Nga "dương oai" trong cuộc tập trận chưa từng có ở Đông Nam Á

09:36, 04/01/2017
|

(VnMedia) - Trong một động thái mà ít người có thể dự đoán sẽ xảy ra trong đầu năm 2017, tàu khu trục Đô đốc Tributs của Nga cùng tàu chở dầu Boris Butomato đã đến Philippines tham gia vào các cuộc tập trận quân sự. Đây là một cuộc tiếp xúc hải quân chưa từng có giữa Nga và Philippines.

Các tàu của Nga đã đến Philippines ngày hôm qua (3/1). Tại đây, Phó Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Nga - Chuẩn Đô đốc Eduard Mikhailov đã thông báo về nhiệm vụ chung giữa Manila và Moscow, đó là nhằm mục tiêu vào hai mối quan ngại an ninh cấp thiết nhất hiện giờ – cướp biển và chủ nghĩa khủng bố.

"Chúng tôi rất chắc chắn về việc trong tương lai, Nga và Philippines sẽ tiếp tục có những cuộc tập trận như vậy, không chỉ là diễn tập mà có thể sử dụng một số hệ thống chiến đấu…. Chúng tôi sẽ thể hiện cho các bạn thấy chúng tôi có thể làm gì và chúng tôi cũng sẽ xem các bạn có thể làm gì, hãy thể hiện cho chúng tôi", Phó Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đã nói như vậy với đối tác Philippines. Chuẩn Đô đốc Eduard Mikhailov cho hay, các cuộc tập trận giữa Nga và Philippines lần này sẽ tập trung vào các bài tập chống khủng bố và cướp biển.

Tàu chiến Nga đã đến Philippines tham gia vào một cuộc tập trận chung chưa từng có
Tàu chiến Nga đã đến Philippines tham gia vào một cuộc tập trận chung chưa từng có

 

Cuộc tập trận chung Nga-Philippines tập trung vào các bài tập chống khủng bố và cướp biển
Cuộc tập trận chung Nga-Philippines tập trung vào các bài tập chống khủng bố và cướp biển

 

 Tàu khu trục Đô đốc Tributs của Nga
Tàu khu trục Đô đốc Tributs của Nga

 

 Tàu khu trục Đô đốc Tributs của Nga
Tàu khu trục Đô đốc Tributs của Nga

 

 Tàu khu trục Đô đốc Tributs của Nga
Tàu khu trục Đô đốc Tributs của Nga

 

 Tàu khu trục Đô đốc Tributs của Nga
Tàu khu trục Đô đốc Tributs của Nga

 

Ông Mikhailov cho biết, Hải quân Nga đã từng tiến hành tập trận chung với Hải quân Indonesia. Ông này còn đưa ra viễn cảnh về việc Hải quân Nga sẽ tập trận chung với Trung Quốc và Malaysia ở Biển Đông – nơi đang diễn ra các cuộc tranh chấp nóng bỏng giữa một loạt nước trong khu vực và đang tiềm ẩn nhiều khả năng bùng phát xung đột.

"Chúng tôi thực sự hy vọng, trong vài năm tới, các cuộc tập trận trong khu vực của bạn, ví dụ như ở Biển Đông, sẽ không chỉ có sự tham gia của Nga-Philippines mà cả Trung Quốc và có thể là Malaysia|”, Chuẩn Đô đốc Nga phát biểu.

Đây mới chỉ là lần thứ ba một chiến hạm Nga đến thăm Philippines, ông Francisco Cabudao – vị quan chức của Hải quân Philippines chủ trì lễ đón tiếp tàu Nga, cho biết.

Diễn biến trên diễn ra trong bối cảnh Philippines – một trong những đồng minh quan trọng nhất và trung thành nhất của Mỹ, đang ngày tìm cách rời xa Washington và ngả dần về phía Moscow cũng như Bắc Kinh.

Tổng thống Philippines Duterte nhiều lần đe dọa sẽ hạ cấp và thậm chí còn cắt đứt quan hệ ngoại giao, quân sự với Mỹ. Ông này còn tuyên bố hủy bỏ các cuộc tập trận chung hàng năm giữa Philippines và Mỹ cũng như muốn tất cả binh sĩ Mỹ rời khởi Philippines.

Mối quan hệ rạn nứt nghiêm trọng giữa Mỹ và Philippines xuất phát từ việc Tổng thống Barack Obama công khai chỉ trích chiến dịch đàn áp tội phạm ma túy đẫm máu của ông Duterte. Kể từ khi được phát động hồi tháng Bảy năm ngoái, chiến dịch này đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người chỉ trong vòng 6 tháng.

Trong chuyến thăm đến Bắc Kinh hồi tháng 10 năm ngoái, Tổng thống Duterte đã không ngần ngại tuyên bố ông đang tích cực thúc đẩy kế hoạch thiết lập mối quan hệ thân thiết, gắn bó hơn với Nga và Trung Quốc.

"Mỹ đã thất bại. Tôi đang theo đuổi hướng tư tưởng của Trung Quốc và có lẽ tôi cũng sẽ đến Nga để nói với Tổng thống Putin rằng có ba chúng tôi chống lại thế giới: Trung Quốc, Philippines và Nga. Đó là cách duy nhất”, ông Duterte từng phát biểu như vậy.

Giới chức Philippines tiết lộ, Nhà lãnh đạo của họ dự kiến sẽ đến thăm Nga vào tháng Tư hoặc Năm tới. Ông Duterte cho biết, ông này để ngỏ khả năng cho quân đội Philippines tập trận chung với Nga và Trung Quốc.

Kể từ khi lên cầm quyền, Tổng thống Duterte đã không ít lần khiến đồng minh thân thiết là Mỹ “đau lòng” bất chấp việc Mỹ được cho là đang sát cánh từng ngày với Philippines trong cuộc tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc.

Tổng thống Philippines từng thẳng thừng đổ lỗi cho Washington về những cuộc xung đột đẫm máu ở Trung Đông. Ông này cũng đã tuyên bố sẽ thực hiện chính sách đối ngoại độc lập, không phụ thuộc vào Mỹ đồng thời chỉ ra những lợi ích khi phát triển quan hệ hữu nghị với Bắc Kinh, trong đó có việc Trung Quốc đề nghị cấp vốn cho các dự án đường sắt ở Philippines.

Manila đã có một mối quan hệ lạnh lẽo với Bắc Kinh dưới thời người tiền nhiệm của ông Duterte - cựu Tổng thống Benigno Aquino III. Ông Aquino đã phát triển mạnh mẽ mối quan hệ an ninh với Mỹ để làm đối trọng chống lại sự cứng rắn, quyết liệt của Trung Quốc trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông hiện nay. Tình hình đang thay đổi hoàn toàn dưới thời của ông Duterte. Tuy nhiên, ông Duterte cũng liên tục đưa ra những phát biểu mâu thuẫn nhau về quan hệ với Mỹ và Trung Quốc. Vì vậy, rất khó để xác định chính xác và rõ ràng chính sách mà ông này theo đuổi trong quan hệ với hai nước nói trên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc