Tuyển Việt Nam lại phải "cầu cứu" HLV Riedl?

19:11, 13/09/2017
|

Liên quan đến ghế HLV ở tuyển Việt Nam trong giai đoạn khó khăn này, truyền thông nước ngoài cho rằng Alfred Riedl sẽ trở thành quân bài "chữa cháy" rất hữu hiệu.

Tuyển Việt Nam chuẩn bị bước vào hai trận đấu quan trọng gặp Campuchia và Afghanistan tại vòng loại Asian Cup 2019. Chiến thắng sẽ đảm bảo cho "Những ngôi sao vàng" góp mặt ở giải đấu diễn ra tại UAE sau đây 2 năm. Hiện tại, tuyển Việt Nam xếp thứ nhì bảng C, có 5 điểm sau 3 trận.

Việt Nam lúc này tập hợp nhiều cầu thủ trẻ tài năng và đầy triển vọng. Song, họ lại chưa tìm được HLV phù hợp có thể giúp đội nhà phát huy toàn vẹn sức mạnh. Sau thất bại ở SEA Games 29, HLV Nguyễn Hữu Thắng tuyên bố từ chức, người lên thay là ông Mai Đức Chung trong vai trò HLV tạm quyền.

Bài viết trên báo châu Á, tiến cử ông Riedl cho tuyển Việt Nam.
Bài viết trên báo châu Á, tiến cử ông Riedl cho tuyển Việt Nam.

Ở trận đầu tiên chỉ đạo đội tuyển làm khách trước Campuchia (5/9), ông Chung bị chê vì chưa thể cải thiện màn trình diễn đội nhà. Gặp Campuchia, một đối thủ rất yếu từ trước tới nay, song tuyển Việt Nam lại thi đấu chật vật, dở tệ và chỉ có thể giành chiến thắng nhờ sự may mắn vào cuối trận.

Hạ Campuchia nhờ may mắn, điều này không làm người hâm mộ hài lòng. Khán giả cũng có quyền lo lắng cho tương lai Công Phượng và các đồng đội ở các trận đấu tiếp theo. Trong cơn bĩ cực, tuyển Việt Nam rõ ràng cần một vị thuyền trưởng đủ bản lĩnh giúp đội nhà hoàn thành mục tiêu đề ra.

Đây không phải một HLV phục vụ cho chiến lược dài hạn, nhưng ít nhất đủ tầm giúp đội tuyển thu về những kết quả khả quan. Theo Fox Sports Asia, Việt Nam có thể tìm đến Alfred Riedl. Sau AFF Cup 2016, ông Riedl chia tay tuyển Indonesia và đang tận hưởng những tháng ngày nhàn nhã ở quê nhà.

Ba lần dẫn dắt và mang trong mình 1 quả thận Việt Nam, HLV Riedl rất có duyên với bóng đá Việt Nam. Ông xem quốc gia hình chữ S như tổ quốc thứ hai của mình. Phần còn lại đã là lịch sử. Quan trọng, ông Riedl lúc này sẽ trở thành HLV "chữa cháy" phù hợp cho tuyển Việt Nam trong cơn bĩ cực.

"Cái hay của ông Riedl nằm ở tài cầm quân, lên phương án chiến thuật hợp lý và biết cách giúp cầu thủ đạt được điều mình muốn trong giai đoạn ngắn hạn", Fox Sports Asia phân tích.

Tờ báo châu Á một lần nữa khẳng định ông thầy người Áo có thể không phải HLV được dành cho chiến dịch phát triển dài hạn, nhưng sẽ biết cách giúp đội bóng thu về những kết quả khả quan, đặc biệt trong quá trình chuẩn bị ngắn hạn. Những gì ông Riedl làm cho bóng đá Indonesia hồi năm rồi là ví dụ.

Ở AFF Cup 2016, Indonesia vào chung kết trong sự ngỡ ngàng. Án phạt cấm thi đấu của FIFA kéo dài từ tháng 5/2015 tới tháng 5/2016 khiến đội tuyển xứ vạn đảo thụt lùi. Rồi cả việc giải đấu mới được thành lập cũng tạo ra những khó khăn cho HLV Riedl khi ông chỉ được gọi 2 cầu thủ trong mỗi CLB tại Indonesia lên tuyển. Có đội từ chối "nhả" người.

Nhưng sau tất cả, ông Riedl vẫn có phương án phù hợp giúp tuyển Indonesia gặt hái thành công. Trên hành trình vào chung kết, tuyển Indonesia thậm chí vượt qua cả Việt Nam.

"Nhà cầm quân người Áo hiểu bóng đá Đông Nam Á. Điều này rất quan trọng. Đặt niềm tin vào một HLV mới với ít kiến thức và kinh nghiệm về bóng đá Đông Nam Á giống như canh bạc. Còn với Riedl, ông ấy rất phù hợp với Việt Nam", Fox Sports Asia phân tích.

(Theo Zing)


Ý kiến bạn đọc