Du lịch nước ngoài: Cẩn thận với 8 bệnh đáng sợ

06:39, 11/09/2015
|

(VnMedia) - Các bệnh do côn trùng gây ra như sốt rét, sốt xuất huyết là những bệnh phổ biến mà du khách thường mắc phải khi đi du lịch ở nước ngoài. Những bệnh tưởng chừng như đơn giản này lại rất dễ để lại hậu quả khôn lường. Ngoài ra, một số bệnh do dị ứng thức ăn, khí hậu, môi trường cũng làm nhiều du khách lo lắng sau mỗi chuyến đi.

 

Dưới đây là 8 bệnh rất dễ mắc phải khi bạn ra nước ngoài du lịch.

 

1. Delhi belly hay còn gọi là tào tháo đuổi


Các vấn đề về dạ dày- đường ruột làm cho 4 trong 10 người Anh đi du lịch nước ngoài mất hứng với những chuyến đi. Bệnh gây ra do du khách ăn phải thực phẩm bị ô nhiễm . Chuột rút, nôn mửa và tiêu chảy là điều không thể tránh khỏi. Tiến sĩ Jane Wilson-Howarth, tác giả của cuốn “Cẩm nang y tế khi đi du lịch nước ngoài” cho biết: Có rất nhiều chủng vi khuẩn gây ra bệnh đau bụng nhưng các phương pháp phòng và điều trị gần như giống nhau. Theo bà, để tránh được bệnh này, du khách không nên sử dụng các thức ăn sống như salad, hoa quả chưa rửa hoặc đồ uống có kèm đá tại những khu vực có điều kiện vệ sinh môi trường không tốt. Theo đó, hoa quả được gọt vỏ, thức ăn được đun sôi và nấu chín là những lựa chọn an toàn nhất. Theo bà, nếu đã bị mắc bệnh mà chưa kịp đi khám thì du khách có thể bổ sung thêm muối và đường vào nước để hỗ trợ hấp thu.


2. Bệnh Legionnaire từ New York

 

Đây là bệnh nhiễm trùng phổi và đường hô hấp gây ra bởi vi khuẩn Legionella, được phát hiện đầu tiên tại Mỹ vào năm 1975. Vi khuẩn gây bệnh này có thể tồn tại trong môi trường ấm áp, ẩm ướt. Theo đó, các hệ thống điều hòa không khí và phân phối nước nóng được cho là nơi trú ngụ và là con đường lây lan của bệnh này. Thời gian ủ bệnh là khoảng 10 ngày; sau đó du khách mới thấy đau đầu, ớn lạnh, sốt cao, mệt mỏi, đau cơ. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp mắc bệnh nhưng không gặp những triệu chứng trên. Trong các trường hợp nguy hiểm như xuất hiện cơn đau ngực hoặc khó thở thì du khách nên đi khám bác sĩ ngay lập tức. Trong năm 2015, đã có 12 người ở New York chết vì căn bệnh này sau khi một ổ dịch ở phía Nam quận Bronx được phát hiện tại hệ thống làm mát của một số tòa nhà cao tầng.

 

Theo tiến sĩ Wilson-Howarth, cách đơn giản để phòng tránh bệnh này là trước khi tắm hãy để vòi hoa sen xả tự do trong 5 phút. Điều này giúp làm giảm cơ hội tiếp xúc với vi khuẩn Legionella. Trong trường hợp đã mắc bệnh thì du khách nên sử dụng các thuốc kháng sinh như erythromycin hoặc clarithromycin.

 

3. Bệnh Lyme từ Scotland


Bệnh Lyme được phát hiện lần đầu tiên ở Lyme, bang Connecticut vào năm 1975 và là một bệnh lây truyền từ động vật sang người (do ve đốt, hút máu). Tác nhân gây bệnh là do xoắn khuẩn Borrelia burgorferi(B,b) gây ra. Bệnh gây thương tổn chủ yếu ở da, hệ thần kinh, tim và khớp.

 

Những con ve thường sinh sống và phát triển mạnh trong các khu vực có nhiều cây cối. Do đó, các vùng cao nguyên của Scotland, khu vực ven hồ là nơi chứa nhiều tác nhân gây bệnh này. Điều nguy hiểm là sau khi bị cắn 1 tháng thì dấu hiệu nhận biết như nốt ban đỏ hình tròn mới xuất hiện. Tiếp đến sẽ là các triệu chứng như đau khớp, tê mỏi, các vấn đề về trí nhớ, đau đầu và tắc nghẽn tim hoặc thậm chí gây viêm cơ. Tiến sĩ Wilson-Howarth khuyên du khách nên tắm gội cẩn thận sau khi đi chơi về và kiểm tra các nốt đỏ trên cơ thể. Trong trường hợp đã bị ve đốt và nhiễm bệnh thì du khách nên điều trị với thuốc kháng sinh theo đơn từ bác sĩ.

