Rất nhiều bà bầu bị thiếu máu do nhiễm giun

06:39, 26/08/2015
|

(VnMedia)  - 60-80% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản tại khu vực Tây Bắc Việt Nam nhiễm giun móc, dẫn tới tình trạng thiếu máu, xanh xao - Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng và Côn trùng Trung ương cho biết...

Theo thống kê mới nhất của Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng và Côn trùng Trung ương (NIMPE), gần một nửa dân số Việt Nam nhiễm giun, trong đó, tỷ lệ người nhiễm giun ở khu vực trung du và miền núi chiếm khoảng 65,3%. Trẻ em và phụ nữ trong độ tuổi sinh sản đều có nguy cơ nhiễm giun cao. Một nghiên cứu khác mới đây của NIMPE cho thấy 60-80% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản tại khu vực Tây Bắc Việt Nam nhiễm giun móc, dẫn tới tình trạng thiếu máu, xanh xao.

Trước thực tế đó, ngày 25/8/2015, tổ chức World Vision International tại Việt Nam đã trao hơn 5 triệu viên thuốc tẩy giun cho Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng và Côn trùng Trung ương (NIMPE).

Thông qua hoạt động này, World Vision khuyến khích phụ nữ độ tuổi sinh sản tẩy giun định kỳ để phòng nhiễm giun và giảm thiểu các tác hại do giun gây nên.

Số thuốc này sẽ được NIMPE phát cho khoảng 5 triệu phụ nữ độ tuổi từ 15 đến 45 tại 16 tỉnh thành khó khăn (Điện Biên, Sơn La, Cao Bằng, Yên Bái, Hòa Bình, Lào Cai, Hà Giang, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Nam Định, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Đak Lak, Quảng Nam, Bình Phước, Tây Ninh). NIMPE chịu trách nhiệm phát động đợt tẩy giun, cấp phát thuốc, giám sát và đánh giá toàn bộ hoạt động này.

Ảnh minh họa

Lễ bàn giao 5 triệu viên thuốc tẩy giun



Phối hợp với World Vision, NIMPE đồng thời tiến hành các hoạt động truyền thông qua hệ thống truyền thanh phường, xã, nhằm nâng cao nhận thức của phụ nữ trong độ tuổi sinh sản về nguy cơ, hậu quả của việc nhiễm giun và tầm quan trọng của thuốc tẩy giun.

Từ năm 2010 tới nay, mỗi năm có khoảng 4 triệu phụ nữ Việt Nam được uống thuốc tẩy giun, chủ yếu do World Vision và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tài trợ.

Phát biểu tại sự kiện trao lô thuốc tẩy giun lần này, bà Trần Thu Huyền, Quyền Trưởng Đại diện World Vision International tại Việt Nam, cho biết: “Là một tổ chức phi chính phủ hoạt động vì an sinh trẻ em, chúng tôi mong rằng mọi trẻ em khi sinh ra đều khỏe mạnh. Hoạt động tài trợ thuốc tẩy giun của World Vision nhằm tạo đà cho chính quyền các cấp tiếp tục duy trì các hoạt động nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là các bà mẹ sống ở vùng sâu, vùng xa, về tầm quan trọng của việc uống thuốc tẩy giun; qua đó, hình thành thói quen tự mua và uống thuốc tẩy giun định kỳ nhằm phòng tránh thiếu máu trước sinh do giun, phòng suy dinh dưỡng bào thai. ”

PGS. TS Trần Thanh Dương, Viện Trưởng NIMPE, khẳng định: “Nhiễm giun gây nhiều tác hại, biến chứng như thiếu máu, thiếu vi chất, suy dinh dưỡng, gây bệnh gan mật, ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất và tinh thần của con người; đặc biệt ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Trẻ em mầm non, học sinh tiểu học và phụ nữ ở độ tuổi sinh sản cần được tẩy giun định kỳ 6 tháng một lần vì họ có nguy cơ nhiễm giun cao.”


Mỹ Hạnh

Ý kiến bạn đọc