10 CLB doanh thu cao nhất thế giới: MU lần đầu lên đỉnh!

11:22, 19/01/2017
|

(VnMedia) - CLB MU lần đầu tiên trở lại ngôi vị số 1 làng bóng đá ở khả năng kiếm tiền, sau khi đạt doanh thu 689 triệu Euro cho dù không được dự sân chơi số 1 châu Âu – Champions League.

Đã thành thông lệ, đầu năm mới công ty kiểm toán nổi tiếng thế giới Deloitte lại công bố danh sách 10 CLB có thu nhập cao nhất thế giới mùa giải 2015-2016. Năm nay Man Utd trở lại ngôi vị số 1 một cách ngoạn mục, vượt qua hàng loạt đội bóng lớn khác như Barcelona, Real Madrid hay Bayern Munich.

1. Man Utd

Theo báo cáo của công ty Deloitte, Man Utd đứng vị trí số 1 với doanh thu 689 triệu euro (515 triệu bảng), tăng hơn 100 triệu bảng so với thu nhập trong mùa giải 2014/15 (395,2 triệu bảng).

Điều đáng nói là thành tích của Man Utd rất khiêm tốn - chỉ đoạt duy nhất chiếc cúp FA dưới thời HLV Van Gaal. Tuy nhiên, thương hiệu Man Utd vẫn giúp  cho ông chủ của “Quỷ đỏ” kiếm được 363,8 triệu Euro từ các nhà tài trợ. Bên cạnh đó Man Utd còn thu bộn tiền từ bán vé, bản quyền truyền hình….

Nhờ đó, Man Utd đã leo từ vị trí thứ 3 lên số 1, chiếm “ngôi vương” của Real Madrid. Đây là lần đầu tiên, “quỷ đỏ” đoạt danh hiệu “đội bóng kiếm tiền nhiều nhất” kể từ mùa giải 2003-2004.

2. Barcelona

Đội bóng xứ Catalan vẫn giữ được vị trí thứ 2 của mình với doanh thu đạt 620,2 triệu Euro. Mùa giải trước Barcelona đã giành cú đúp danh hiệu quốc nội gồm cúp Nhà Vua và chức vô địch La Liga.

Barcelona còn kiếm được một số hợp đồng tài trợ béo bở, kết hợp với việc cho thuê sân Nou Camp để tổ chức các sự kiện thể thao, văn hóa khác.

3. Real Madrid

Lần đầu tiên sau 11 năm, Real Madrid không còn giữ được danh hiệu “Đội bóng kiếm tiền giỏi nhất thế giới”. Chức vô địch Champions League mùa trước đóng góp 7% trong tổng số tiền Real Madrid kiếm được. Bên cạnh đó, Real Madrid còn ký hợp đồng mới với Adidas trị giá tới hơn 1 tỉ Euro kéo dài trong nhiều năm.

Cũng trong năm ngoái, không đội bóng nào thu nhập từ các trận đấu cao như Real Madrid, ước đạt 129 triệu Euro. Do đó, rất có thể Real Madrid sẽ trở lại ngôi vương vào năm sau.

4. Bayern Munich

Đội bóng xứ Bavaria đã vượt một bậc lên vị trí thứ 4 trong danh sách này, sau khi đoạt cú đúp danh hiệu mùa trước. Thành công này giúp họ tăng 25% doanh thu so với mùa trước.

Bên cạnh đó Bayern Munich còn thu về số tiền không nhỏ từ lợi nhuận bản quyền truyền hình kênh Bundesliga TV và việc đàm phán lại hợp đồng thương mại với các nhà tài trợ.

5. Man City

Đội bóng thành Manchester lần đầu tiên góp mặt trong top 5 đội bóng kiếm tiền nhiều nhất năm nhờ vào thành tích ấn tượng tại Champions League. “The Citizens” lần đầu tiên lọt tới tận vòng bán kết, giúp CLB này đạt doanh thu 524,9 triệu Euro.

6. Paris St German

“Gã khổng lồ” của bóng đá Pháp đã tụt 2 bậc xuống vị trí thứ 6 với doanh thủ đạt 520,9 triệu Euro. So với năm ngoài, Paris St German đã tăng 8 % doanh thu nhờ vào tiền bán vé.

Tuy nhiên, năm tới PSG sẽ phải nỗ lực hơn rất nhiều vì suất dự Champions League không còn độc quyền dành cho họ trước sự thách thức của Monaco và Nice.

7. Arsenal

“Pháo thủ thành London” vẫn giậm chân tại chỗ ở vị trí thứ 7. Dù tiếp tục không đạt được danh hiệu cao quý nào trong năm qua nhưng Arsenal chỉ chịu thua Man City ở doanh thu trực tiếp từ các trận đấu (133,6 triệu Euro). Tổng doanh thu của “The Gunners” mùa giải vừa qua đạt 468,5 triệu Euro.

Theo nhận định của công ty Deloitte, để lọt vào top 5 đội kiếm tiền nhiều nhất, Arsenal cần tăng cường các hợp đồng quảng cáo, tài trợ.

8. Chelsea

Năm qua, “The Blues” đạt doanh thu 447,4 triệu Euro do chỉ kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 10. Điều đó đồng nghĩa với việc Chelsea sẽ không có thêm thu nhập từ giải đấu béo bở Champions League.

Nếu không nhanh chóng cải thiện tình hình kinh doanh, Chelsea có thể mất vị trí này vào tay của Liverpool, cho dù hiện tại thày trò ông Conte đang dẫn đầu giải Ngoại hạng Anh.

9. Liverpool

Tiếp tục không có tên dự Champions League năm ngoái nhưng Liverpool vẫn cho thấy sức hút và khả năng kinh doanh đáng nể của mình. Kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 8 nhưng “The Kop” vẫn thu về 403,8 triệu Euro.

Sau khi cải tạo lại sân vận động, đàm phán lại hợp đồng tài trợ, bản quyền truyền hình, Liverpool hứa hẹn sẽ cải thiện được vị trí của mình vào năm sau, nhất là trong trường hợp họ giành quyền dự Champions League mùa tới.

10. Juventus

“Lão bà” là đại diện duy nhất của giải Serie A nằm trong top 10 CLB kiếm tiền giỏi nhất. Không thể góp mặt trong trận chung kết Champions League như mùa giải 2014-2015 nhưng doanh thu của Bianconeri vẫn tăng 5% nhờ hợp đồng tài trợ với Adidas, Jeep.

Minh Quang (Goal)


Ý kiến bạn đọc