Ca cấy ghép đầu người đầu tiên sẽ diễn ra năm 2017

09:21, 14/09/2015
|

(VnMedia) - 2 bác sỹ người Italia và Trung Quốc thu hút sự chú ý rất lớn của cộng đồng thế giới khi công bố kế hoạch cấy ghép đầu người vào năm 2017. 

  Ảnh minh họa

 Bác sỹ người Italia Sergio Canavero quyết tâm theo đuổi ca phẫu thuật gây tranh cãi


Bác sỹ người Italia Sergio Canavero và người cộng sự Ren Xiaoping dự tính sẽ thực hiện ca cấy ghép "thần kỳ" tại một bệnh viện liên kết với trường Đại học Y Cáp Nhĩ Tân ở tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc.
 
Bệnh nhân đầu tiên tham gia ca cấy ghép đầu lần này là một công dân Nga có tên Valery Spiridonov, 30 tuổi. Spiridonov bị chứng bệnh nan y teo mòn Werdnig-Hoffmann cơ hiếm gặp và hiện chưa có phương pháp điều trị hiệu quả. Trong lúc cơ thể ngày càng héo mòn, Spiridonov đã chấp nhận tham gia ca phẫu thuật vô cùng mạo hiểm này, sau khi nhận được người bị chết não tình nguyện hiến xác.
 
Nếu ca phẫu thuật cấy ghép đầu thành công sẽ mở ra bước tiến rất lớn trong ngành y, đem lại cơ hội và một cuộc sống bình thường cho những người khuyết tật. Tuy nhiên, không phải ai cũng ủng hộ cuộc phẫu thuật gây tranh cãi này. Rất nhiều người đặt ra câu hỏi về độ rủi ro, tính khả thi của dự án.
 
Trên thực tế, bác sỹ Ren Xiaoping mới chỉ thử nghiệm cấy ghép đầu trên chuột. Sau khoảng 1000 lần thí nghiệm, vị bác sỹ người Trung Quốc đã đạt được thành công bước đầu khi ông giúp con chuột được cấy ghép đầu sống sót trong vòng 1 ngày!
 
Ông Ren Xiaoping đã tìm ra phương pháp khiến cơ thể chấp nhận được ghép với "vật thể lạ" và không bị ảnh hưởng bởi phản ứng đào thải tự nhiên.
 
Dù đối mặt với nhiều rủi ro, thậm chí là cái chết nhưng bệnh nhân người Nga Spiridonov vẫn muốn tham gia ca phẫu thuật này. "Khi biết tôi có cơ hội tham gia một chương trình cấy ghép đầu có ý nghĩa vô cùng quan trọng với y học, tôi không nghĩ ngợi nhiều và quyết định hợp tác với các bác sỹ. Lúc này tôi đang rất háo hức chờ đợi cuộc phẫu thuật diễn ra".
 
Để có thể thực hiện ca phẫu thuật ghép đầu đầu tiên trên thế giới, bác sỹ người Italia Sergio Canavero đã kêu gọi sự hỗ trợ về tài chính. Tới lúc này, nhiều tổ chức, chính phủ đã tài trợ hơn 2 triệu USD cho ca cấy ghép đầy tham vọng này.


Minh Quang - (Mail)

Ý kiến bạn đọc