Hóa thạch vẹt cổ đại cao 1 m được phát hiện ở New Zealand

20:48, 07/08/2019
|

Ngày nay, người ta thường đặt vẹt trên tay, trên vai để chơi đùa với chúng. Nhưng bạn sẽ không thể làm điều tương tự với loài vẹt cổ đại mới được tìm thấy hóa thạch ở New Zealand.

Kích thước khổng lồ của Heracles Inexpectatus.
Kích thước khổng lồ của Heracles Inexpectatus.

Các nhà cổ sinh vật học ở New Zealand đã phát hiện hóa thạch của Heracles Inexpectatus, một loài vẹt đã tuyệt chủng. Chúng có thể đứng ngang hông của người trưởng thành và một cái mỏ rất mạnh để phá vỡ mọi thứ chúng muốn.

Cụ thể, Heracles Inexpectatus cao khoảng 1 m và có cân nặng lên đến 7 kg. Chúng nặng gấp đôi loài vẹt lớn nhất còn sống hiện nay, Kakapo và dài gấp 10 lần loài vẹt dài nhất, Hyacinth Macaw. Hiện tại, Kakapo cũng đang sống chủ yếu ở New Zealand và ở tình trạng cực kỳ nguy cấp.

Hóa thạch của Heracles Inexpectatus được tìm thấy ở Otago, New Zealand. Các nhà khoa học đã khai quật ở khu vực này trong 20 năm. Chúng có niên đại khoảng 19 triệu năm trước và sống trong một khu rừng cận nhiệt đới có hệ sinh thái đa dạng.

Ở đó, các loại nguyệt quế và thực vật khác đã cung cấp cho Heracles Inexpectatus nguồn thức ăn dồi dào. Nhưng với cái mỏ lớn, các nhà khoa học cho rằng chế độ ăn uống của chúng phát triển hơn nhiều.

"Heracles, loài vẹt lớn nhất từ trước đến nay, với một cái mỏ khổng lồ có thể phá vỡ bất cứ thứ gì chúng muốn, có thể đã ăn nhiều thứ hơn tất cả loài vẹt khác", Mike Archer, nhà cổ sinh vật học chia sẻ.

Đây có thể là hóa thạch đầu tiên và duy nhất của một con vẹt khổng lồ, nhưng theo những mẫu vật từng được phát hiện, chim cổ đại thường lớn hơn nhiều so với ngày nay. Một hóa thạch của loài chim đà điểu cao đến 3,5 m cũng mới được tìm ra.

Đảo Mauritius có Dodo, một loài bồ câu khổng lồ. New Zealand có Heracles Inexpectatus, Moa và đại bàng Haast khổng lồ, tất cả đều là những loài chim khổng lồ và đã tuyệt chủng.

Những phát hiện đó khiến các nhà khoa học càng tin rằng các loài chim phát triển kích thước đến mức cực đại trên các hòn đảo, nơi không có động vật săn mồi tự nhiên nào.

(Theo Zing)


Ý kiến bạn đọc