Những tai nạn máy bay thảm khốc nhất gần đây ở Nga

10:08, 26/12/2016
|

(VnMedia) - Ngày hôm qua (25/12), chiếc máy bay vận tải Tu-154 của Không quân Nga đã rơi ở Biển Đen. Chiến dịch cứu hộ mới đang ở giai đoạn đầu nhưng có dấu hiệu cho thấy toàn bộ 92 người đi trên máy bay đều đã thiệt mạng. Đây là vụ tai nạn máy bay mới nhất trong một loạt những vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất gần đây ở Nga.

Hồi tháng Ba, một chiếc máy bay của FlyDubai chở du khách Nga từ UAE đến Rostov-on-Don đã rơi khi đang tìm cách hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu, khiến 62 người thiệt mạng. Báo chí đưa tin, vào thời điểm xảy ra tai nạn có dấu hiệu cho thấy sự mệt mỏi, quá sức của phi công là một nhân tố..
Hồi tháng Ba, một chiếc máy bay của FlyDubai chở du khách Nga từ UAE đến Rostov-on-Don đã rơi khi đang tìm cách hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu, khiến 62 người thiệt mạng. Báo chí đưa tin, vào thời điểm xảy ra tai nạn có dấu hiệu cho thấy sự mệt mỏi, quá sức của phi công là một nhân tố.

 

Hồi tháng 10 năm 2015, một chiếc máy bay của Metrojet trở về St. Petersburg từ Ai Cập đã bị nổ tung vì một quả bom do một kẻ có liên quan đến một tổ chức khủng bố ở Ai Cập cài trên máy bay. Những mảnh vỡ  được cho là đã rải khắp khu vực rộng hơn 20km vuông ở bán đảo Sinai. Vụ đánh bom máy bay này đã cướp đi sinh mạng của 224 người.
Hồi tháng 10 năm 2015, một chiếc máy bay của Metrojet trở về St. Petersburg từ Ai Cập đã bị nổ tung vì một quả bom do một kẻ có liên quan đến một tổ chức khủng bố ở Ai Cập cài trên máy bay. Những mảnh vỡ được cho là đã rải khắp khu vực rộng hơn 20km vuông ở bán đảo Sinai. Vụ đánh bom máy bay này đã cướp đi sinh mạng của 224 người.

 

Hồi tháng 11 năm 2013, một máy bay hành khách chở 50 người trong khi tìm cách hạ cánh ở Kazan. Các nhà điều tra đưa tin, vụ tai nạn này có nguyên nhân là do lỗi của phi công. Cơ trưởng của máy bay thiếu kinh nghiệm và được cho là đã vi phạm những quy định về an toàn bay.
Hồi tháng 11 năm 2013, một máy bay hành khách chở 50 người bị rơi trong khi tìm cách hạ cánh ở Kazan. Các nhà điều tra đưa tin, vụ tai nạn này có nguyên nhân là do lỗi của phi công. Cơ trưởng của máy bay thiếu kinh nghiệm và được cho là đã vi phạm những quy định về an toàn bay.

 

Vào tháng 4 năm 2012, một chiếc máy bay Utair đã rơi chỉ 42 giây sau khi vừa cất cánh từ Tyumen, khiến 33 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương. Các bộ phận ở sân bay đã không thực hiện đúng quy trình làm tan băng quanh máy bay và khiến chiếc máy bay gặp nguy hiểm. Hai quan chức sân bay đã bị kết án tù vì tội lơ là trách nhiệm.
Vào tháng 4 năm 2012, một chiếc máy bay Utair đã rơi chỉ 42 giây sau khi vừa cất cánh từ Tyumen, khiến 33 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương. Các bộ phận ở sân bay đã không thực hiện đúng quy trình làm tan băng quanh máy bay và khiến chiếc máy bay gặp nguy hiểm. Hai quan chức sân bay đã bị kết án tù vì tội lơ là trách nhiệm.

 

Vào tháng 9 năm 2011, một chiếc máy bay được thuê riêng cho đội khúc côn cầu Yaroslavl Lokomotiv đã bị trượt khỏi đường ray và xâm vào một cột phát sóng chỉ vài giây sau khi cất cánh. Trong số 45 người có mặt trên máy bay, chỉ duy nhất có một kỹ sư của chuyến bay sống sót. Vụ tai nạn này có nguyên nhân là do một trong những phi công của máy bay vô tình bấm vào hệ thống phanh, khiến chiếc máy bay không đạt đủ tốc độ để cất cánh.
Vào tháng 9 năm 2011, một chiếc máy bay được thuê riêng cho đội khúc côn cầu Yaroslavl Lokomotiv đã bị trượt khỏi đường ray và đâm vào một cột phát sóng chỉ vài giây sau khi cất cánh. Trong số 45 người có mặt trên máy bay, chỉ duy nhất có một kỹ sư của chuyến bay sống sót. Vụ tai nạn này có nguyên nhân là do một trong những phi công của máy bay vô tình bấm vào hệ thống phanh, khiến chiếc máy bay không đạt đủ tốc độ để cất cánh.

 

Trong tháng 6 năm 2011, một máy bay Tu-134 của RusAir đã gặp nạn khi đang cố hạ cánh ở Petrozavodsk vào giữa đêm trong điều kiện thời tiết xấu. Các phi công đã chọn cách không bay vòng vòng mà lại bay quá thấp và đã đâm vào một cái cây cao. Vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của 47 người. Chỉ duy nhất một người sống sót.
Trong tháng 6 năm 2011, một máy bay Tu-134 của RusAir đã gặp nạn khi đang cố hạ cánh ở Petrozavodsk vào giữa đêm trong điều kiện thời tiết xấu. Các phi công đã chọn cách không bay vòng vòng mà lại bay quá thấp và đã đâm vào một cái cây cao. Vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của 47 người. Chỉ duy nhất một người sống sót.

 

Hồi tháng 4/2010, một chiếc máy bay vận tải của Không quân Ba Lan chở một phái đoàn của chính phủ do Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski dẫn đầu đến Nga. Chiếc máy bay này đã rơi khi hạ cánh ở Smolensk. Tất cả 96 người trên máy bay, nhiều trong số này là các quan chức B Lan, đã thiệt mạng. Vụ tai nạn là chủ đề gây tranh cãi ở Ba Lan. Một số người, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan, tin rằng, cuộc điều tra chung giữa Nga và Ba Lan với kết luận là do lỗi phi công thực chất chỉ là một màn che giấu một “âm mưu bất chính”..
Hồi tháng 4/2010, một chiếc máy bay vận tải của Không quân Ba Lan chở một phái đoàn của chính phủ do Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski dẫn đầu đến Nga. Chiếc máy bay này đã rơi khi hạ cánh ở Smolensk. Tất cả 96 người trên máy bay, nhiều trong số này là các quan chức Ba Lan, đã thiệt mạng. Vụ tai nạn là chủ đề gây tranh cãi ở Ba Lan. Một số người, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan, tin rằng, cuộc điều tra chung giữa Nga và Ba Lan với kết luận là do lỗi phi công thực chất chỉ là một màn che giấu một “âm mưu bất chính”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc