18.000 người Nhật ăn mừng danh hiệu chờ đợi 19 năm ròng

16:47, 30/01/2017
|

(VnMedia) - Võ sĩ sumo Kisenosato Yutaka vừa được phong tặng danh hiệu yokozuna (thiên hạ vô song) tại Tokyo, Nhật Bản trước chứng kiến của gần 18.000 người ủng hộ.

Kisenosato Yutaka (trái) trong buổi lễ phong tặng danh hiệu yokozuna (thiên hạ vô song) tại Tokyo, Nhật Bản
Kisenosato Yutaka (trái) trong buổi lễ phong tặng danh hiệu yokozuna (thiên hạ vô song) tại Tokyo, Nhật Bản

Trong suốt 90 năm, Yokozuna hay còn gọi là Hinoshita kaizan (mang ý nghĩa lực sĩ thiên hạ vô song) là đẳng cấp cao nhất với một võ sĩ sumo. Khi được phong danh hiệu yokozuna, lực sĩ sumo có quyền mang danh hiệu đó suốt đời cho dù không còn thi đấu hay thậm chí chuyển sang nghề khác.

Để đạt được danh hiệu cao quý này, các võ sĩ sumo phải trải qua một cuộc thẩm định rất gay gắt của Hội đồng sắc phong Yokozuna , bao gồm rất nhiều tiêu chuẩn khác nhau. Lịch sử 300 năm của môn võ này, chỉ có 71 võ sĩ giành được danh hiệu thiên hạ vô song.

Kisenosato Yutaka
Kisenosato Yutaka

Trong đó, vào năm 1998, võ sĩ Wakanohana Masaru là người Nhật cuối cùng nhận danh hiệu này cho đến bây giờ. Những năm sau đó, danh hiệu này lần lượt rơi vào tay những võ sĩ nước ngoài, đặc biệt là Mông cổ. Đây được xem là một nỗi đau của nước Nhật khi môn võ này được khai sinh ở đây và rất được xem trọng.

Buổi lễ phong tặng danh hiệu yokozuna (thiên hạ vô song) tại Tokyo, Nhật Bản
Buổi lễ phong tặng danh hiệu yokozuna (thiên hạ vô song) tại Tokyo, Nhật Bản

Kisenosato, 30 tuổi, cần trải qua đến 73 giải đấu trong suốt 12 năm qua mới được nhận danh hiệu yokozuna. Trong trận đấu quyết định, anh đã đánh bại “yokozuna” Hakuho, người được xem là võ sĩ mạnh nhất hiện tại với kỷ lục bất bại đang nắm giữ.

Lễ phong tặng danh hiệu yokozuna cho Kisenosata đã được tổ chức trang trọng ở Tokyo. Có gần 18.000 người hâm mộ nô nức kéo về đền Minh Trị để dự lễ.

AFP dẫn lời Kisenosato chia sẻ trong ngày nhận danh hiệu: "Tôi đón nhận danh hiệu với sự tôn trọng. Tôi sẽ cống hiến hết mình để không làm ô danh yokozuna. Yokozuna được xem là người đàn ông mạnh mẽ nhất".


Ý kiến bạn đọc