Hàng chục con cá voi mắc cạn chết trên bờ biển Iceland

10:19, 20/07/2019
|

60 con cá voi đầu tròn vây dài nằm chết cạnh nhau trên một bãi biển hoang vắng ở Iceland. Chúng được phát hiện bởi khách du lịch đi tham quan bằng trực thăng.

Theo BBC, một phi công đã ghi lại hình ảnh xác của hàng chục con cá voi đầu tròn khi đang thực hiện chuyến du lịch bằng trực thăng hôm 18/7 trên một bãi biển hoang vắng ở Longufjorur, Iceland.

Hiện chưa rõ những con cá voi này đã mắc cạn như thế nào. Khu vực nơi chúng chết tập thể nằm ở vị trí cách biệt, không thể tiếp cận bằng xe hơi và có rất ít khách du lịch lui tới. Sự việc đã được trình báo cho cảnh sát của thị trấn Stykkisholmur gần đó.

Phi công David Schwarzhans, người chụp những bức ảnh, cho biết: "Chúng tôi đang bay theo hướng bắc trên bãi biển thì nhìn thấy chúng. Chúng tôi bay vòng qua đó mấy lần vì không chắc đó là cá voi, hải cẩu hay cá heo. Chúng tôi đáp xuống mặt đất và đếm được khoảng 60 xác cá voi, nhưng có thể còn nhiều hơn vì có những cái vây hiện lên trên mặt cát".

Một bầy cá voi đầu tròn vây dài mắc cạn và chết trên bờ biển Iceland. Ảnh: AP.

"Cảnh tượng thật là bi thảm, và khi chúng tôi ở hướng đón gió thì mùi bốc lên kinh khủng. Không hay ho chút nào khi nhìn thấy điều này, và chúng tôi thật sự sốc vì có quá nhiều cá voi chết", anh Schwarzhans chia sẻ.

Bà Edda Elisabet Magnusdottir, nhà sinh vật học biển và chuyên gia về cá voi, cho biết khi cá voi đầu tròn vây dài đi vào vùng nước nông thì "hầu hết chúng có xu hướng bị mất phương hướng".

Chuyên gia này cũng lý giải rằng vì cá voi đầu tròn thường bơi thành từng nhóm sát nhau, sẽ có rất nhiều cá thể bị mắc kẹt cùng lúc.

Hồi tháng 11/2018, khoảng 145 con cá voi đầu tròn đã mắc cạn trên một bãi biển ở New Zealand. Một nửa trong số này đã chết khi được phát hiện, trong khi các nhà khoa học đành cho trợ tử số còn lại, vì việc giải cứu chúng là quá khó khăn.

(theo Zing)


Ý kiến bạn đọc