Khi nào cần dùng men vi sinh cho trẻ?

11:40, 06/08/2015
|

(VnMedia) - Theo số liệu giám sát của Viện Dinh dưỡng năm 2014, có 1,2 triệu trẻ dưới 5 tuổi ở Việt Nam bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, chiếm tỷ lệ 14,5%. Số trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi lớn hơn nhiều, lên đến 2,1 triệu trẻ và chiếm tỷ lệ 24,9%. Theo đó, cứ 6 trẻ dưới 5 tuổi thì có một trẻ bị nhẹ cân. Cứ 4 trẻ dưới 5 tuổi thì có một trẻ suy dinh dưỡng thấp còi.

Ảnh minh họa

Men vi sinh tăng cường sức khỏe cho trẻ. Ảnh minh họa.


Theo PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng , việc bị suy dinh dưỡng khiến trẻ có nhiều nguy cơ nhiễm bệnh hơn do sức đề kháng kém hơn. Trẻ cũng có nguy cơ bị thiếu máu, thiếu vitamin A, thiếu canxi dẫn đến còi xương, thiếu kẽm.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm cho biết, để khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ thì các bậc phụ huynh cần chú ý nhiều hơn nữa đến khẩu phần ăn của con. Bên cạnh đó, việc bổ sung probiotics có ý nghĩa quan trọng giúp hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt hơn và cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng hiệu quả hơn.

Trong những năm gần, thế giới và Việt Nam đều chú ý cải thiện tình trạng dinh dưỡng ở trẻ em những năm đầu đời (trẻ dưới 2 tuổi) bởi suy dinh dưỡng ở giai đoạn sớm sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe của trẻ, khó hồi phục trong tương lai. Đặc biệt, trong số trẻ suy dinh dưỡng có nhiều em có các rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón, biếng ăn... Vì vậy, sử dụng men vi sinh trong điều trị cho trẻ suy dinh dưỡng là cần thiết, đã được hướng dẫn trong các phác đồ điều trị. 

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm nhấn mạnh: Men vi sinh (Probiotics) có vai trò quan trọng với hệ tiêu hóa của trẻ như giảm một số bệnh đường tiêu hóa, ngăn chặn các vi sinh vật gây bệnh; tổng hợp một số vitamin, tăng khả năng hấp thu vitamin của đường ruột; tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Đặc biệt, Probiotics ngăn ngừa và giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ, bệnh tiêu chảy do nhiễm vi khuẩn.

Các thực phẩm bổ sung vi sinh vật Probiotics gồm có các sản phẩm từ sữa, rau quả, đậu tương và ngũ cốc.

Hiện nay, nhiều loại men vi sinh (Probiotics) có trong thực phẩm chức năng, sữa chua, sữa bột,…được sản xuất trong nước và nhập khẩu bán rộng rãi trên thị trường. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, người tiêu dùng nên lựa chọn những loại men vi sinh (Probiotics) có bổ sung thêm thành phần chất xơ (Prebiotics) .

Khi nào nên cho trẻ sử dụng men vi sinh?

Men vi sinh được chỉ định dùng sau khi sự cân bằng trong hệ tạp khuẩn ruột bị đảo lộn dẫn đến rối loạn tạp khuẩn (thường gặp ở người bệnh vừa điều trị kháng sinh) với biểu hiện: đi ngoài phân sống, tiêu chảy, khó tiêu, trướng bụng, rối loạn tiêu hóa…

Lúc này trẻ cần được bổ sung men vi sinh nhằm hạn chế nhiễm trùng hệ tiêu hóa, khắc phục tình trạng loạn khuẩn ruột, từ đó giúp đường ruột khỏe mạnh. Men vi sinh có thể dùng dài ngày nhưng cũng phải theo chỉ định của bác sĩ.

Cha mẹ cũng không nên cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống men tiêu hóa vì ở độ tuổi này hệ tiêu hóa của trẻ chưa ổn định dễ dẫn đến tiêu chảy nếu dùng không đúng cách, gây ảnh hưởng đến đường tiêu hóa của trẻ về sau.

Cách sử dụng men vi sinh

Theo các chuyên gia vi sinh có rất nhiều bậc phụ huynh chưa biết cách sử dụng men vi sinh cho bé. Nhiều mẹ pha vào nước, cháo hay sữa còn nóng, điều này sẽ làm giảm hoạt lực của men vì các vi khuẩn có ích bị chết ở nhiệt độ cao.

Để an toàn người dùng phải sử dụng đúng theo liều lượng chỉ dẫn của nhà sản xuất và cần lưu ý đây là thực phẩm chức năng không được xem là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc