Kỳ lạ loại vải càng đổ mồ hôi càng "thơm"

21:03, 01/08/2019
|
Các nhà khoa học đã nghiên cứu ra một loại chất liệu may mặc có khả năng tỏa ra hương thơm khi gặp mồ hôi.
 
Chắc chắn là loại vải này không thể biến mồ hôi trở nên thơm tho như hoa hồng mà sẽ cho bạn hương chanh xả dễ chịu, khiến quần áo bạn mặc chẳng khác nào máy lọc không khí.
 
Trước đó đã có nghiên cứu về loại vải có thể tỏa mùi hương như mùi các loại tinh dầu, nhưng giờ đây các nhà khoa học đã nâng nó lên một tầm cao mới thành một loại chất liệu may mặc “thông minh”.
 
Một nhóm kỹ sư đến từ đại học Minho ở Bồ Đào Nha đã tìm ra cách để cải tiến vải cotton khiến nó phát ra một loại xạ hương khi thấm mồ hôi. Họ sử dụng một loại protein có trong phần mũi của heo, có tác dụng liên kết các phân tử mùi hương, phá vỡ kết cấu carbonhydrate có trong vải cotton, sau đó sử dụng công nghệ Liposome để giúp các phân tử mùi hương bám chặt vào vải.
 
Công nghệ Liposome vốn được ứng dụng trong điều chế mỹ phẩm dưỡng da, mỹ phẩm chống lão hóa nhằm giúp đưa các dưỡng chất thấm sâu, nhanh, và an toàn vào da và đến từng tế bào tổn thương. Loại chất liệu sau khi cái tiến qua công nghệ này sẽ phát ra xạ hương khi gặp một loại acid có trong mồ hôi. 
 

Đây là một công nghệ rất hữu hiệu và có tiềm năng phát triển to lớn, có dự đoán nó sẽ ảnh hưởng đến nền công nghiệp may mặc và thời trang trong tương lai. Thậm chí có ý kiến cho rằng với loại vải này thì không cần phải gặt quần áo hay xịt nước hoa nữa. Ngoài ra, hương thơm tỏa ra từ loại vải này còn có khả năng xua đuổi muỗi và côn trùng.

Vừa có thể đuổi muỗi vừa ngăn được mùi hôi cơ thể - chẳng còn lý do gì để không diện loại vải thần kỳ này.

Theo Ictnews


Ý kiến bạn đọc