 

4. Bệnh sốt Chikungunya từ vùng biển Ca-ri-bê

 

Sốt Chikungunya là một bệnh do virus được lây nhiễm qua trung gian của muỗi truyền bệnh. Mầm bệnh là một alphavirus, họ Togaviridae. Bệnh cảnh lâm sàng của bệnh sốt Chikungunya có dấu hiệu gần giống với bệnh sốt xuất huyết, vì vậy nó có thể khó chẩn đoán ở những nơi có bệnh sốt xuất huyết lưu hành phổ biến. Các triệu chứng bao gồm buồn nôn, mệt mỏi và phát ban sau 3 đến 7 ngày bị cắn. Cách chữa trị thông thường là nâng cao sức khỏe thể trạng và giảm đau bằng thuốc chống viêm không steroid. Bệnh tương đối lành tính, không để lại di chứng nhưng đã ghi nhận 155 trường hợp tử vong tính đến ngày 18/12/2014.

Kể từ năm 2013, bệnh sốt Chikungunya lan nhanh khắp vùng biển Ca-ri-bê và Mỹ Latinh với hơn 1 triệu trường hợp đã được báo cáo. Gần đây, muỗi mang virus gây bệnh này cũng đã được phát hiện nhiều hơn ở các vùng có khí hậu lạnh hơn tại Ý và Pháp.


  Ảnh minh họa

  Từ năm 2013, bệnh sốt Chikungunya lan nhanh khắp vùng biển Ca-ri-bê và Mỹ Latinh

 

  5. Mụn Mallorca

 

Mụn Mallorca xuất phát từ việc khi tia UV kết hợp với các thành phần có trong kem chống nắng hoặc một số mỹ phẩm ví dụ như là chất chuyển thể sữa, gây ra tình trạng các nang bã nhờn bị kích thích và viêm. Mụn Mallorca ảnh hưởng đến 1 - 2 % dân số, phụ nữ trẻ đến trung niên (25- 40 tuổi) thường bị ảnh hưởng nhiều nhất. Triệu chứng của nó thì tương tư như việc da bị dị ứng với ánh nắng mặt trời và rất khó để phân biệt chúng.

Theo tiến sĩ Wilson-Howarth, du khách cần hạn chế để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 11 giờ trưa đến 3 giờ chiều. Trong trường hợp đã bị bệnh, du khách có thể sử dụng kem Zineryt. Kem này có chứa kháng sinh erythromycin và kẽm, được sử dụng để điều trị mụn trứng cá của tất cả các hình thức mụn nhọt. Erythromycin có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây mụn nhọt. Kẽm giúp tăng cường hiệu quả của erythromycin trong điều trị mụn trứng cá. Tuy nhiên, du khách không nên sử dụng Zineryt nếu bị dị ứng với erythromycin hoặc các kháng sinh khác cùng nhóm, kẽm hoặc bất kỳ tá dược.

 

6. Bệnh ấu trùng di chuyển ngoài da từ châu Á


Bệnh xuất hiện phổ biến ở các vùng khí hậu nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới. Đây là một tình trạng bệnh lý gây ra do ấu trùng giun móc di chuyển ngoài da bệnh nhân sau khi bị lây nhiễm thường từ chó hoặc mèo nhiễm giun. Trứng ký sinh trùng phóng thích từ phân của gia súc nhiễm bệnh vào đất cát ẩm ướt và ẩn chứa ấu trùng của giun. Sự lây nhiễm xảy ra khi có tiếp xúc trực tiếp giữa da bệnh nhân với đất cát có nhiễm trứng giun. Ở người, ấu trùng giun không thể xuyên qua lớp màng đáy của da để xâm nhập vào lớp hạ bì, do đó, bệnh chỉ khu trú ở lớp thượng bì.
Theo tiến sĩ Wilson-Howarth, bệnh này gây ngứa, khiến du khách khó chịu nhưng rất dễ điều trị.

 

7. Sốt Dengue từ Singapore

 

Sốt Dengue chủ yếu là bệnh ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, là một bệnh truyền nhiễm lây truyền do muỗi thường gặp nhất ở người. Trong những năm gần đây bệnh đã trở thành mối quan ngại lớn đối với sức khỏe cộng đồng trên bình diện quốc tế. Muỗi vằn là vật trung gian truyền bệnh, đây là loại muỗi sống ở những nơi bùn lầy nước đọng chung quanh nhà, hoặc các nơi ẩm thấp tối tăm trong nhà. Biểu hiện là xuất huyết da, niêm mạc và trụy tim mạch, dễ đưa đến tử vong nếu điều trị không kịp thời và không đúng mức.


Theo t iến sĩ Wilson-Howarth , n ghỉ ngơi và phục hồi sức khoẻ chính cách điều trị. Sốt Dengue đã làm chết 10% số người mắc bệnh này. Singapore được biết đến với dịch sốt này khi phải chứng kiến 842 trường hợp trong một tuần hồi tháng 6/2013.

 

8. Bệnh phổi từ Colorado, Mỹ

 

Colorado là một tiểu bang phía Tây ở miền trung nước Mỹ. Tiểu bang nổi tiếng về địa hình nhiều núi. Các hang núi là những nới có nguy cơ lây bệnh cao nhất. Theo đó, du khách có thể sẽ hít phải bào tử nấm được tìm thấy trong phân dơi. Các loại nấm này làm ảnh hưởng đến phổi và có thể phát triển thành bệnh thiếu máu, viêm màng não và viêm phổi.

Tại Mỹ, có đến 500.000 người mắc bệnh này trong một năm. Các triệu chứng bao gồm ho, khó thở và đau ngực. Điều trị bằng thuốc kháng nấm là giải pháp hữu hiệu và phổ biến nhất.


Minh Anh - (Theo Telegraph)

Ý kiến bạn đọc