Cầu thủ ngoại sẽ góp mặt trong tuyển Việt Nam?

12:55, 08/09/2016
|

CLB SHB Đà Nẵng mới đây cho biết, đang tiến hành thủ tục nhập tịch cho tiền đạo Gaston Merlo. Câu chuyện có hay không triệu tập cầu thủ nhập tịch vào đội tuyển Việt Nam lại được xới lại.

Tăng cường sức mạnh

Theo kế hoạch, ngày 24/9 tới đội tuyển Việt Nam sẽ tập trung tại TPHCM để chuẩn bị cho AFF cup 2016. Ở đợt tập trung hồi cuối tháng 5 vừa qua, HLV Nguyễn Hữu Thắng từng được “gợi ý” triệu tập tiền đạo Hoàng Vũ Samson (Hà Nội T&T) vào đội tuyển. Chân sút gốc Nigeria được đánh giá là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất tại V.League những năm gần đây.

Chân sút hàng đầu V-League Gaston Merlo khó có cơ hội đóng góp cho đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) dù đang được Đà Nẵng làm thủ tục nhập tịch. Ảnh: VSI
Chân sút hàng đầu V-League Gaston Merlo khó có cơ hội đóng góp cho đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) dù đang được Đà Nẵng làm thủ tục nhập tịch. Ảnh: VSI

Tại thời điểm trên, lãnh đạo LĐBĐVN (VFF) cho hay, sẽ tạo cơ hội cho các cầu thủ nhập tịch lên tuyển, nhưng quyền quyết định về chuyên môn thuộc HLV Hữu Thắng. Rốt cuộc, nhà cầm quân xứ Nghệ đã để Samson ngoài danh sách, với lý do về chiến thuật. Việc này đã trở thành câu chuyện gây tranh cãi rộng khắp trong dư luận và giới mộ điệu.

HLV Nguyễn Hữu Thắng cho biết, thực tế ông mong muốn đội tuyển Việt Nam có thể tăng cường sức mạnh với sự góp mặt của các cầu thủ nhập tịch trong đội hình. Theo HLV Nguyễn Hữu Thắng, các quốc gia có nền bóng đá phát triển, tinh thần dân tộc lớn như Đức, nhưng hiện vẫn sử dụng cầu thủ nhập tịch.

“Người Đức từng phản đối sử dụng cầu thủ da màu ở đội tuyển quốc gia, nhưng nay họ cũng đã thay đổi. Tôi cho rằng với Việt Nam, nếu chúng ta sử dụng số lượng thích hợp, không gây phản cảm và phù hợp với văn hoá thì hoàn toàn có thể được. Cầu thủ nước ngoài khi nhập tịch cần đảm bảo đủ quyền lợi và trách nhiệm như cầu thủ Việt Nam”-HLV Hữu Thắng nói.

Cùng quan điểm này, Chủ tịch CLB SHB Đà Nẵng Bùi Xuân Hoà cho biết, SHB Đà Nẵng hiện đang làm thủ tục nhập tịch cho tiền đạo Gaston Merlo. “Theo tôi khi VFF đã để CLB sử dụng cầu thủ nhập tịch thì ở đội tuyển quốc gia cũng không có lý do gì lại phải bỏ.

Sử dụng cầu thủ nhập tịch chỉ giúp chúng ta tăng sức mạnh trong bối cảnh cầu thủ nội còn yếu chứ không hại gì cả. Các nước tiên tiến người ta sử dụng được, tại sao Việt Nam lại không?”-ông Bùi Xuân Hoà nói. Ông Hoà đưa ra gợi ý, tuyển Việt Nam có thể sử dụng 1 hoặc 2 cầu thủ nhập tịch trong đội hình, có thể trải ở các tuyến phòng ngự, tiền vệ và tiền đạo.

HLV trưởng có quyền quyết định

Theo tìm hiểu của PV, lãnh đạo VFF cũng chung chủ trương muốn sử dụng cầu thủ nhập tịch, nhưng vướng nhiều rào cản nên không thể quyết định. Rốt cuộc, vấn đề bị “đẩy” sang cho HLV trưởng, với thực tế là chắc chắn cầu thủ nhập tịch sẽ không được triệu tập vì lý do chuyên môn hoặc “chiến thuật” như trường hợp của Hoàng Vũ Samson.

“Điệp khúc” này tiếp tục được một lãnh đạo VFF nhắc lại khi trao đổi với báo chí hôm qua (7/9). “Về chủ trương, chúng tôi ủng hộ việc HLV trưởng triệu tập các cầu thủ đủ yêu cầu chuyên môn vào ĐTQG. Cầu thủ nhập tịch cũng vậy, sử dụng hay không là quyền của HLV trưởng”- lãnh đạo VFF trên nói.

Trong trường hợp thủ tục được hoàn tất sớm, Gaston Merlo hoàn toàn đủ khả năng để tham dự AFF Cup 2016 cùng đội tuyển Việt Nam. Chân sút gốc Argentina trong 6 mùa giải có đến 3 lần đoạt danh hiệu Vua phá lưới V.League. Anh được ví như “vua dội bom” ở V.League, là phần không thể thiếu ở SHB Đà Nẵng.

Nếu cả Samson và Gaston Merlo cùng được triệu tập, tuyển Việt Nam sẽ có hàng tấn công “khủng” ở AFF cup 2016 so với các đối thủ trong khu vực. Theo ông Bùi Xuân Hòa, các cầu thủ nhập tịch như Gaston vốn không có điều tiếng gì cả trong và ngoài sân cỏ, nên việc có mặt trong đội hình đội tuyển Việt Nam không thể tạo nên phản cảm.

(Theo Tiền Phong)


Ý kiến bạn đọc