Người cao dễ bị ung thư?

00:16, 04/10/2015
|

Nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Điển tại Viện Karolinska và ĐH Stockholm nêu khả năng chiều cao cá nhân có liên quan với nguy cơ ung thư, theo đó, người càng cao nguy cơ mắc bệnh càng tăng.

Ảnh minh họa

Người cao dễ mắc ung thư. (Ảnh minh họa)


Theo trang tin Medical News Today, nhóm nghiên cứu đã căn cứ vào dữ liệu y tế liên quan đến 5,5 triệu người sinh từ năm 1938 đến 1991, có chiều cao khi trưởng thành từ 100 cm đến 225 cm. Các nhà khoa học nhận thấy cứ chiều cao tăng thêm mỗi 10 cm, nguy cơ phát triển bệnh ung thư tăng thêm 18% ở nữ và 11% ở nam giới.

Riêng nguy cơ ung thư vú tăng thêm 20% ở nữ giới và ung thư tế bào hắc tố tăng thêm 30% ở cả nam lẫn nữ. Nhóm nghiên cứu giả định rằng yếu tố môi trường có thể tác động vào sự thay đổi chiều cao như chế độ dinh dưỡng và nhiễm trùng lúc nhỏ có khả năng trở thành một tác nhân gây nguy cơ.

Mặt khác, mức độ hormon, đặc biệt là hormon liên quan đến tăng trưởng như yếu tố tăng trưởng giống insulin (IGF) - vốn là yếu tố bị tình nghi tăng nguy cơ ung thư. Một giả định nữa là những người cao thường có nhiều tế bào - kể cả tế bào gốc - khiến họ có thêm khả năng biến đổi tế bào, bị xem là biến động gây nguy cơ ung thư.

Nghiên cứu được báo cáo tại hội nghị thường niên của Hội Nội tiết Nhi khoa châu Âu lần thứ 54 tại Barcelona - Tây Ban Nha.


(theo NLĐ)

Ý kiến bạn đọc