Cá sấu Malaysia có thể chết trong khi giao phối

07:17, 21/03/2014
|

(VnMedia) - Vườn thú Artis (tại Hà Lan) vừa công bố một con cá sấu cái đã chết trong một nỗ lực giao phối với con đực. Nó thuộc loài Cá sấu Ấn Độ giả hay cá sấu mõm dài Malaysia, đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Nếu tình dục là một công cụ an toàn ở một số loài như vượn bonobo, thì đối với một số loài khác, nó trở thành một cuộc đấu tranh sinh tồn. Một trong số đó là loài cá sấu và trong cuộc phối ngẫu quyết liệt này con cái phải trả giá.

Tại Amsterdam (Hà Lan), vườn thú Artis công bố một con cá sấu cái đã chết khi giao phối. Con cá sấu này thuộc loài thuộc loài cá sấu Ấn Độ giả hay cá sấu mõm dài Malaysia, có tên khoa học là Tomistoma schlegelii, loài này được xếp vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng. Nhiều năm nay, vườn thú Artis nuôi dưỡng một con cá sấu đực và một con cái thuộc giống này nhưng chúng chưa bao giờ giao phối với nhau.

Tháng 10 năm ngoái, vườn thú này thu nhận một con cá sấu cái trong một chương trình nhân giống. Thật không may, con cá sấu này đã chết trong nỗ lực giao phối. Cần phải nói rằng cá sấu đực mõm dài Mã Lai có hành vi khá bạo lực. Đặc biệt, đó là thói quen giữ con cái trong miệng trong quá trình giao phối, theo vườn thú.


Ảnh minh họa

Như với hầu hết các loài cá sấu, việc giao phối diễn ra trong nước. Con đực bò lên phía sau lưng con cái. Khi bộ phận sinh dục của nó đã “kết nối” với con cái, quá trình giao phối bắt đầu. Tuy nhiên, đối với cặp đôi tại vườn thu Artis, quá trình này chưa đến hồi kết.

Cuối cùng, con cá sấu cái không thể chịu đựng hành vi giao phối của con đực. Các bác sĩ chăm sóc đã tìm thấy nhiều vết thương trong cổ họng của con cá sấu cái. Theo họ, con cá sấu này có thể bị chết do ngạt thở.

Theo lời của người phụ trách tại sở thú thì cái chết của con cá sấu cái là tổn thất lớn cho vườn thú và chương trình của châu Âu trong việc phát triển loài cá sấu đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Có nguồn gốc Đông Nam Á, loài cá sấu Malaysia là đại diện duy nhất của chi Tomistoma. Nó có cấu tạo miệng dài và mỏng, giống như những con cá sấu mõm dài khác. Đó là lý do tại sao phân loại khoa học của nó trong giống cá sấu vẫn còn đang gây tranh cãi.

Hiện còn khoảng 2.500 cá sấu mõm dài Malaysia trong tự nhiên. Vì vậy, nó nằm trong danh sách đỏ các loài bị đe dọa, phát hành bởi Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (IUCN). Loài động vật này đang bị đe dọa bởi sự suy thoái môi trường sống và chúng là đối tượng bị săn bắn lấy thịt và da. Hiện có 10 vườn thú tại châu Âu nuôi dưỡng cá sấu mõm dài Mã Lai (trong đoạn video trên một cá sấu Mã Lai tại vườn thú Bronx ở Hoa Kỳ). Thông thường, con đực giao phối với nhiều con cái, có khoảng từ 10 và 35 trứng được thụ tinh.


Quế Anh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc