Cuộc sống "sướng như tiên" trong nhà tù ở Na Uy

21:07, 02/06/2017
|

Phòng giam của nhà tù Halden được trang bị TV màn hình phẳng, tủ lạnh và buồng tắm riêng, nhưng không chỉ có vậy.

Tù nhân Tor chưa bao giờ đến Mỹ. Nhưng ông đã nhìn thấy các chương trình truyền hình về nhà tù Mỹ trên truyền hình - bạo lực, điều kiện sống khắc nghiệt, án tù dài.

Người đàn ông buôn bán ma túy 39 tuổi lắc đầu ngán ngẩm khi nhớ lại những gì ông thấy qua TV. "Thật điên rồ", ông nói khi ngồi trong phòng giam của nhà tù Halden ở miền nam Na Uy. “Đó là một thế giới khác”.

Nhà tù Halden là một cơ sở an ninh kiên cố giam giữ 259 tù nhân nam bị kết án về các tội như giết người, hiếp dâm, buôn bán ma túy, theo Fusion.

Sau khi nói chuyện về nhà tù Mỹ, Tor đi đến tủ lạnh nhỏ trong phòng giam, lấy một chai nước trái cây. Ông đã xem về nhà tù Mỹ qua TV màn hình phẳng trong phòng giam. Ngoài ra, ông còn có phòng tắm riêng, có cửa sổ nhìn ra khung cảnh rừng cây dễ chịu. Chưa hết, Tor và các tù nhân khác còn được tham gia rất nhiều hoạt động giải trí, thể thao và học nghề khác.

Phòng giam của một tù nhân ở nhà tù Halden
Phòng giam của một tù nhân ở nhà tù Halden

Tù nhân ở Na Uy mất quyền tự do nhưng không mất quyền hưởng các dịch vụ khác như chăm sóc sức khoẻ. Nhà tù Halden tự hào có một bệnh viện nhỏ và phòng nha sĩ tân tiến, sẵn sàng chữa trị các vấn đề sức khỏe cho tù nhân.

Nhân viên an ninh tổ chức các hoạt động cho tù nhân từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối. Đó là cơ hội để tù nhân tìm sở thích mới, và là một phần trong chiến lược an ninh của nhà tù: các tù nhân bận rộn ít có khuynh hướng bạo lực hơn.

Một trong những hoạt động là thể thao. Tù nhân Na Uy có rất nhiều sự lựa chọn đa dạng, từ bóng rổ, leo núi trong nhà, chạy bộ và đá bóng.

Tù nhân cũng được học nấu ăn trong một nhà hàng
Tù nhân cũng được học nấu ăn trong một nhà hàng

Fioan, 32 tuổi, học nấu ăn trong suốt 8 năm trong tù. Fiona có giấy chứng nhận là trợ lý đầu bếp và hiện đang dẫn dắt các tù nhân làm việc trong nhà hàng của Halden. Anh sẽ chọn các món ăn và hướng dẫn các tù nhân thái rau và thịt.

"Chúng tôi có tất cả những công cụ cần thiết để học cách tự chăm sóc bản thân”, anh nói trong lúc nấu ăn cho vài người bạn.

Lính canh Are Høidal, người làm việc tại nhà tù từ khi được mở cửa vào năm 2010, cho biết không ai cố gắng thoát khỏi nhà tù Halden. "Họ muốn kết thúc bản án của họ và bắt đầu cuộc sống mới”, Høidal nói.

Nhà tù Halden có một phóng khám riêng
Nhà tù Halden có một phóng khám riêng

Lính canh coi nhà tù như một trường học để dạy cho các tù nhân cách sống một cuộc sống bình thường và hòa bình ở thế giới bên ngoài.

"Những gì chúng tôi đang làm là hướng dẫn tù nhân bắt đầu một cuộc sống mới", Høidal nói. "Từ ngày đầu, chúng tôi bắt đầu lên kế hoạch cho tương lai của họ khi được thả."

Mỗi tù nhân ở đây đều có công việc hoặc kế hoạch giáo dục chờ đợi phía trước khi được thả, theo Fusion. Khi ở trong tù, họ sẽ nghiên cứu "kế hoạch tương lai" của họ. Mỗi người được phát một một quyển sổ tay dày, vạch ra điều họ muốn làm khi được thả. Vào cuối cuốn sổ là một tuyên bố vừa là mong muốn vừa là lời hứa của mỗi người: tù nhân sẽ không bao giờ trở lại nhà tù.

"Họ đối xử với tôi như một con người," tù nhân Tor nói. "Ở đây, có cơ hội cho bạn trở thành một người tốt hơn khi được thả ra ngoài." 

Theo Dân Việt


Ý kiến bạn đọc