"Choáng" chú voi giải toán trên máy tính bảng đúng tới trên 60%

13:51, 27/10/2018
|

Authai, chú voi 14 tuổi, giải toán với xác suất thành công lên tới 66,8% trên máy tính bảng.

Các nhà nghiên cứu ở Tokyo mới đây đã dạy thành công chú voi Authai giải toán trên máy tính bảng, Daily Mail đưa tin.

Voi châu Á vốn được mệnh danh là vua giải toán trong thế giới động vật. Mới đây, các nhà khoa học ở Tokyo đã tiến hành dạy Authai, một chú voi 14 tuổi, giải toán thành công trên màn hình cảm ứng.

Authai, chú voi 14 tuổi, giải toán với xác suất thành công lên tới 66,8% trên máy tính bảng. Ảnh: Daily Mail
Authai, chú voi 14 tuổi, giải toán với xác suất thành công lên tới 66,8% trên máy tính bảng. Ảnh: Daily Mail

Hai bức tranh chứa số lượng trái cây khác nhau (dao động 0-10) được chiếu trên màn hình và nhiệm vụ của Authai là lựa chọn bức tranh có nhiều trái cây hơn. Những quả chuối, dưa hấu hay táo được đưa ra không có cùng kích cỡ với nhau, nhằm loại trừ khả năng Authai đưa ra lựa chọn bằng cách đánh giá bức tranh nào có lượng trái cây chiếm nhiều không gian hơn.

Chú voi dùng đầu vòi chạm vào màn hình cảm ứng để đưa ra lựa chọn của mình. Cuối cùng, Authai đã trả lời được 181/271 câu hỏi đưa ra, xác suất đúng của Authai lên đến 66,8%.

Dựa vào kết quả của bài kiểm tra, các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận: Câu trả lời của Authai không bị chi phối bởi khoảng cách, kích cỡ hay tỉ lệ của các loại quả. Tương tự như khả năng tính toán của con người, Authai cần nhiều thời gian hơn để so sánh hai bức tranh có số lượng trái cây gần tương đương nhau.

Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu Naoko Ire cho biết: “Thí nghiệm đã cung cấp bằng chứng thực nghiệm đầu tiên, chứng tỏ rằng động vật cũng có khả năng tính toán tương tự như loài người. Khả năng tính toán của giống voi châu Á không hề xuất hiện ở hai giống voi châu Phi khác, bởi có lẽ chúng đã phát triển những năng lực nhận thức khác nhau hơn 7,6 triệu năm về trước”.

(PLO)


Ý kiến bạn đọc