Gần 1 tỷ USD đổ về trùng tu Nhà thờ Đức Bà Paris sau hỏa hoạn

19:55, 17/04/2019
|

Cộng đồng Công giáo tại Pháp và nhiều nhà tài phiệt trên khắp thế giới đã quyên góp gần 1 tỷ USD để xây lại Nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ hỏa hoạn lịch sử ngày 15/4.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cam kết trong vòng 5 năm sẽ hoàn tất việc trùng tu Nhà thờ Đức Bà Paris, khắc phục những hư hại sau vụ cháy kinh hoàng ngày 15/4, phá hủy phần mái vòm độc đáo và tháp cao nhất của nhà thờ.

Các đội thi công đã bắt đầu đưa cần cẩu loại lớn và dầm gỗ đến tòa thánh đường nằm tại đảo Ile de la Cite, trên dòng sông Seine giữa thủ đô Paris, vào ngày 17/4. Trong khi đó, nhiều đội cứu hỏa vẫn chưa hoàn tất việc đánh giá thiệt hại và gia cố kiến trúc tòa nhà sau vụ cháy, theo AP.

1

Cùng ngày, mọi thánh đường trên khắp đất nước hình lục lăng sẽ cùng gióng chuông để tưởng niệm những mất mát tại Nhà thờ Đức Bà Paris. May mắn không có thiệt hại nhân mạng trong vụ hỏa hoạn hôm 15/4. Lực lượng cứu hỏa và giới chức nhà thờ đã nhanh chóng di tản người dân khỏi hiện trường dù lúc đó đang diễn ra lễ cầu nguyện.

Stephane Bern, đặc phái viên về di sản văn hóa của tổng thống Pháp, cho biết chỉ trong hơn một ngày sau thảm họa đã có gần 880 triệu euro (hơn 995 triệu USD) được quyên góp để trùng tu Nhà thờ Đức Bà. Những khoản đóng góp đến từ khắp nơi trên thế giới, từ tập đoàn Apple đến những tài phiệt sở hữu các nhãn thời trang nổi tiếng như L'Oreal, Channel và Dior, đến những giáo dân Công giáo ở Paris hay các thị trấn nhỏ và thành phố trên khắp nước Pháp.

Chính phủ Tổng thống Macron vẫn tiếp tục nhận quyên góp và sẽ lập một văn phòng đặc biệt phụ trách quỹ cùng những cam kết đóng góp "nặng ký".

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng số tiền này là quá lớn và có thể được sử dụng hiệu quả hơn ở những vấn đề khác, chẳng hạn như hỗ trợ các nhà thờ nhỏ và người lao động đang gặp khó khăn về tài chính.

Thời hạn 5 năm hoàn tất trùng tu Nhà thờ Đức Bà mà Tổng thống Macron đặt ra cũng rơi vào năm Pháp đăng cai tổ chức Olympic Paris 2024. Nhiều người cho rằng tham vọng của tổng thống là không thực tế.

Pierluigi Pericolo, người đứng đầu dự án trùng tu và đảm bảo an ninh cho Thánh đường St. Donatian ở Nantes, cho rằng riêng việc gia cố công trình Nhà thờ Đức Bà sẽ mất từ 2 - 5 năm vì quy mô kiến trúc lớn.

Trong khi đó, Tổng thống Macron đã cho triệu tập một cuộc họp nội các đặc biệt để thảo luận về những bước tiếp theo liên quan đến thảm họa ở Nhà thờ Đức Bà Paris. Cơ quan điều tra cho rằng đây không phải là âm mưu phá hoại, mà chỉ là một tai nạn của dự án chỉnh trang nhà thờ kéo dài nhiều năm qua.

Ít nhất 30 người đã được gọi thẩm vấn. Cơ quan công tố Paris cho biết cuộc điều tra này có thể kéo dài cùng với những diễn biến phức tạp. Công việc trùng tu tháp trung tâm và mái của nhà thờ vào ngày xảy ra hỏa hoạn có nhân viên từ 5 công ty tham gia.

(Theo Zing)


Ý kiến bạn đọc