Đào Thất Thốn "cháy hàng", chạy máy lạnh hãm nở hoa đón Tết

08:11, 16/01/2017
|

(VnMedia) - Còn hơn 1 tuần nữa mới tới Tết nhưng tại các vườn đào ở Nhật Tân (Hà Nội) đã nhộn nhịp người mua đào, quất. Tìm tới vười đào Thất Thốn, chủ vườn cho biết, loại đào quý này hiện đã được bán hết, giờ chỉ chăm sóc chờ khách mang về.

Đào Thất Thốn - loại đào quý được nhiều người biết đến nhưng lại ít người đủ tiền “chơi”. Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là nghỉ Tết Nguyên đán, giới chơi đào lại cất công đi tìm đào Thất Thốn. Tuy nhiên, hiện loại đào này đã hết hàng để bán.

Tới nhà ông Lê Hàm, chủ vườn đào trên đường Âu Cơ, Tây Hồ (Hà Nội), ông cho biết, đào Thất Thốn rất khó trồng nên vườn đào nhà ông là nơi hiếm hoi còn giữ lại được giống đào này. 

Năm nay, thời tiết thất thường,nắng nhiều, Hà Nội gần như không có thu, vì thế đào Thất Thốn ít kết nụ. Những tháng gần Tết, ông Hàm phải cho chạy điều hòa liên tục để điều chỉnh thời điểm ra hoa.

Tốn nhiều công sức là thế mà nhiều chậu đào cũng chỉ nở lác đác, số lượng nụ, hoa chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

đào
Ông Hàm - chủ vườn đào Thất Thốn cho xem những chậu đào đã được khách đặt.

Ông Hàm cho biết, nếu thời tiết đẹp, nở đúng thời điểm thì cứ 1 đốt ngón tay cành, sẽ có 7 bông đào Thất Thốn. Đặc biệt, hoa sẽ mọc và nở ở giữa gốc hoặc ở thân cây. Đang tiết trời giá rét, những chiếc nụ hoa vẫn mậm mạp xen lẫn những bông hoa màu hồng đậm, cứng cáp xếp chồng nhiều lớp nổi bật trên thân cây xù xì, đen sậm dễ khiến người mê hoa ngắm không biết chán.

Chỉ vào góc vườn có 3 phòng làm bằng tôn, bên trong mỗi phòng có vài chục chậu đào Thất Thốn, ông Hàm cho biết, cả 3 phòng đó đều đã được khách mua hết, giờ chỉ chăm sóc giúp họ chờ ngày họ tới mang về.

đào
Loại đào Thất Thốn màu nhung đỏ là loại hoa kép, cánh dày, nhiều lớp


Phòng đầu hồi có khoảng hơn 30 chậu đào Thất Thốn, đã có nụ và hoa lác đác nở, được ông mở cho khách vào ngắm. Một phòng kế bên vẫn được ông Hàm cho đóng kín, chạy máy điều hòa với nhiệt độ thấp, dù thời tiết ngoài trời đang khoảng 18 độ C. Ông Hàm cho biết, ông phải hạ nhiệt độ để hãm cho hoa nở đúng dịp Tết.

Mở tiếp phòng thứ 3, cũng đang được chạy điều hòa với nhiệt độ thấp và để trong bóng tối. Đây cũng là cách ông điều chỉnh cho hoa nở đúng dịp Tết. Những chậu đào này cũng đã có khách đặt, chỉ chờ ngày sát Tết, hoa nở đẹp là họ sẽ mang về.

Ông Hàm cũng chia sẻ thêm, hiện ông đang tìm cách thuê đặt camera để quay lại quá trình nở của 1 bông đào Thất Thốn, đó sẽ là hình ảnh quý ông muốn lưu giữ và cho giới chơi hoa cùng thưởng lãm vẻ đẹp tuyệt vời đó.

Cách ông Hàm chăm sóc giống đào quý này cũng đủ thấy đào Thất Thốn không những kén người chăm mà cũng kén cả người chơi. Theo ông Hàm, chơi đào Thất Thốn phải là người cầu kỳ, vừa phải có tiền nhưng cũng phải “cảm” được vẻ đẹp của hoa. Chả thế mà có người cả buổi lên vườn của ông Hàm cũng chỉ để ngắm đào Thất Thốn, xem từng chiếc nụ bật ra từ gốc mà tán tụng.

Vườn đào quý của ông Hàm, bán rẻ nhất cây cỡ nhỏ cũng đã chục triệu đồng, loại nhỡ cũng 20-30 triệu đồng/cây. Năm nay cây đắt nhất có giá khoảng 80 triệu đồng (cây này đang được ông “cấp đông” trong phòng lạnh để cho hoa nở đúng dịp Tết).

Đứng trò chuyện với ông Hàm, thỉnh thoảng lại có khách tới tìm mua đào Thất Thốn và lại thấy ông Hàm lắc đầu từ chối: “Hết đào rồi, hẹn năm sau nhé!”.

Chia sẻ về giống đào Thất Thốn, ông Lê Hàm cho biết thêm, những năm gần đây, thời tiết thất thường nên việc chăm đào Thất Thốn càng khó hơn. Năm nay, diện tích trồng đào của ông Hàm cũng giảm đi nhiều, nhất là sau đợt mưa bão hồi hè vừa qua. Trận bão gần đây nhất đã làm hỏng một số cây đào quý, trong đó có cậy đào đẹp nhất vườn. May ông vẫn đủ kiên nhẫn để cứu vãn và giờ cây đó vẫn sống và cho ra hoa.

Trồng được một cây đào Thất Thốn để nó ra hoa cũng phải mất trên dưới 10 năm. Bởi, loại cây này phải trồng bằng hạt, sau đó, khi cây lớn phải tạo thế, làm thân, gốc xù xì. Với loại cây ghép cành, sẽ cho hoa nhanh hơn nhưng dáng sẽ không thể đẹp bằng loại trồng bằng hạt.

Hầu hết những cây đào Thất Thốn ông Hàm trồng chỉ cao khoảng trên dưới 1 m. Để có hoa kép 7 cánh dày xếp tròn, cây trồng phải mất 7 năm. Vườn đào Thất Thốn của ông Hàm có 2 màu hoa, nhung đỏ và hồng phai. Loại nhung đỏ là loại hoa kép, cánh dày, nhiều lớp; loại hồng phai hoa đơn, nhụy vàng tươi. Đào Thất Thốn đặc biệt hơn nữa là cho mùi hương thoang thoảng khi về đêm.

 

đào
Lá đào Thất Thốn, dài, nhọn, cứng cáp

 

đào
Những chiếc nụ mập mạp bật ra từ thân cây xù xì

 

đào
 

 

đào
Cánh hoa xếp nhiều lớp, cứng cáp

 

đào
Hoa mọc từ thân cây

 

đào
 

 

đào
Chậu đào Thất Thốn này có giá khoảng 30 triệu đồng

 

đào
Cây đào chỉ có vài bông nhưng cũng được bán với giá 25 triệu đồng

 

đào
Một số chậu đào Thất Thốn được đưa vào phòng lạnh và tối để điều chỉnh ra hoa đúng dịp Tết

 

đào
 

 

đào
 

 

đào
 

 

Đinh Bách (bài, ảnh)


Ý kiến bạn đọc