MU coi chừng: Ajax đá đẹp chẳng kém ​Barca!

16:42, 20/05/2017
|

MU chỉ còn một trận chung kết gặp Ajax nữa để vô địch Europa League và giành vé dự cúp C1. Nhưng đối thủ của họ có một lối chơi hiệu quả và đẹp mắt dù đội hình khá trẻ tuổi.

MU đã không được nhiều người khen về mặt lối chơi trong mùa giải đầu tiên do Jose Mourinho dẫn dắt, nhưng họ vẫn vào được tới chung kết Europa League để có cơ hội đoạt vé dự Champions League mùa 2017/18. Nhiệm vụ của họ là vượt qua Ajax đến từ Hà Lan. 

MU suýt nữa bị Celta Vigo loại trên đường vào chung kết Europa League
MU suýt nữa bị Celta Vigo loại trên đường vào chung kết Europa League

Ajax đã từng nổi tiếng là nơi sản sinh ra thứ bóng đá tổng lực Hà Lan, và những tư tưởng bóng đá ở đây sau đó đã được mang đi truyền thụ khắp nơi mà tiêu biểu nhất là sự hình thành của chiến thuật tiki-taka ở Barcelona. Dù vậy Ajax đã lâm vào vận bĩ trong thời gian tương đối dài và chơi một thứ bóng đá nhàm chán hơn nhiều trong những năm gần đây.

Nhưng đó là cho tới trước khi Ajax được tiếp quản bởi HLV Peter Bosz. Một học trò tôn sùng triết lý bóng đá của Johan Cruyff, Bosz lên làm HLV trưởng Ajax trong mùa hè 2016 và lập tức đưa Ajax trở lại với gốc gác bóng đá Tổng lực nổi tiếng mà Cruyff truyền bá, đồng thời trẻ hóa lực lượng.

Tất nhiên Bosz không hoàn toàn sao chép nguyên mọi chiến thuật mà Cruyff áp dụng, mà đi kèm với những điều chỉnh để phù hợp với bóng đá hiện đại. Điều đáng nói là từ đây, Ajax có một thứ chiến thuật bóng đá có thể nói rất giống với phong cách chơi bóng thường thấy của Barcelona, đội bóng cũng hình thành triết lý bóng đá nhờ Johan Cruyff.

Là một đội bóng có tuổi đời bình quân rất trẻ, Ajax chơi pressing khá quyết liệt và khi tấn công họ triển khai một cách rất có bài bản dù là ban bật ngắn hay bóng dài phản công nhanh.

Chắc chắn so sánh Ajax với đẳng cấp cầu thủ của Barca là một điều khập khiễng, nhưng cả hai đội đều chung một nguyên tắc chơi: Không gian thu càng hẹp càng tốt khi đối phương có bóng, và không gian mở ra càng rộng càng tốt khi đội nhà có bóng. Đó đã là tôn chỉ của thứ bóng đá Johan Cruyff truyền thụ cho Ajax lẫn Barca khi còn sống.

Trên hành trình vào chung kết Europa League, MU đã gặp khá nhiều vất vả trước những đối thủ tưởng như không đáng ngại. Họ đã gặp một đội đá pressing khác là Celta Vigo ở bán kết và suýt nữa thất bại, Ajax dù trẻ hơn nhưng cũng sẽ mang tới thách thức to lớn không kém. 

Theo Khám phá


Ý kiến bạn đọc