Tin thất thiệt về cụ bà 101 tuổi ở Ý sinh con thứ 17

12:30, 28/04/2019
|
Một số tờ báo gần đây đưa tin một cụ bà 101 tuổi ở Ý sinh người con thứ 17 sau khi được cấy ghép buồng trứng thực chất là tin thất thiệt xuất hiện từ vài năm trước.
Bức ảnh cụ bà và cháu gái làm lay động lòng người đã bị
Bức ảnh cụ bà và cháu gái làm lay động lòng người đã bị "xào nấu" thành tin thất thiệt. CHỤP MÀN HÌNH ABC NEWS  
Việc một phụ nữ sinh con ở tuổi 101 là một điều gần như chắc chắn không thể xảy ra trong điều kiện y học hiện nay. Tuy nhiên một số tờ báo gần đây loan tin về “câu chuyện kỳ diệu” của một cụ bà ở Ý sinh người con thứ 17 sau khi được cấy ghép buồng trứng.
 
Dẫn lại bài viết từ trang World News Daily Report, các tờ báo này viết rằng bà Anatolia Vertadella (101 tuổi) người Ý bị ung thư buồng trứng  vào năm 48 tuổi. Trước đó, bà đã sinh 16 người con.
 
Tuy nhiên, vì muốn sinh thêm con nên cụ bà này tìm đến một bác sĩ ở Thổ Nhĩ Kỳ để ghép buồng trứng và cuối cùng sinh được một bé trai nặng 3,3 kg nhờ tinh trùng của một người hiến tặng.
 
Để thêm phần thuyết phục, các tờ báo này dẫn lời “bác sĩ Alexandro Popolicchi” tự nhận là người phẫu thuật cho cụ Vertadella và cho rằng bà cụ "có thể sống đến khỏe mạnh thêm nhiều năm nữa đển nhìn đứa trẻ lớn lên".
 
Bài viết trên trang World News Daily Report
Bài viết trên trang World News Daily Report
Tuy nhiên, toàn bộ câu chuyện này thực ra chỉ là tin thất thiệt và đã xuất hiện cách đây 3 năm. Trang snopes.com chuyên kiểm tra độ xác thực của nội dung trên internet cho biết bức ảnh được trang World News Daily Report sử dụng thực chất là của một tài khoản trên mạng xã hội Reddit.
 
World News Daily Report thường đăng tải những thông tin giật gân và không có thật, cùng những bức ảnh được cắt ghép nhằm thu hút lượt xem, chia sẻ và kiếm lợi nhuận quảng cáo. Ngay trên măng sét của trang này cũng ghi rõ rằng: "World News Daily Report, nơi sự thật không quan trọng".
 

 

Một số trang tin vịt đăng lại bài viết của World News Daily Report từ 1, 2 năm trước
Một số trang tin vịt đăng lại bài viết của World News Daily Report từ 1, 2 năm trước
Đoạn lưu ý của World News Daily Report cũng nhắc rõ rằng trang này "chịu toàn bộ trách nhiệm cho sự hư cấu trong nội dung của các bài viết". “Mọi nhân vậy xuất hiện trong các bài viết trên website này, kể cả dựa trên những người thật, đều là hư cấu và nếu có sự trùng hợp nào thì đó đơn giản chỉ là phép màu”.
 
Câu chuyện thật đằng sau bức ảnh hoàn toàn không giống như những gì World News Daily Report đăng tải và được nhiều báo khác đăng lại.
 
Câu chuyện đằng sau bức ảnh được ABC News đưa tin. ẢNH CHỤP MÀN HÌNH ABC NEWS

Câu chuyện đằng sau bức ảnh được ABC News đưa tin. ẢNH CHỤP MÀN HÌNH ABC NEWS

Cụ bà trong ảnh tên là Rosa Camfield sống tại bang Michigan (Mỹ) và đứa bé là cháu cố của bà, tên Kaylee Hamm. Bức ảnh được chụp vào năm 2015 lúc Kaylee mới 2 tuần tuổi và vừa ra viện.
 
Bức ảnh sau khi được mẹ của bé gái, cô Sarah Hamm đăng lên mạng xã hội đã làm lay động nhiều người và nhận được nhiều lượt like, chia sẻ vì tình yêu thương giữa các thế hệ trong gia đình. Theo ABC News, cụ bà Camfield qua đời vài ngày sau đó, thọ 102 tuổi. Câu chuyện được nhiều báo đài uy tín đưa tin lại.

Theo Thanh niên


Ý kiến bạn đọc