Thu bảo hiểm y tế phải được phụ huynh đồng thuận

16:22, 19/09/2015
|

(VnMedia) - “Việc thu bảo hiểm y tế (BHYT) của học sinh sinh viên (HSSV) tại các trường phải làm sao để người dân đồng thuận, tăng số lượng học sinh tham gia. Nhà trường tuyệt đối không được tự ý thu gộp mức đóng 15 tháng khi phụ huynh không đồng ý”.

Đó là khẳng định của Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Hoà tại hội nghị thông tin về công tác bảo vệ môi trường Hà Nội; Luật BHXH sửa đổi và chính sách dân số - sức khoẻ sinh sản - kế hoạch hoá gia đình ngày 18/9.

     Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

Theo ông Nguyễn Đức Hòa, vấn đề được dư luận quan tâm trong thời gian qua là theo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, trong năm học 2015-2016, mức đóng BHYT của học sinh, sinh viên (HSSV) tăng từ 3% lên 4,5% lương cơ bản. Thêm vào đó, mức phí đóng BHYT học sinh năm học 2015-2016 là năm chuyển tiếp từ tham gia BHYT HS SV theo năm học sang tham gia theo năm tài chính, được thu 15 tháng, tức là 3 tháng của năm 2015 và 12 tháng của năm 2016.

Để giảm bớt gánh nặng cho phụ huynh khi bước vào năm học mới, ngay từ tháng 8 năm nay, BHXH TP Hà Nội đã xây dựng hai phương án thu BHYT học sinh, sinh viên.

Phương án thứ nhất là thu phí BHYT học sinh, sinh viên theo hai lần: Lần 1 thu 6 tháng và lần 2 thu 9 tháng.

Phương án thứ hai là thu đủ 15 tháng. Mới đây, Bộ GD&ĐT cũng đã có công văn yêu cầu các cơ sở giáo dục, các nhà trường phối hợp với BHXH địa phương tổ chức thu BHYT của HS, SV 6 tháng một lần.

“Việc thu BHYT của HSSV tại các trường phải làm sao để người dân đồng thuận, tăng số lượng học sinh tham gia. Nhà trường tuyệt đối không được tự ý thu gộp mức đóng 15 tháng khi phụ huynh không đồng ý”, ông Nguyễn Đức Hoà khẳng định.

Theo BHXH thành phố Hà Nội, tính đến ngày 31/7, trên địa bàn thành phố có 73% dân số tham gia BHYT. Riêng số lượng người tham gia BHYT theo hộ gia đình tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2014. Theo chỉ tiêu mà Thủ tướng Chính phủ giao phó, đến hết năm 2015, Hà Nội đạt 77,2% dân số tham gia BHYT.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc