Vì sao bạn già trước tuổi?

06:44, 03/08/2015
|

(VnMedia) - Lão hóa là điều không thể tránh khỏi đối với con người. Tuy nhiên, trong cuộc sống hàng ngày, có nhiều thói quen tưởng chừng như vô hại nhưng nếu kéo dài thì đó chính là lý do quan trọng khiến bạn nhanh chóng có những dấu hiệu lão hóa, mau già hơn so với tuổi.

Nguy cơ lão hóa nhanh luôn là nỗi ám ảnh của rất nhiều người, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Thực tế, không ít người đã phải bỏ ra rất nhiều tiền để làm đẹp hoặc mua các loại mỹ phẩm đắt tiền với mong muốn kéo dài tuổi thanh xuân và và ngăn ngừa sự lão hóa của da.  Nhưng các bạn lại không biết có những thói quen xấu hàng ngày khiến bạn bị lão hóa nhanh chóng.


Ảnh minh họa

Ăn  nhiều đồ ngọt khiến da nhanh lão hóa. Ảnh minh họa.

Những thói quen khiến bạn mau già

Ngại uống nước

Nước từ lâu đã trở thành liệu pháp làm đẹp đơn giản, dễ làm, dễ thực hiện mỗi ngày giúp làn da trở nên căng mịn, tràn đầy sức sống và đẩy lùi các dấu hiệu của tuổi tác. Tuy nhiên nhiều chị em lại có thói quen chỉ uống nước khi nào thật sự khát và thậm chí nhiều người còn quên luôn cả việc uống đủ nước mỗi ngày.

Cơ thể con người mỗi ngày cần ít nhất là 1,5-2 lít nước, tuy nhiên đối với chị e phụ nữ nước càng đóng vai trò quan trọng. 

Nếu cơ thể dung nạp nước không đủ sẽ khiến tuyến chất nhờn kém hoạt động, hậu quả là da dễ bị thiếu nước. Da thiếu nước sẽ rất khô ráp và nếp nhăn cũng từ đó xuất hiện cho dù bạn có sử dụng sản phẩm chăm sóc da tốt như thế nào đi chăng nữa.

Ăn quá nhiều đồ ngọt

Ăn quá nhiều đồ ngọt không chỉ làm bạn tăng cân nhanh chóng mà còn là lý do khiến bạn ngày càng già.  Nhiều nghiên cứu đã chứng minh ăn quá nhiều đồ ngọt và thực phẩm chứa đường có thể tác động xấu đến collagen, gây nếp nhăn và làm da chảy xệ. 

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, lượng đường trong đồ ngọt sẽ thúc đẩy quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. Biểu hiện của tình trạng lão hóa sau khi bạn ăn quá nhiều đồ ngọt là tiểu đường, nóng trong người, da nhăn nheo và mọc nhiều mụn.

Ăn mặn

Muối rất cần thiết cho chế độ ăn uống hằng ngày. Tuy nhiên, những thực phẩm có hàm lượng muối cao sẽ khiến bạn mất nước, khô da và mệt mỏi. Ngoài ra, tiêu thụ nhiều muối có thể gây các bệnh liên quan đến thận, làm tăng huyết áp và gây trở ngại cho quá trình chuyển hóa xương.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn nhiều muối, kết hợp với lười vận động, có thể gây hại cho sức khỏe tinh thần ở người cao tuổi.

Ăn it chất béo

Một trong những nguyên nhân khiến da bạn xấu và lão hóa nhanh là bạn ăn quá it chat béo. Thực tế, rất nhiều người nghĩ rang ăn it chất béo trong các bữa ăn hang ngày để giảm cân. Nhưng ít ai biết rằng trong chất béo có chứa Omega3 giúp cho chúng ta trẻ lâu hơn. Omega 3 có trong dầu cá, óc chó, hạnh nhân. Nó giúp cho làn da của bạn căng bóng, ít nếp nhăn, tăng cường sức khỏe cho não và tim. Từ đó tăng thêm tuổi thọ cho bạn.

Hút thuốc lá và sử dụng rượu bia

Khói thuốc là suy giảm khả năng hấp thụ Vitamin C của cơ thể và làm cho da của bạn bạn bị khô. Đồng thời hành động hút thúc còn làm cho da xung quanh miệng bạn bị nhăn nheo.
Ngoài ra, các loại nước có cồn như rượu bia làm giãn các mạch máu nhỏ trên da, chính vì thế làm tăng lưu lượng máu trên bề mặt của da. Đây chính là nguyên nhân khiến da bạn xuất hiện những vết nám, sạm và già đi.
 
Dùng mỹ phẩm không đúng cách

Nhiều chị em phụ nữ cho rằng, dung mỹ phẩm sẽ giúp cho da trắng, đẹp hơn, Nhưng  rất it người hiểu rang, trong mỹ phẩm có chứa nhiều chất gây hại cho da như: corticoid, chì…Vì thế nếu bạn lạm dụng quá nhiều mỹ phẩm sẽ gây hại cho da và đẩy nhanh quá trình lão hóa của da.
 
Căng thẳng

Lo lắng không chỉ làm cho chúng ta không hạnh phúc, sốt ruột và mệt mỏi, mà còn thực sự khiến bạn già đi. Việc liên tục tiết ra cortisol, norepinephrine và adrenaline sẽ khiến cơ thể suy giảm hệ miễn dịch, tăng huyết áp, ảnh hưởng đến giấc ngủ, trí nhớ và tâm trạng.
Thức khuya
Việc bạn thức khuya sẽ là cho tất cả các cơ quan trong cơ thể hoạt động. Da sẽ tích cự tiết ra bã nhờn, làm cho lỗ chân lông nở rộng. Thường xuyên thức khuya sẽ gây ra rối loạn hệ tuần hoàn và trao đổi chất khiến da bị khô và xạm đi.

Lười tập thể dục

Tập thể dục giúp bạn khoẻ mạnh, trẻ trung, đầy sinh lực, luôn tỉnh táo, da tươi sáng và tràn đầy sức sống. Khi không tập thể dục hay tập nửa vời sẽ rút ngắn cuộc sống của bạn, làm tăng nguy cơ béo phì, tim… Tuy nhiên, tập thể dục quá nhiều cũng sẽ làm cứng khớp, tăng nguy cơ viêm khớp làm bạn già đi nhanh chóng.

Hiểu được những tác hại của những thói quen khiến bạn già đi nhanh chóng, bạn sẽ có phương pháp để bảo vệ da và cơ thể của mình. Bạn hay tạo cho mình một thói quen sống lành mạnh để có sức khỏe tốt và kéo dài được tuổi thọ.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc