Nga bị cấm tham dự Olympic mùa đông 2018!

15:14, 06/12/2017
|

(VnMedia) - Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cáo buộc Nga vi phạm hàng loạt quy định về phòng chống doping, đồng thời loại nước này khỏi danh sách tham dự Olympic mùa đông 2018 tổ chức tại Hàn Quốc.

Nga bị cấm tham dự Olympic mùa đông 2018
Nga bị cấm tham dự Olympic mùa đông 2018!

Một tin không vui đến với thể thao Nga khi hôm qua (5/12), IOC chính thức áp đặt lệnh cấm nước này tham dự Olympic mùa đông 2018 tổ chức tại Pyeongchang, Hàn Quốc.

Quyết định trên được đưa ra sau khi IOC xem xét bản báo cáo điều tra của cựu Tổng thống Thụy Sỹ Samuel Schmid tiến hành trong 17 tháng qua. Theo đó, Nga bị cáo buộc để các VĐV sử dụng doping một cách có hệ thống tại thế vận hội mùa đông Sochi 2014.

Từ báo cáo này, cựu Bộ trưởng Thể thao Nga và hiện đang giữ chức phó Thủ tướng Nga - Vitaly Mutko bị cấm tham bất cứ hoạt động nào của IOC. Chủ tịch Ủy ban Olympic Nga - Alexander Zhukov cũng bị tước tư cách thành viên của IOC.

IOC cũng yêu cầu Moscow nộp phạt số tiền 11,6 triệu bảng. Đây là chi phí mà IOC phải bỏ ra để tiến hành điều tra các cáo buộc liên quan tới việc gian lận của đoàn Nga.

Tuy nhiên, IOC vẫn tạo điều kiện cho “những VĐV chân chính, trong sạch” dự ngày hội thể thao mùa đông với tư cách là VĐV tới từ Nga thi đấu dưới lá cờ Olympic, nhưng phải tuân theo các quy định, kiểm tra nghiêm ngặt của IOC.

Bình luận về vấn đề trên, chủ tịch IOC - Thomas Bach đã gọi scandal này là “vụ tấn công chưa từng có vào sự đoàn kết, toàn vẹn của Olympic và thể thao”.

Tại Olympic Sochi 2014, Nga về nhất toàn đoàn với thành tích 13 HCV, 11 HCB và 9 HCĐ. Tuy nhiên, cuối tháng 11 vừa qua, IOC đã ra quyết định tước tổng cộng  3 HCV và một số huy chương khác của đoàn Nga vì liên quan tới doping, khiến ngôi nhất toàn đoàn thuộc về Na Uy (11 HCV, 5 HCB và 10 HCĐ).

Liên quan tới án phạt của IOC nhắm vào ông Vitaly Mutko vốn đang kiêm nhiệm chức chủ tịch Liên đoàn bóng đá Nga và trưởng ban tổ chức World Cup 2018, Liên đoàn bóng đá Thế giới (FIFA) đã phải lên tiếng trấn an dư luận.

Theo đó, FIFA khẳng định án phạt của IOC không có ảnh hưởng gì tới kế hoạch chuẩn bị cho ngày hội của bóng đá thế giới tại Nga, đồng thời từ chối bình luận về án phạt.

Minh Quang (Mail, Reuters)


Ý kiến bạn đọc