5 yếu tố mấu chốt để tuyển Việt Nam đánh bại Indonesia!

13:22, 07/12/2016
|

(VnMedia) - Muốn "lật ngược thế cờ" trước Indonesia, tuyển Việt Nam cần giải quyết được một số điểm yếu đã bộc lộ tại giải AFF Cup năm nay. Đó là vấn đề tâm lý, phong độ cầu thủ và hạn chế tối đa những sai lầm ở hàng phòng ngự.

Tuyển VIệt Nam cần tới cầu thủ như Công Phượng để vượt qua Indonesia
Tuyển VIệt Nam cần tới cầu thủ như Công Phượng để vượt qua Indonesia

1. Sự tự tin

Trước trận cầu lượt về với Indonesia, các con số thống kê chỉ ra rằng đội tuyển (ĐT) Việt Nam chưa bao giờ lội ngược dòng thành công ở các giải đấu lớn. Kí ức 2 năm về trước vẫn chưa phai mờ, khi ĐT Việt Nam đã chơi rất hay và thắng 2-1 ngay trên sân của đối thủ Malaysia ở bán kết AFF Cup. Nhưng ở trận lượt về, hàng thủ với hiệp 1 thảm họa đến mức không ai tin nổi thậm chí còn đặt ra câu hỏi là "liệu có bán độ không" khi ĐT Việt Nam thủng lưới liên tiếp đến 4 bàn.

Một trạng thái "mơ ngủ", một điều gì đó rất khó lí giải, mà thực chất nằm ở tâm lý, sự tự tin đã biến mất. Cứ vào vòng sau, đối thủ lớn nhất của ĐT Việt Nam luôn là chính mình.

2. Hàng thủ không được phép mắc sai lầm

Nếu để thua bàn trước, ĐT Việt Nam sẽ phải ghi 3 bàn nếu muốn níu giữ cơ hội đi tiếp. Muốn nghĩ đến chiến thắng, trước tiên phải không để thủng lưới. Từ vòng bảng cho đến trận bán kết lượt đi, hàng thủ không thể khiến ai yên tâm. Các tình huống thua bàn, hai trung vệ không ai kèm người. Bàn thua trước Indonesia cũng từ một tình huống theo người không tốt. Đình Luật trở lại cũng chưa hẳn là sự đảm bảo tốt, tạo nên niềm tin lớn. Ở biên, HLV Hữu Thắng nên có giải pháp để trung vệ và tiền vệ trụ đá lùi sâu hỗ trợ cho Đình Đồng. Cầu thủ xứ Nghệ Đình Đồng vốn được mệnh danh là người không phổi, nhưng cũng không thể chống chịu nổi trước tốc độ những pha lên bóng của tiền vệ biên bên phía Indonesia.

3. Hàng công cần sắc nét hơn

Văn Quyết đã bỏ lỡ tới 2 cơ hội ngon ăn ở trận lượt đi. Công Vinh khống chế bóng hỏng sau một đường chuyền thuận lợi. Đánh mất sự tự tin, hàng công Việt Nam chơi thiếu hẳn đi sự sáng tạo, gắn kết. Tất cả chỉ trông đợi ở những đường chuyền bóng của Xuân Trường, thì chúng ta lấy đâu cửa để thắng. Với sự chắc chắn, cảnh giác cao độ của các cầu thủ đá phòng ngự bên phía đối thủ, đường xuống 2 biên của Văn Quyết, Thành Lương sẽ bị chặn lại. Sẽ khó mà có một kết quả tốt, nếu các cầu thủ tấn công không biết sáng tạo, tìm ra và chắt chiu cơ hội.

4. Sự tỏa sáng cá nhân

Chỉ cần một bàn thắng, và bao lợi thế sẽ được giật ngược về cho ĐT Việt Nam. Những thời điểm như thế này,chúng ta cần sự tỏa sáng của một cá nhân. Công Phượng và con bài vẫn còn được giấu là Vũ Minh Tuấn là 2 cầu thủ có thể làm được điều đó ở thời điểm này.

Cũng đừng quên Công Vinh, đẳng cấp và khát khao cháy bỏng của CV9 vẫn còn nguyên đó. Lịch sử có thể lại gọi tên Lê Công Vinh.

5. Trái tim nóng, cái đầu lạnh

Về sân nhà, có sự tiếp lửa của 4 vạn khán giả nhà, nhưng cũng đồng nghĩa với sức ép. Tiếp cận trận đấu một cách khôn ngoan, không mắc lỗi, quyết liệt nhưng không để dính thẻ, đó là điều cần thiết. Một pha bóng quá mức cần thiết, một thẻ phạt lúc này, đều trở thành thảm họa.

Trước sóng gió, hi vọng thầy trò ông Hữu Thắng sẽ vững tay chèo!

Quang Anh


Ý kiến bạn đọc