Chung kết Europa League: MU và canh bạc tất tay!

12:10, 24/05/2017
|

(VnMedia) - Man Utd sẽ chơi “canh bạc tất tay” với đối thủ Ajax trong trận chung kết Europa League diễn ra rạng sáng mai (25/5), sau khi đã “hy sinh” giải đấu trong nước để tập trung toàn lực tìm vé dự Champions League.

Ajax và Man Utd đều đứng trước trận chung kết của cả mùa giải!
Ajax và Man Utd đều đứng trước trận chung kết của cả mùa giải!

Có thể nói đầu mùa giải 2016-2017, HLV Mourinho và các học trò hẳn chẳng đoái hoài gì tới Europa League, giải đấu vốn thường bị coi là “chiếu dưới”, kém danh giá so với Champions League. Đó thậm chí còn được coi là sân chơi của những đội bóng tầm tầm, bậc trung chứ không phải dành cho Man Utd, đội bóng giàu truyền thống lẫy lừng của bóng đá Anh.

Thế nhưng chẳng thể nói trước được điều gì, nhất là trong bóng đá. Bất ngờ đã xảy ra khi Man Utd bắt nhịp rất chậm với giải Ngoại hạng Anh trong mùa giải đầu tiên được “người đặc biệt” dẫn dắt. Để rồi "quỷ đỏ" phải rất chật vật mới áp sát được top 4 vào giai đoạn cuối mùa. Nhưng trước sự trỗi dậy của Tottenham, quyết tâm của Liverpool, Man City và Arsenal, “quỷ đỏ” buộc phải đứng giữa ngã ba đường.

Trong bối cảnh đội bóng mất nhiều trụ cột vì chấn thương và khó có cơ hội cạnh tranh với top 4, ông Mourinho quyết định buông Ngoại hạng Anh để tập trung sức lực đoạt Europa League. Đây là danh hiệu duy nhất còn thiếu trong phòng truyền thống của Man Utd và quan trọng hơn chiếc cúp này đảm bảo cho Man Utd một suất dự Champions League mùa sau mà họ không thể cạnh tranh ở giải quốc nội.

Chính vì vậy 3 trận đấu cuối vừa qua tại Ngoại hạng Anh chỉ mang tính thủ tục với Man Utd. Tâm trí của ông Mourinho và các học trò đều hướng cả tới đối thủ Ajax trong trận chung kết Europa League diễn ra tại SVĐ Friends Arena (Solna, Stockholm, Thụy Điển).

Do đã chấp nhận “hy sinh” giải trong nước, Man Utd không còn cách nào khác buộc phải thắng Ajax. Đây có thể coi là canh bạc tất tay của ông Mourinho. Nếu thành công, “người đặc biệt” có thể tự tin vỗ ngực khẳng định đã có mùa giải thành công với cú đúp danh hiệu cùng Man Utd.

Nhưng nếu bại trận, đó sẽ là thảm họa với Man Utd. Thêm một lần nữa “quỷ đỏ” sẽ chỉ được dự Europa League mùa sau. Thành tích này khó có thể thuyết phục giới chủ đội bóng chịu móc hầu bao cho kỳ chuyển nhượng mùa hè này. Đương nhiên nó sẽ ảnh hưởng rất lớn tới kế hoạch phục hưng đội bóng mà ông Mourinho đã hứa hẹn trước mùa giải.

Có thể nói Man Utd đã bị dồn tới chân tường. Nhưng vào lúc khó khăn nhất, người ta kỳ vọng Man Utd sẽ thể hiện bản lĩnh của một đội bóng lớn cùng kinh nghiệm dạn dày của ông Mourinho.

Trong quá khứ, HLV Mourinho từng đưa Porto lên ngôi vô địch Europa League năm 2003. Ông rất biết cách khắc chế lối chơi của Ajax khi từng giành chiến thắng trong cả 6 lần đụng độ đại diện của bóng đá Hà Lan.

Man Utd hiện cũng đang có thành tích rất tốt tại Europa League năm nay. Kể từ sau trận thua 1-2 trước Fenerbahce ở vòng bảng, Man Utd đang duy trì mạch 10 trận bất bại, trong đó có tới 7 chiến thắng. Đó là cơ sở để người hâm mộ tin tưởng đội nhà tiếp tục vượt qua Ajax ở trận chung kết của cả mùa giải.

Về lực lượng, Man Utd tiếp tục không có sự phục vụ của Ibrahimovic, Rojo, Ashley Young và Luke Shaw vì chấn thương. Eric Bailly cũng không thể thi đấu vì án treo giò. Trong khi đó, khả năng ra sân của Chris Smalling và Marouane Fellaini còn bỏ ngỏ.

Đối ngược với Man Utd, Ajax không có dàn cầu thủ ngôi sao mà là một tập thể nhiều cầu thủ trẻ. Dưới sự dẫn dắt của HLV Peter Bosz, Ajax đang cho thấy lại hình ảnh của một “gã khổng lồ” của những năm 90 của thế kỷ trước.

Đại diện của Hà Lan phô diễn lối chơi tấn công rực lửa. Họ từng đánh bại Lyon với tỉ số 4-1 ở bán kết và trước đó là Schalke, Celta Vigo, Panathinaikos. Sức trẻ, khao khát thể hiện mình là điểm mạnh của Ajax nhưng đó cũng là điểm yếu của đội bóng này.

Họ có thể thắng rất đậm đối thủ nhưng cũng dễ dàng gục ngã khi tâm lý không còn vững vàng vì phải rời xa sân nhà ở mùa giải này. Từng thắng Lyon 4-1 ở lượt đi nhưng Ajax thiếu chút nữa thua ngược khi để đội bóng Pháp thắng lại 3-1 ở lượt về. Trước đó là những trận thua của Ajaz trên sân Schalke, Kobenhavn.

Man Utd phải thắng để tìm đường tới Champions League, còn Ajax có lẽ hướng nhiều hơn tới danh hiệu châu Âu đầu tiên mà họ đã chờ đợi hơn 2 thập kỷ qua.

Năm 1995, Ajax tiến vào trận chung kết Champions League và đánh bại đội bóng hùng mạnh AC Milan để đăng quang. Đó chính là danh hiệu châu Âu cuối cùng mà họ giành được. Đây cũng là lần thứ 15, Ajax góp mặt trong các trận chung kết của UEFA và có 10 lần thành công.

Về lực lượng, Ajax chỉ thiếu duy nhất hậu vệ dạn dày kinh nghiệm Nick Viergever vì án treo giò từ chiếc thẻ đỏ trong trận bán kết lượt về với Lyon.

Dự đoán: Man Utd 2-1 Ajax

Đội hình dự kiến hai đội:

Man United: Romero; Valencia, Blind, Jones, Darmian; Herrera, Fellaini, Pogba; Lingard, Rashford, Mkhitaryan

Ajax: Onana; Tete, De Ligt, Sanchez, Veltman; Klaassen, Schone, Ziyech; Traore, Dolberg, Younes

Minh Quang


Ý kiến bạn đọc