Mẹo đơn giản phòng bệnh hô hấp trong mùa mưa

06:54, 02/09/2015
|

(VnMedia) - Cảm và cúm là hai bệnh mà rất nhiều người mắc phải khi mùa mưa đến. Nguyên nhân là do sự thay đổi nhiệt độ và độ ẩm. Bạn không nên dầm mưa và không được để cơ thể bị ướt quá lâu trong nước mưa.
 
Một số bệnh khác cũng cần phải lưu ý: sốt phát ban, nhiễm trùng máu, nhiễm trùng nước, bệnh tả, bệnh trùng xoắn móc câu (khuẩn xoắn móc câu kí sinh có thể gây nguy hại cho thận, gan, gây viêm màng não và hô hấp cấp)…

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Để bảo vệ sức khỏe, giữ cho hệ thống cơ quan hô hấp luôn khỏe mạnh trong mùa mưa, bạn có thể áp dụng một số bí quyết đơn gian dưới đây.

Tránh mưa : Hãy nhớ mang theo ô hoặc áo mưa giữ cho cơ thể không nhiễm lạnh. Đặc biệt đối với những người phải làm việc ngoài trời, cần mặc áo mưa và có các dụng cụ bảo hộ. Ngoài ra, nên đi giày dép thoáng khí, tránh đi giày ẩm ướt dễ bị nhiễm nấm chân.

Bổ sung vitamin C: Bạn nên bổ sung vitamin C dưới hình thức khác nhau trong khẩu phần ăn hàng ngày. Vitamin C giúp củng cố sức mạnh cho hệ thống miễn dịch trong cơ thể. Đây cũng được xem là một trong những cách điều trị bệnh cảm lạnh, tăng cường sức đề kháng của cơ thể, đánh bay những triệu chứng khó chịu của bệnh cảm, cúm.

Uống hoặc ăn những món nóng : Nếu cơ thể bị dính nước mưa, khi về nhà bạn nên lau khô người, hoặc tắm nước ấm, thay quần áo ướt để vệ sinh cơ thể sạch sẽ, ngăn ngừa nhiễm khuẩn, cảm lạnh. Sau đó, bạn có thể ăn một bát canh, súp nóng hoặc uống một cốc sữa nóng để cân bằng nhiệt độ cơ thể.

Rửa tay sạch bằng xà phòng diệt khuẩn: Giữ đôi bàn tay luôn sạch sẽ (rửa tay bằng xà phòng) khi ăn uống sẽ loại trừ virus khỏi bàn tay. Do đó virus không có cơ hội xâm nhập vào đường hô hấp .

Uống đủ nước:  Nước không chỉ giúp làm dịu mát cơ thể, duy trì thân nhiệt ổn định mà còn là biện pháp để bạn loại thải bớt những độc tố tích tụ trong cơ thể ra bên ngoài. Uống đủ nước còn là cách để bạn hạn chế tình trạng tiết nhiều dịch nhầy trong trường hợp đang mắc bệnh cảm hay cúm.

Đeo khẩu trang: Hạn chế lây nhiễm khi tiếp xúc với người đang mắc bệnh cảm hay cúm.
Chế độ ăn uống cân bằng và phù hợp: Bảo vệ sức khỏe cho hệ thống hô hấp.Để tăng cường miễn dịch và ngăn ngừa các bệnh viêm nhiễm, bạn nên chọn những thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất và các chất chống ôxy hóa như trái cây, rau xanh, các thịt, cá, trứng, sữa, các loại quả hạch, ngũ cốc. Đặc biệt, nên bổ sung vitamin C giúp củng cố hệ miễn dịch trong cơ thể, đánh bại những triệu chứng bệnh cảm, cúm.

Tập thể dục thường xuyên: Giúp tăng cường sức đề kháng, giảm khả năng tấn công của virus, vi khuẩn.

Hạn chế rượu bia và thuốc lá : Chất cồn làm cơ thể bị mất nước và là nguyên nhân khiến hệ miễn dịch bị suy yếu, ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của hệ thống các cơ quan hô hấp. Rất nhiều kết quả nghiên cứu đã chứng minh được mối liên quan giữa việc tiêu thụ chất cồn thường xuyên với sự hoạt động yếu kém của hệ thống hô hấp.

Ngoài ra, mùa mưa các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như tiêu chảy, tả, thương hàn chủ yếu là do sử dụng nguồn nước bẩn, ăn uống không đảm bảo vệ sinh, tay bị nhiễm khuẩn, do ruồi, nhặng, vi trùng sinh sôi, gây nhiễm bẩn thức ăn. Do đó, người dân cần giữ vệ sinh ăn uống: thực hiện ăn chín, uống sôi, các dụng cụ, bát đũa cần rửa sạch để khô ráo, bảo quản tốt thức ăn đã nấu chín, không ăn các thức ăn đã bị ôi thiu, chưa được nấu chín.

Đặc biệt cần đảm bảo sử dụng nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh và rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh hoặc sau khi lao động để tránh lây lan các bệnh đường ruột.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc