Federer thua sốc: Lời cảnh tỉnh cho các "ngôi sao"!

17:13, 02/03/2017
|

Sau khi đương kim vô địch Stan Wawrinka bất ngờ gác vợt trước Damir Dzumhur ở trận mở màn, tới lượt Roger Federer cũng phải chia tay giải đấu trước một đối thủ kém anh cả trăm bậc trên bảng xếp hạng!

Federer thua đối thủ kém hơn trăm bậc trên BXH
Federer thua đối thủ kém hơn trăm bậc trên BXH

Biểu tượng của làng quần vợt nam thế giới, Roger Federer, vừa mới trải qua những tháng ngày huy hoàng nhất trong sự nghiệp của mình, khi đánh bại “đối thủ truyền kiếp” Rafael Nadal ở trận chung kết Australian Open hồi tháng Giêng, qua đó giành danh hiệu Grand Slam thứ 18 ở tuổi 35. Đó cũng là giải đấu chuyên nghiệp đầu tiên mà anh tham dự sau thất bại tại Wimbledon năm ngoái.

Nhưng vừa qua tại Dubai, cũng vẫn là con người ấy, đã không thể chống cự được trước một cái tên hoàn toàn lạ lẫm. Tay vợt hạng 116 người Nga, Evgeny Donskoy đã xuất sắc giành chiến thắng sau 3 set, với tỷ số 3-6, 7-6(9-7), 7-6(7-5). Có lẽ, kinh nghiệm của một tay vợt lão làng từng 7 lần đăng quang tại Dubai không hẳn là một lợi thế trước một tay vợt trẻ tràn đầy năng lượng. Hơn hết, trong quá khứ, cả hai cũng chưa một lầm chạm trán. Cũng chính sức trẻ ấy đã giúp Donskoy vượt qua người đồng hương 34 tuổi Mikhail Youzhny, cựu số 8 thế giới, ở trận đấu mở màn.

Đây mới chỉ là lần thứ ba kể từ năm 2007, Federer để thua ở một trận đấu vòng loại. Trước đó, vào năm 2015, anh để thua trước Albert Ramos-Vilolas ngay ở vòng 2 Shanghai Masters, sau 3 set đấu kịch tính.

Federer sẽnói rằng trận thua này không phải là dấu chấm hết, không hề. Chỉ là dập tắt hy vọng được giành danh hiệu thứ 8 tại Dubai mà thôi. Thực chất, cũng ít ai đặt quá nhiều niềm tin, thể lực và phong độ vào một giải đấu được coi là màn khởi động, trước khi tham dự giải đấu quan trọng hơn trong vài tuần tới: Indian Wells Masters.

Thế nhưng, thất bại của Federer là một tín hiệu cho thấy, các thành viên của nhóm Big Four (gồm có Federer, Nadal, Djokovic và Murray) sẽ phải hết sức thận trọng trước những tay vợt ít tên tuổi. Năm ngoái, Djokovic liên tục để thua trước những Jiri Vesely, Sam Querrey, và Denis Istomin hồi đầu năm nay. Andy Murray, sau khi lên ngôi số 1 thế giới, cũng không thể tiến xa hơn ở Australian Open khi để thua trước Mischa Zverev.

Tại Dubai, nếu như không có bất ngờ gì xảy ra, Murray sẽ gặp Federer tại bán kết. Còn ở Acapulco, Djokovic sẽ chạm trán Nadal ở chung kết. Rõ ràng, kịch bản đó khó có thể xảy ra, vì không ai đoán trước được những khả năng đến từ các tay vợt ít tên tuổi.

Tay vợt số 1 thế giới, Andy Murray, tỏ ra hết sức bình thản về ngôi vương của mình. Trước thềm giải đấu tại Dubai, tay vợt người Scotland có nói: “Tôi chẳng cần quá bận tâm về ngôi vị số 1 thế giới. Chẳng có gì xảy ra nếu tôi tụt xuống vị trí thứ 2. Cuộc sống của tôi vẫn sẽ như vậy, chẳng chết ai cả. Thế nhưng, hiện tại thì tôi vẫn đang muốn tận hưởng cảm giác ở ngôi vương”.

Về mặt tâm lý, Murray đang chơi phòng thủ. Trái lại, Novak Djokovic có vẻ như đã “tỉnh giấc” sau chiến thắng tại Roland Garros năm ngoái, và trở lại với lối chơi tấn công. Tay vợt người Serbia chấp nhận tấm vé đặc cách ở Acapulco vào phút chót. Có lẽ, ban tổ chức đã phải bỏ ra kha khá để thu hút sự chú ý từ anh. Hoặc cũng có thể, Djokovic nhận ra một cơ hội để ngăn chặn phong độ trở lại đến đáng kinh ngạc từ Rafael Nadal, trước khi quá muộn.

Có hay không sự ngạo mạn của Djokovic, khi mà mãi tới tận hôm chủ nhật, anh mới chịu tới Acapulco? Anh chỉ dành cho mình có 2 ngày để thích nghi với một môi trường nhiệt đới cùng với múi giờ hoàn toàn khác so với tại Monte Carlo. Còn Nadal, anh tỏ ra chuyên nghiệp và nghiêm túc, khi đến sớm hơn rất nhiều. “Đó là một kết quả bốc thăm phân nhánh tốt hơn bao giờ hết. Tôi đến đây từ sớm, điều đó sẽ khiến tôi không phải gánh chịu những ảnh hưởng về múi giờ, kể cả khi tôi tới Indian Wells sau đó”.

Nadal đang dần dần thoát khỏi khủng hoảng về chấn thương của mình, dần tìm lại được phong độ và tinh thần chiến đấu của một “chiến binh”. Sau thất bại ở chung kết Australian Open, chia sẻ với báo giới, Nadal cho biết, anh đang có được một động lực rất lớn trên con đường kiếm tìm Grand Slam thứ 15 trong sự nghiệp của mình.

Federer trở lại Dubai với một tâm trạng thoải mái nhất so với 3 người đồng nghiệp. Chấn thương nhẹ ở Melbourne đã gần như hoàn toàn bình phục. Trước khi giải đấu bắt đầu, anh nói trên trang Sport360: “Tinh thần của tôi hoàn toàn tươi mới. Tôi có nguồn năng lượng dồi dào như một chiếc xe tăng. Tôi cũng vừa trải qua quãng thời gian vui vẻ bên gia đình, vào mùa đông tuyệt đẹp ở vùng núi Thụy Sỹ. Thật tuyệt vời khi được trở về nhà, trong ngôi nhà của chính mình và tận hưởng những điều đó bên gia đình”.

Một Federer với lối chơi tốc hành, một Federer với bản lĩnh và phong độ thực thụ có thể là nỗi sợ hãi đối với bất cứ tay vợt nào, ngay cả 3 đối thủ đáng gớm nhất của anh. Nhưng, chính Donskoy đã nhắc nhở chúng ta rằng, ngay cả những đối thủ tưởng chừng như đơn giản nhất, cũng có thể trở thành chướng ngại vật không thể vượt qua. Vì vậy, nhóm Big Four, hãy cẩn trọng.

(Theo Thể thao & Văn Hóa)


Ý kiến bạn đọc