Vaccine VSV-EBOV: Ngăn chặn sự bùng phát virus Ebola

12:34, 05/08/2015
|

(VnMedia) Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây đã công bố một loại vaccine phòng virus Ebola đã cho hiệu quả 100% trong các cuộc thử nghiệm thực tế tại Guinea, quốc gia nằm trong tâm bão của dịch Ebola ở Tây Phi thời gian qua.

Vaccine  VSV-EBOV: Vaccine chống Ebola hiệu quả 100%

Cuộc thử nghiệm này do hãng Merck, WHO và chính phủ các nước Canada, Na Uy và Guinea tài trợ. 4.123 người được coi là có nguy cơ cao đã được tiêm loại vaccine này sau khi họ tiếp xúc với những bệnh nhân đã nhiễm bệnh. Kết quả không có ai trong số này bị nhiễm Ebola.

Loại vaccine này sẽ không chỉ giúp kiểm soát được dịch bệnh hiện nay mà còn ngăn chặn sự bùng phát trong tương lai.

Tổng Giám đốc WHO bà Margaret Chan khẳng định, nếu được chứng minh có hiệu quả thì đây sẽ là một bước đột phá trong y học.

Đến nay, WHO chưa cấp phép chính thức cho một loại thuốc đặc trị cũng như vaccine chủng ngừa nào đối với virus chết người Ebola, mà chỉ cho phép sử dụng các loại thuốc để chữa trị tạm thời. Ngoài ra, vaccine này không gây ra tác dụng phụ, có thể được sử dụng cho trẻ em và phụ nữ mang thai.

VSV-ZEBOV dự kiến sẽ trở thành vaccine phòng virus Ebola đầu tiên trên thế giới được cấp phép. Tuy nhiên, WHO cho biết cần phải tiến hành thêm những thử nghiệm khác và chờ đợi trong vài tháng nữa mới có thể cấp phép sử dụng cho loại vaccine này.

Theo số liệu mới nhất của WHO, kể từ khi bùng phát thành đại dịch, virus Ebola đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 11.200 người và làm kiệt quệ nền kinh tế của 3 quốc gia ở Tây Phi.

Theo số liệu của WHO, khoảng 28.000 người đã bị nhiễm virus Ebola tại Guinea, Sierra Leone và Liberia trong đợt dịch Ebola tồi tệ nhất trong lịch sử, trong đó khoảng 11.200 người đã tử vong.

Sau khi WHO công bố loại vaccine phòng virus Ebola cho hiệu quả 100% trong các cuộc thử nghiệm thực tế tại Guinea, quốc gia nằm trong tâm bão của dịch Ebola ở Tây Phi thời gian qua, Liên hợp quốc đã  công bố kết thúc sứ mệnh ứng phó khẩn cấp với dịch Ebola.

 Loại vắcxin có tên VSV-ZEBOV, do hãng dược phẩm Merck của Canada sản xuất, đã được tiêm thử nghiệm cho người dân tại những khu vực nguy hiểm của dịch Ebola.


  Ảnh minh họa

 Vaccine VSV-EBOV thử nghiệm thành công 100%. Ảnh minh họa.


Việt Nam phải quyết liệt phòng tránh

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử VnMedia về việc WHO mới công bố kết quả thử nghiệm thành công vắc-xin Ebola VSV-EBOV, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, nghiên cứu và thử nghiệm thành công vaccine phòng chống virus Ebola (VSV-ZEBOV) là một bước đột phá lớn của y tế Thế giới, sẽ ngăn chặn sự bùng phát dịch trong tương lai. Tuy nhiên, vì đây là kết quả sơ bộ nên vẫn cần phải chở thêm thời gian mới có thể khẳng định được tác dụng của vaccine và việc đưa vào sử dụng rộng rãi.

Ông Phu nhấn mạnh, đối với Việt Nam việc quan trọng nhất là quyết liệt phòng tránh, không cho dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam. Quan trọng nhất, Bộ Y tế phải giám sát ở cửa khẩu, cộng đồng. Bộ Y tế khuyến cáo người dân đi từ các nước châu Phi về thấy có triệu chứng báo với y tế, áp dụng tờ khai.

Theo khuyến cáo của ông Phu, để phòng bệnh cần chú ý tránh tiếp xúc với người bị bệnh Ebola, máu, dịch tiết của người bệnh, động vật nhiễm bệnh, vật dụng có khả năng nhiễm virus. Khi cần tiếp xúc phải sử dụng trang bị phòng hộ cá nhân. Thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng. Thường xuyên lau chùi nền nhà, vật dụng, cầu thang... bằng Cloramin B hoặc hóa chất sát khuẩn thông thường. Nếu có biểu hiện của bệnh Ebola, phải thông báo ngay có cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, cách ly và điều trị kịp thời. 

WHO đánh giá và tiếp tục khuyến cáo:

Dịch bệnh Ebola vẫn là một nguy cơ y tế công cộng gây quan ngại quốc tế. Các quốc gia không bị ảnh hưởng tiếp tục giám sát, sẵn sàng ứng phó.
 Các quốc gia giáp khu vực 3 nước Tây Phi ưu tiên hoạt động sau:
- Hỗ trợ kỹ thuật, hậu cần, tăng cường năng lực, thực hiện kế hoạch thực địa.
- Hợp tác qua biên giới, trao đổi, chia sẻ thông tin giữa các quốc gia.
- Phối hợp đối tác toàn cầu và nâng cao vai trò các cấp chính quyền.
- Hợp tác quốc tế đánh giá kết quả, phổ biến, chia sẻ bài học kinh nghiệm, thực tiễn hoạt động phòng chống Ebola.  
 - Tăng cường thực hiện quy định của Điều lệ y tế quốc tế IHR, đảm bảo nâng cao năng lực cốt lõi đáp ứng vấn đề khẩn cấp về y tế công cộng.          

Kiểm dịch y tế Việt Nam:

Từ ngày 9/5/2015, kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu quốc tế tiếp tục thực hiện kiểm tra, giám sát người nhập cảnh Việt Nam:

- Từ 2 quốc gia vùng dịch: Guinea và Sierra Leone

- Thực hiện theo dõi, giám sát trong vòng 21 ngày tính từ ngày người đó rời khỏi quốc gia vùng dịch Ebola.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc