩa ở cửa nhà hàng xóm

Một tục lệ rất kỳ lạ trong dịp năm mới của người Đan Mạch đó là đập vỡ những chiếc đĩa ở cửa nhà hàng xóm. Điều này làm cho họ cảm thấy hạnh phúc hơn là bị làm phiền. Gia đình mà có nhiều đống đĩa vỡ tại cửa được coi là gia đình may mắn vì điều đó đồng nghĩa rằng họ có rất nhiều bạn bè.


Italia: Mặc đồ lót màu đỏ, một biểu tượng của may mắn  Họ thường mặc đồ lót màu đỏ, vàng và các màu sáng khác qua giao thừa để tóm được may mắn trong năm mới.  Người ta cũng tin rằng phong tục này giúp họ tìm được bạn tình. Màu đỏ nghĩa là một cuộc sống tràn ngập tình yêu và màu vàng thể hiện khát vọng kiếm tiền và của cải. Ước mơ của dân địa phương được thể hiện qua đồ lót.

Italia: Mặc đồ lót màu đỏ, một biểu tượng của may mắn

Họ thường mặc đồ lót màu đỏ, vàng và các màu sáng khác qua giao thừa để tóm được may mắn trong năm mới. Người ta cũng tin rằng phong tục này giúp họ tìm được bạn tình. Màu đỏ nghĩa là một cuộc sống tràn ngập tình yêu và màu vàng thể hiện khát vọng kiếm tiền và của cải. Ước mơ của dân địa phương được thể hiện qua đồ lót.


Tây Ban Nha: Tục ăn 12 quả nho đêm giao thừa  Tại đất nước, Tây Ban Nha, người dân có tục ăn 12 trái nho khi nghe 12 tiếng chuông nhà thờ lúc giao thừa. Điều thú vị là sau mỗi tiếng chuông, hầu như không ai nuốt kịp hết những trái nho và như vậy khi năm mới đến, trong miệng mỗi người đều đang đầy loại quả này. Mọi người nhìn nhau cười và càng làm cho việc nuốt số nho trong miệng khó khăn hơn. Tục lệ này cũng thể hiện niềm mong muốn sang năm mọi người có những vụ mùa nho bội thu.

Tây Ban Nha: Tục ăn 12 quả nho đêm giao thừa

Tại đất nước, Tây Ban Nha, người dân có tục ăn 12 trái nho khi nghe 12 tiếng chuông nhà thờ lúc giao thừa. Điều thú vị là sau mỗi tiếng chuông, hầu như không ai nuốt kịp hết những trái nho và như vậy khi năm mới đến, trong miệng mỗi người đều đang đầy loại quả này. Mọi người nhìn nhau cười và càng làm cho việc nuốt số nho trong miệng khó khăn hơn. Tục lệ này cũng thể hiện niềm mong muốn sang năm mọi người có những vụ mùa nho bội thu.


Belarus : Cuộc thi tình duyên trong năm mới của các thiếu nữ  Trong lễ mừng năm mới truyền thống, các thiếu nữ chưa chồng sẽ chơi những trò chơi để xem ai là người sẽ may mắn được cưới trong năm sau. Ở một trò chơi, một nắm thóc được đặt trước mỗi cô gái và họ thả một con gà trống. Con gà trống tiến tới nắm thóc nào trước thì đó sẽ là người đầu tiên đi lấy chống.

Belarus : Cuộc thi tình duyên trong năm mới của các thiếu nữ

Trong lễ mừng năm mới truyền thống, các thiếu nữ chưa chồng sẽ chơi những trò chơi để xem ai là người sẽ may mắn được cưới trong năm sau. Ở một trò chơi, một nắm thóc được đặt trước mỗi cô gái và họ thả một con gà trống. Con gà trống tiến tới nắm thóc nào trước thì đó sẽ là người đầu tiên đi lấy chống.


Mỹ và Canada: Ngâm mình dưới hồ nước đóng băng dưới 0oC  Vào ngày đầu năm mới ở các vùng khác nhau của Canada và Mỹ, người dân tham gia vào một nghi lế có phần khá nguy hiểm đó là cùng nhau nhảy xuống hồ nước đóng băng để lấy may mắn trong năm mới. Mọi người tụ tập theo từng nhóm rồi cùng lặn trong hồ hoặc sông đóng băng đó.Người ta tin rằng nhóm “ngụp lặn” nào diễn ra gần nửa đêm ngày 31 tháng 12 thì sẽ mang lại may mắn cho những thợ lặn đó.

Mỹ và Canada: Ngâm mình dưới hồ nước đóng băng dưới 0oC

Vào ngày đầu năm mới ở các vùng khác nhau của Canada và Mỹ, người dân tham gia vào một nghi lế có phần khá nguy hiểm đó là cùng nhau nhảy xuống hồ nước đóng băng để lấy may mắn trong năm mới. Mọi người tụ tập theo từng nhóm rồi cùng lặn trong hồ hoặc sông đóng băng đó.Người ta tin rằng nhóm “ngụp lặn” nào diễn ra gần nửa đêm ngày 31 tháng 12 thì sẽ mang lại may mắn cho những thợ lặn đó.

Mexico: Mang vali rỗng sẽ mang lại những chuyến du lịch mới  Bạn đang khao khát đi du lịch? Nếu câu trả lời là có và bạn lại đang ở Mexico vào đúng đêm giao thừa của năm mới vậy thì hãy lấy một chiếc vali và đi bộ xung quanh các khu phố vào nửa đêm. Người Mexico tin rằng làm như vậy sẽ mang lại những chuyến du lịch và phiêu lưu mới mẻ và thú vị trong năm tới. Không cần để bất cứ một thứ đồ đạc nào trong đó; một va li trống rỗng là đủ.

Mexico: Mang vali rỗng sẽ mang lại những chuyến du lịch mới

Bạn đang khao khát đi du lịch? Nếu câu trả lời là có và bạn lại đang ở Mexico vào đúng đêm giao thừa của năm mới vậy thì hãy lấy một chiếc vali và đi bộ xung quanh các khu phố vào nửa đêm. Người Mexico tin rằng làm như vậy sẽ mang lại những chuyến du lịch và phiêu lưu mới mẻ và thú vị trong năm tới. Không cần để bất cứ một thứ đồ đạc nào trong đó; một va li trống rỗng là đủ.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc