Kỳ diệu em bé sinh ra nặng chưa đến 3 lạng vẫn sống sót!

09:52, 28/02/2019
|

Một bé trai Nhật Bản vừa được công nhận là cậu bé nhỏ nhất thế giới có thể sống sót, sau khi sinh non đến gần 3,5 tháng và nặng chưa bằng 1/10 bé sơ sinh bình thường.

Sau nửa năm được chăm sóc tại Bệnh viện Đại học Keio (Tokyo, Nhật Bản), một bé trai sinh cực non đã đạt được trọng lượng 3,2 kg, tức bằng một đứa trẻ bình thường khi vừa chào đời, đã được cho xuất viện. Với trọng lượng khi ra đời chỉ 268 g, bé được công nhận là cậu bé nhỏ nhất thế giới.

Cậu bé nhỏ nhất thế giới 5 ngày sau khi chào đời ở Nhật Bản - ảnh: REUTERS
Cậu bé nhỏ nhất thế giới 5 ngày sau khi chào đời ở Nhật Bản - ảnh: REUTERS

Theo các bác sĩ từ Bệnh viện Đại học Keio, một sản phụ giấu tên đã phải sinh mổ khẩn cấp vào tháng 8 năm ngoái. Bé trai nói trên ra đời khi mới 24 tuần tuổi, tức sớm hơn gần 3,5 tháng so với tuần thai tối thiểu để được công nhận đủ tháng (38 tuần). Những hình ảnh đầu tiên sau vài ngày được sinh ra cho thấy một cậu bé nhỏ xíu, cơ thể nằm lọt thỏm trong đôi bàn tay khum lại của người lớn, da cực kỳ mỏng manh.

Bác sĩ Takeshi Arimitsu, người đã trực tiếp điều trị cho cậu bé nhỏ nhất thế giới, hy vọng rằng trường hợp trên sẽ thắp lên hy vọng cho các cặp cha mẹ sinh non: "Có khả năng các em bé rời bệnh viện trong trạng thái sức khỏe tốt, mặc dù chúng được sinh ra nhỏ bé" – ông nói.

Bé trai kỳ diệu cũng được xác nhận là có sức khỏe tốt, có thể ăn uống bình thường. "Tôi chỉ có thể nói rằng tôi rất vui vì bé đã phát triển lớn như vậy, bởi vì thành thật mà nói tôi không chắc bé có thể sống sót" – người mẹ nói với các bác sĩ điều trị.

Đại diện Bệnh viện Đại học Keio cho biết tỉ lệ sống sót của các em bé cân nặng dưới 1 kg khi ra đời là 90% tại Nhật Bản. Khi các bé sinh ra dưới 300 g, tỉ lệ đó chỉ khoảng 50%. Đây là một tỉ lệ cực kỳ cao đối với mức trung bình của nền y học thế giới.

Kỷ lục bé gái nhỏ nhất thế giới sống sót là một em bé người Đức, chỉ nặng 252 g khi chào đời.

(NLĐ)


Ý kiến bạn đọc