Vắc xin dịch vụ tốt hơn vắc xin miễn phí?

14:53, 25/08/2015
|

(VnMedia) - PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục Trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết, nhiều người dân cho rằng cái gì miễn phí thì không tốt bằng dịch vụ, theo đó ngại cho con tiêm miễn phí là quan điểm hoàn toàn sai lầm.  

Theo ông Phu, vắc xin dịch vụ phải trả tiền cao hơn, vì người dân phải trả tiền cho từng mũi. Vắc xin miễn phí mua số lượng lớn lại được Nhà nước và các tổ chức quốc tế hỗ trợ kinh phí. Chính những hiểu sai về vắc xin đã khiến lượng trẻ đi tiêm phòng giảm.

Do vậy, trong thời gian vừa qua, do không có vắc xin tương ứng trong tiêm dịch vụ như vắc xin 6 trong 1 (Hexa-infarix) hoặc 5 trong 1 (Pentaxim) mà một số bà mẹ cứ chờ đợi nên con họ đã bị mắc ho gà. 

Cụ thể, tại Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị cho gần 300 trường hợp, chủ yếu là trẻ dưới 6 tháng tuổi bị mắc bệnh ho gà, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Trẻ mắc bệnh phần lớn là dưới 2 tháng tuổi, tức là chưa đến tuổi tiêm phòng, hoặc tiêm không đầy đủ 3 mũi vắc xin. Do vậy, PGS-TS Phu khuyến cáo, các bà mẹ hãy đưa con em đi tiêm vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng đầy đủ và đúng lịch.

  Ảnh minh họa

  Tiêm phòng cho trẻ là biện pháp phòng bệnh tốt nhất. Ảnh minh họa.


Phân biệt vắc xin dịch vụ và vắc xin miễn phí

Vắc xin Quinvaxem : là vắc xin được đưa vào tiêm chủng miễn phí cho trẻ dưới 1 tuổi ở Việt Nam từ tháng 6/2010, còn gọi là vắc xin "5 trong 1" là vắc xin phối hợp gồm giải độc tố vi khuẩn bạch hầu, uốn ván, vi khuẩn ho gà bất hoạt, kháng nguyên virut viêm gan B và kháng nguyên vi khuẩn Haemophilus influenzae type b.

Vắcxin Quinvaxem phòng được các bệnh: bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib.Vắc xin Quinvaxem do hãng Berna Biotech, Hàn Quốc sản xuất, đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và được WHO khuyến cáo sử dụng từ năm 2006. Tính tới nay hơn 400 triệu liều vắc xin Quinvaxem đã được sử dụng ở 91 quốc gia.

Pentaxim (xuất xứ Pháp, còn gọi là vắc xin 5 trong 1, ngừa năm bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm màng não mủ do Hib)

Infanrix-hexa (xuất xứ Bỉ, còn gọi là vắc xin 6 trong 1, ngừa sáu bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan siêu vi B, viêm màng não mủ do Hib)

2 loại vắc xin Pentaxim và Infanrix là vắc xin dịch vụ khi tiêm phải trả tiền.

Về sự khác nhau giữa 2 loại vắc xin tiêm dịch vụ với loại vắc xin tiêm miễn phí (là vắc xin Quinvaxem) cơ bản nhất nằm ở thành phần ngừa ho gà. Vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem của Hàn Quốc có thành phần ho gà là vắc xin toàn tế bào, còn vắc xin của Pháp và Bỉ là vô bào, do đó, nó làm giảm tác dụng không mong muốn sau khi tiêm.

Ở vắc xin Quinvaxem có chứa các vi khuẩn ho gà đã chết được tinh lọc và phản ứng thường do protein trong vi khuẩn đó gây ra (gồm sốt, sưng đỏ chỗ tiêm, có thể tự khỏi sau 1-2 ngày, nặng hơn là bị sốc phản vệ). Còn các vắc xin dịch vụ là vắc xin vô bào nên không có thành phần xác vi khuẩn ho gà mà thay thế bằng thành phần kháng nguyên đặc thù, do đó sẽ tinh khiết hơn.


PGS.TS Trần Đắc Phu khẳng định: Vắc xin Quinvaxem miễn phí phòng 5 bệnh trong một mũi tiêm, bao gồm: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi và viêm màng não do vi khuẩn Hib. Vắc xin được sản xuất tại Hàn Quốc, đã được Tổ chức Y tế thế giới tiền thẩm định đạt tiêu chuẩn, do Quỹ Nhi đồng Liên hợp Quốc (UNICEF) cung ứng. Vắc xin đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế cũng như của Việt Nam.

TheoBộ Y tế, tình trạng khan hiếm 2 loại vắc xin dịch vụ 6 trong 1 và 5 trong 1 sẽ còn diễn ra  trong năm 2015 với lý do không được các nhà sản xuất cung cấp ổn định và chỉ có khoảng 30 nghìn liều, một con số rất ít so với nhu cầu. Do đó, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên chở đợi, hãy đưa con em đi tiêm vắc xin đầy đủ.


 


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc