Nhiều phụ nữ đang bị bạo hành mà không biết

09:30, 23/08/2015
|

(VnMedia) - Bạo lực gia đình là vấn đề mà cả xã hội đang rất quan tâm, nó ảnh hưởng tới đời sống của rất nhiều người mà đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.  Nhưng những người hiểu được bạo lực gia đình là gì và nó có tác hại như thế nào thì rất it người biết.

Hiện nay, số phụ nữ là nạn nhân của bạo lực gia đình đang có chiều hướng gia tăng ở tất cả các quốc gia phát triển và đang phát triển. Bạo lực gia đình chống lại phụ nữ hiện như một bệnh dịch lan tràn khắp mọi vùng trong cả nước không phân biệt lứa tuổi, trình độ học vấn, nghề nghiệp hay địa vị xã hội.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới bạo lực gia đình là nguyên nhân thứ 10 gây tử vong của phụ nữ trong độ tuổi từ 15-44. Bạo lực còn gây ra nhiều chấn thương đối với phụ nữ như chấn thương sọ não, xuất huyết, rạn, vỡ xương, vết thương ngoài, bỏng, thâm tím mình mẩy… Đồng thời, bạo lực gia đình còn gây ra nhiều hậu quả xấu về sức khỏe tâm thần đối với phụ nữ như trầm cảm, lo âu, căng thẳng, mất trí nhớ… bạo lực gia đình dù ở bất kỳ hình thức nào cũng đều là nỗi đe dọa mạnh mẽ với sự thoải mái về xúc cảm của người phụ nữ.

Nhiều công trình nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bạo lực gia đình là nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng rối loạn tâm thần nặng nề cho các nạn nhân. Không chỉ thế, bạo lực gia đình còn đẩy chị em đến nguy cơ mắc nghiện ma túy, rượu, rối loạn về tiêu hóa, bài tiết, bị mất ngủ, đau giả tạo vùng chậu mãn tính, rối loạn nhân cách… Bạo lực gia đình còn làm tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh nhiễm khuẩn âm đạo, các bệnh lây truyền qua đường tình dục trong đó có HIV/AIDS và tăng nguy cơ xảy thai đối với phụ nữ có thai…

Bạo lực gia đình đã gây nhiều hậu quả nguy hiểm đối với sức khỏe phụ nữ nhưng có gần 60% chị em phụ nữ thường che giấu và không tiếp cận tìm sự trợ giúp từ các cơ sở tư vấn, cơ sở y tế. Bởi vậy, các hậu quả do bạo lực gia đình gây ra đối với sức khỏe phụ nữ sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Ảnh minh họa



Các hình thức bạo hành gia đình

Bạo lực gia đình là vấn nạn của xã hội, gây nhức nhối cho nhân loại, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho con người, nhất là đối với phụ nữ, trẻ em.

Các hình thức bạo lực

Cưỡng bức về thân thể: bao gồm các biểu hiện như đấm, đá, bạt tai, túm tóc, xô ngã, làm xây sát thân thể, gãy xương hoặc hạn chế những nhu cầu thiết yếu của con người như ăn, uống, ngủ, giải trí…

Cưỡng bức về tình dục: cưỡng ép phải quan hệ tnh dục hoặc xem các cảnh khiêu dâm mà không có sự đồng ý của phụ nữ. Cá biệt có nhiều phụ nữ bị ép quan hệ tình dục ngay khi vừa bị đánh đập hoặc bị cố tình gây đau đớn trong quá trình quan hệ tình dục.

Cưỡng bức về tâm lý và tình cảm: bao gồm việc phải sống trong bầu không khí bị đe dọa, bị lăng mạ với những lời lẽ mạt sát. Kể cả những trường hợp người đàn ông đe dọa phụ nữ rằng họ sẽ làm đau đớn hoặc giết hại trẻ em, súc vật trong gia đình. Nhiều phụ nữ đã phải sống trong tình trạng thường xuyên bị xúc phạm khiến họ bị ngộ nhận, mất đi niềm tin vào chính mình, buộc họ phải tin rằng họ bị hành hạ là xứng đáng khiến họ thất vọng và tìm đến cái chết để giải thoát.

Cưỡng bước về xã hội: bao gồm việc chấm dứt quan hệ xã hội giữa phụ nữ với người thân, bạn bè bằng cách cách ly người phụ nữ với môi trường bên ngoài, nhốt trong nhà, cắt điện thoại, khống chế về tài chính, cấm đoán trong giao tiếp.

Cưỡng bước về tài chính: người đàn ông độc quyền quản lý tài chính trong gia đình, người phụ nữ không được tìm kiếm việc làm, không có thu nhập, bị phong tỏa và kiểm soát tài khoản tại ngân hàng.

Ngoài ra, người phụ nữ còn bị bạo lực với việc đàn ông trút lên vai phụ nữ các gánh nặng công việc từ kiếm sống đến nội trợ chăm sóc gia đình cũng là một dạng bạo lực gia đình đối với phụ nữ hiện vẫn không hoặc chưa được nhìn nhận tới.

Nguyên nhân của bạo lực gia đình chống lại phụ nữ có thể được lý giải do người đàn ông đã từng chứng kiến bạo lực gia đình hoặc bị lạm dụng thân thể, lạm dụng tình dục, bị bỏ rơi, thiếu sự quan tâm chăm sóc và dạy đỗ của người thân ngay từ khi còn nhỏ. Hoặc những yếu tố liên quan đến gia đình như vị thế, vai trò, sự kiểm soát tài chính của người đàn ông trong gia đình, mâu thuẫn trong hôn nhân, uống ượu, cờ bạc, thất nghiệp, nghèo đói. Những yếu tố liên quan đến các thiết chế ngoài gia đình như việc làm, nghèo đói, xóa bỏ bất bình đẳng giới, các chế tài xử phạt. Hoặc các yếu tố thuộc về xã hội như định kiến giới, chuẩn mực đạo đức, chuẩn mực xã hội.

 


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc