Cải thiện tình trạng trẻ chậm tăng cân

15:38, 16/09/2015
|

Tình trạng thiếu cân có thể ảnh hưởng đến sự phát triển cả về thể chất, tinh thần và năng lượng của một đứa trẻ.  Có một số trẻ vốn dĩ là gầy (do di truyền) nên sức khỏe của chúng không bị ảnh hưởng là bao. Tuy nhiên, những đứa trẻ có thể trạng gầy do cơ thể không hấp thụ được đầy đủ dinh dưỡng và khiến cơ thể thiếu năng lượng. 

 

Vì sao trẻ chậm tăng cân?

 

Có khá nhiều nguyên nhân khiến bé chậm tăng cân như chế độ dinh dưỡng, tiền sử sức khỏe, các hoạt động thể chất hay rối nhiễu về tinh thần…

 

Nhìn chung, nếu bé hầu như không hoặc chậm tăng cân thì có thể do bé ăn uống không đủ chất, cơ thể không hấp thu và sử dụng chất dinh dưỡng đúng cách.

 

Dù bé chậm tăng cân do nguyên nhân nào thì cũng có hệ quả là bé bị thiếu năng lượng và chất dinh dưỡng, ảnh hưởng đến việc phát triển chiều cao và trí thông minh của bé.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vì vậy để đối phó với việc trẻ chậm tăng cân cần phải tuân thủ một số quy tắc sau:

Trường hợp do chế biến thức ăn chưa phù hợp, mà đáng lưu ý là khá nhiều trẻ được ăn đủ đạm, rau xanh nhưng lại thiếu chất béo trong khẩu phần ăn. Trẻ cần ăn đủ lượng chất đạm, bột, béo. Chất béo rất cần cho cơ thể vì nó cung cấp năng lượng và là thành phần tạo nên tế bào, bên cạnh đó còn đóng nhiều vai trò quan trọng khác.

 

Trường hợp khẩu phần ăn không cân đối, trong đó nhiều trường hợp cho trẻ ăn quá nhiều đạm thịt gây khó khăn cho việc hấp thu cũng là nguyên nhân khiến bé chậm tăng cân. Có trường hợp bé trai mới 7-8 tháng tuổi mà mẹ xay đến 100 gr thịt mỗi ngày cho ăn, khiến cơ thể quá tải, không hấp thu được nên tác dụng ngược lại, thay vì khỏe mạnh vì được “tẩm bổ” thì bé lại không thể lên cân. Trong khi đó, rau xanh là chất xơ hỗ trợ cho tiêu hóa thức ăn lại bị thiếu so với nhu cầu.

 

Ngoài ra việc bao bọc trẻ, hoặc chỉ “nhốt” trẻ trong phòng, hạn chế vận động của trẻ để dễ trông coi cũng có ảnh hưởng đến sự ngon miệng ở trẻ. Vì khi vận động, vui chơi sẽ giúp cho trẻ khỏe mạnh cũng như giúp tiêu hao năng lượng, chính là cơ chế gây đói rất tự nhiên giúp cho bữa ăn được ngon miệng hơn.

 

Khi bệnh, trẻ biếng ăn vì đang sốt, viêm họng, lở miệng hay đau răng... nên cho ăn uống bổ dưỡng nhưng "dễ nuốt" như: sữa, cháo, súp, trứng la-coque, yaourt...

 

Thức ăn cần kích thích các giác quan và phù hợp với tình trạng răng miệng. Bé sẽ ăn ngon bằng vị giác, bằng tai, bằng mắt, khi được bốc, đưa lên miệng, lưỡi. Khi có răng thì cần tạo điều kiện cho bé tập nhai. Có nhai mới tiết ra nước bọt, ăn càng ngon thêm.


Bao tử trẻ còn nhỏ, trên dưới 200ml chỉ nên cho ăn từng chút một, trông đỡ ngán. Thức ăn cần "ngon mắt" để bé thấy "muốn nhai".

 

Tính đa dạng cũng rất cần để tránh chán ăn: chúng ta thường nhận thấy trẻ con dễ chấp nhận ăn riêng từng thức ăn như: trái cây, bánh qui, yaourt, cháo,... nhưng chóng chán những hỗn hợp thức ăn, chính vì được xay quá nhuyễn và loãng bằng máy xay sinh tố. Một đứa trẻ khi đã không thích cái gì thì sẽ có cử chỉ "quay đầu đi" khi bạn cố đút bé ăn.

 

Khuyến khích tính chủ động trong ăn uống, thay vì "kè kè" theo sau bé để đút, bạn hãy bày ra cho bé "trò chơi tự ăn" xem cái tay có khéo cầm muỗng, hàm có nhai giống bố, mẹ không? Bé làm được gì thì nhớ khen bé, bé sẽ thích thú và làm tiếp.

 

Ngoài ra các bạn cũng có thể nhờ đến những sản phẩm đặc trị để hỗ trợ, giúp bé yêu hay ăn chóng lớn, phát triển toàn diện chiều cao và trí thông minh


Ảnh minh họa
Sữa Grow Plus của Vinamilk giúp cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ

Những thành phần khắc phục chứng biếng ăn:

 

- L-Lysin: Là một axit amin thiết yếu, tham gia sản xuất enzyme, giúp trẻ ăn ngon miệng, gia tăng chuyển hóa tối đa chất dinh dưỡng. Nếu thiếu L-Lysin, trẻ sẽ dễ bị gầy, yếu, teo nhão cơ, biếng ăn, chậm lớn, giảm sức miễn dịch, dễ mắc bệnh…

 

- Mật ong: Không những tạo được vị ngọt tự nhiên, dễ uống đối với trẻ mà còn kích thích tiêu hóa, giúp trẻ có cảm giác ngon miệng.

 

- Các vitamin nhóm B: Có tác dụng tăng cường sự chuyển hóa tại các mô, tạo năng lượng cho cơ thể, giúp trẻ trở nên hiếu động hơn, dễ tạo cảm giác nhanh đói ở trẻ. Đồng thời, các vitamin này còn giúp bổ máu, gia tăng sự phát triển của hệ thần kinh…

 

• Những thành phần giúp bé phát triển trí não và thông minh hơn:

 

- DHA: Một axit béo thuộc nhóm omega-3 cơ thể không tự tổng hợp được mà phải đưa vào từ nguồn thực phẩm. DHA rất cần thiết cho quá trình hoàn thiện chức năng nhìn của mắt, cho sự phát triển hoàn hảo của hệ thần kinh. DHA còn giúp trẻ phát triển trí tuệ, thông minh hơn, phản xạ nhanh hơn…

 

- Taurin: Đóng vai trò quan trọng trong các chức năng của thị giác, não, hệ thần kinh và chức năng của tim.

 

• Những thành phần giúp bé phát triển chiều cao:

 

- Canxi: Cung cấp canxi cho các trường hợp trẻ bị còi xương, chậm phát triển chiều cao


T.H

Ý kiến bạn đọc