Thiếu trầm trọng máu nhóm A

14:44, 24/09/2015
|

(VnMedia) - M ỗi ngày Viện Huyết học Truyền máu Trung ương cần tối thiểu 300 đơn vị nhóm máu A để phục vụ điều trị và cấp cứu tại hơn 100 bệnh viện. Nhưng thời điểm hiện tại, lượng nhóm máu A đang giảm kỷ lục, chưa đáp ứng được 50% nhu cầu điều trị.

  Ảnh minh họa
 


Tại bệnh viện, rất nhiều bệnh nhân đang phải chờ sự hiến máu của những người nhóm máu A. Lý giải về tình trạng thiếu máu này, Viện Huyết học cho biết, khoảng 2 tuần vừa qua, lượng bệnh nhân có nhóm máu A đến nhập viện tăng gấp đôi so với ngày thường. Nếu như trước đây, cứ 10 người đến nhập viện thì chỉ có 2 người là nhóm máu A, tuy nhiên hiện nay con số đó là 4/10 bệnh nhân có nhóm máu này.

 

Bên cạnh đó, một lý do nữa đó là lượng người có nhóm máu A đi hiến đạt tỉ lệ thấp, thậm chí có những điểm hiến máu một ngày tiếp nhận 80 đơn vị, nhưng chỉ có 2 đơn vị là nhóm máu A. Cụ thể,  là hai ngày cuối tuần vừa qua, Viện tiếp nhận được khoảng gần 1.000 đơn vị, song lượng máu nhóm A chỉ đáp ứng 15% nhu cầu. 
 

Để đáp ứng được lượng máu nhóm A điều trị cho bệnh nhân, TS Ngô Mạnh Quân, Trưởng khoa Vận động và Tổ chức Hiến máu cho biết, Viện đã lọc ra danh sách 5.000 người nhóm máu A đã hiến máu trên 3 tháng để gọi điện, vận động họ đi hiến máu. Tuy nhiên, chỉ có 10-12% số người được gọi điện nói rằng họ có thể đến được.

 

Trước tình hình đó, để giải quyết tình trạng khan hiếm máu trước mắt, các cán bộ của Viện Huyết học có nhóm máu A đã tiến hành hiến máu để giúp đỡ người bệnh, trong đó điển hình là GS.TS Viện trưởng Nguyễn Anh Trí.

GS.TS Viện trưởng Nguyễn Anh Trí chia sẻ: "Nếu bạn mang máu nhóm A, hãy tới ngay Viện Huyết học Truyền máu Trung ương trong khoảng từ 7h30 đến 19h hàng ngày. Rất nhiều bệnh nhân đang chờ giọt máu của bạn!".

Đồng thời, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương kêu gọi tất cả cá nhân, tổ chức tham gia hiến máu tình nguyện, đặc biệt là những người nhóm máu A.

Lịch hiến máu, kêu gọi hiến máu, điểm hiến máu cố định tại Viện cũng hoạt động từ 7h30 đến 22h vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ bảy và chủ nhật.

 

Người dân đăng ký hiến máu có thể liên hệ tới số điện thoại: (04) 38686008 - 0982 666 028.

 


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc