Hơn 63% người mắc tiểu đường chưa được chẩn đoán

08:22, 30/08/2015
|

( VnMedia) - PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, bệnh đái tháo đường (tiểu đường) trở thành một trong những nguyên nhân phổ biến gây bệnh tật và tử vong sớm ở hầu hết các quốc gia.

Tại Việt Nam, theo kết quả điều tra dịch tễ học bệnh đái tháo đường toàn quốc năm 2012 do Bệnh viện Nội tiết trung ương tiến hành, tỷ lệ hiện mắc đái tháo đường trên toàn quốc ở người trưởng thành là 5.42%, tỷ lệ đái tháo đường chưa được chẩn đoán trong cộng đồng là 63.6%.

Có đến 67,8% bệnh nhân nội trú là bệnh không lây nhiễm là bệnh tim mạch, đái đường, tâm thần, tai nạn chấn thương thương tích… Trong khi đó, một thách thức lớn trong việc tiếp cận và cung cấp các dịch vụ y tế về chăm sóc bệnh đái tháo đường tại Việt Nam là trình độ cán bộ y tế còn hạn chế, việc đào tạo lại, đào tạo liên tục, cập nhật những kiến thức mới, chuyên sâu về bệnh đái tháo đường chưa đáp ứng được nhu cầu điều trị. 

Theo các chuyên gia y tế cho biết, đái tháo đường là bệnh rối loạn chuyển hóa đặc trưng bởi tình trạng tăng đường huyết. Tình trạng tăng đường huyết lâu dài gây biến chứng ảnh hưởng đến nhiều cơ quan như: mắt, thận, thần kinh, tim và mạch máu. Phân tích cho thấy cứ sau 10 năm, bệnh đái tháo đường lại tăng lên gấp đôi. Đây là hệ quả của quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, căn nguyên sâu xa của bệnh lý trên là những thay đổi về lối sống cũng như chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt của người dân.

Bên cạnh đó, một thách thức lớn trong việc tiếp cận và điều trị bệnh đái tháo đường tại Việt Nam là trình độ cán bộ y tế, thầy thuốc còn hạn chế. Các thầy thuốc không được đào tạo lại, đào tạo liên tục, cập nhật kiến thức mới và chuyên sâu về đái tháo đường. Đái tháo đường là bệnh mới nổi, những hiểu biết của cả y bác sĩ lẫn người dân về bệnh còn rất hạn chế.

Để phòng, chống bệnh đái tháo đường ở Việt Nam, từ năm 2002-2015, Dự án Phòng, chống bệnh đái tháo đường đã được thiết lập và triển khai. Bộ Y tế đã củng cố và hoàn thiện mạng lưới khám, chữa bệnh nội tiết (Phòng khám, Khoa, Trung tâm, Bệnh viện Nội tiết…) trong hệ khám, chữa bệnh và dự phòng; Tăng cường nhận thức của cộng đồng về đái tháo đường; Nâng cao năng lực cho cán bộ y tế; Tăng cường năng lực Y tế cơ sở trong dự phòng, phát hiện sớm, quản lý đái tháo đường; Hoàn thiện các hướng dẫn chuyên môn; Củng cố hệ thống thông tin, báo cáo; Tăng cường hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học…

Ảnh minh họa

Theo dõi sức khỏe định kỳ đề phát hiện sớm bệnh đái tháo đường.
Ảnh minh họa.

Dấu hiệu có thể bạn mắc bệnh đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường thường có triệu chứng không rõ rệt và không gây cảm giác khó chịu mang tính chất ốm bệnh cho người bệnh, như cảm sốt, đau đầu, đau bụng, ho … Triệu chứng của bệnh đái tháo đường thường thấy có thể là những biểu hiện dưới đây:

- Háo nước: uống rất nhiều nước và lúc nào cũng khát;

- Đi tiểu tiện nhiều lần trong ngày, kể cả đêm (nhiều người cho rằng đây là hệ quả tất nhiên do uống nhiều thì đi tiểu nhiều, nên không cho đây là bất thường cho đến khi cơ thể bị suy kiệt mới đến bệnh viện!);

- Thường xuyên cảm thấy đói và ăn nhiều;

- Cơ thể mệt mỏi, khó tập trung vào học hành hoặc công việc, dễ nổi cáu;

- Nhìn sự vật mờ đi;

- Giảm cân nhiều trong một thời gian ngắn (gầy sút nhanh);

Ngoài ra, nếu bạn là người béo mập, thì xác suất bạn mắc bệnh là khá cao. Nên cách tốt nhất để có thể đảm bảo cơ thể bạn luôn được theo dõi tốt là hãy khám sức khỏe định kỳ. Đó cũng là cách để chúng ta phát hiện bệnh đái tháo đường sớm, và tránh được những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe khi biến chứng xảy ra.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc