Các bệnh được chuyển thẳng từ xã lên tuyến thành phố

11:34, 04/08/2015
|

(VnMedia) - Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, Sở Y tế và Bảo hiểm xã hội thành phố vừa thống nhất danh mục một số bệnh được chuyển thẳng từ trạm y tế xã lên bệnh viện tuyến thành phố trong trường hợp trước đó đã được bệnh viện đầu ngành chẩn đoán xác định bệnh và vượt quá phạm vi chuyên môn của bệnh viện tuyến huyện.

Theo đó, bao gồm các bệnh: Bệnh tim có chỉ định phẫu thuật, ung thư, suy tủy, chạy thận nhân tạo, tan máu bẩm sinh (Thelasemia), tan máu tự miễn, bệnh lý chức năng tiểu cầu… Việc làm này nhằm giảm bớt thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh tham gia BHYT trong khám chữa bệnh.
 
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội TS Lưu Thị Liên cho biết, đây mới chỉ là những mặt bệnh mà Sở Y tế thống kê được, hiện tại Sở Y tế đã có văn bản yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện và tiếp tục rà soát, báo cáo để Sở Y tế bổ sung những bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn của bệnh viện tuyến huyện để đề xuất chuyển thẳng từ trạm y tế về bệnh viện tuyến thành phố.


Ảnh minh họa

Ảnh minh  họa.

Quy định về chuyển tuyến giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Bộ Y tế
 
Các hình thức chuyển tuyến

- Chuyển người bệnh từ tuyến dưới lên tuyến trên (tuyến 4 chuyển lên tuyến 3, tuyến 3 chuyển lên tuyến 2, tuyến 2 chuyển lên tuyến 1);
- Chuyển người bệnh từ tuyến trên về tuyến dưới;
- Chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong cùng tuyến.


Điều kiện chuyển tuyến

Bệnh không phù hợp với năng lực chẩn đoán và điều trị, danh mục kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về y tế phê duyệt hoặc bệnh phù hợp với năng lực chẩn đoán và điều trị, danh mục kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về y tế phê duyệt nhưng do điều kiện khách quan, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó không đủ điều kiện để chẩn đoán và điều trị.

Đối với trường hợp chuyển người bệnh từ tuyến dưới lên tuyến trên, nếu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến trên liền kề không có dịch vụ kỹ thuật phù hợp (căn cứ vào danh mục kỹ thuật đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về y tế phê duyệt) thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến dưới được chuyển lên tuyến cao hơn.

Trước khi chuyển tuyến, người bệnh phải được hội chẩn và có chỉ định chuyển tuyến (trừ phòng khám và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến 4).

Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chuyển người bệnh từ tuyến trên về tuyến dưới phù hợp khi người bệnh đã được chẩn đoán, được điều trị qua giai đoạn cấp cứu, xác định tình trạng bệnh đã thuyên giảm, có thể tiếp tục điều trị ở tuyến dưới.

Giám đốc Sở Y tế hướng dẫn thực hiện chuyển tuyến giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên các địa bàn giáp ranh để bảo đảm điều kiện thuận lợi cho người bệnh.

Trường hợp người bệnh không đáp ứng điều kiện chuyển tuyến theo quy định nêu trên nhưng người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh vẫn yêu cầu chuyển tuyến thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh giải quyết cho người bệnh chuyển tuyến để bảo đảm quyền lựa chọn cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của người bệnh.

Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi chuyển người bệnh đi phải cung cấp thông tin để người bệnh biết về phạm vi quyền lợi và mức thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế khi khám bệnh, chữa bệnh không theo đúng tuyến chuyên môn kỹ thuật.

Thẩm quyền ký giấy chuyển tuyến trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước là người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc người được ủy quyền của người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân là người chịu trách nhiệm chuyên môn hoặc người được ủy quyền người chịu trách nhiệm chuyên môn ký giấy chuyển tuyến; trong phiên trực là người trực lãnh đạo ký giấy chuyển tuyến đối với trường hợp cấp cứu.

Thủ tục chuyển tuyến


Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện chuyển người bệnh lên tuyến trên hoặc cùng tuyến theo thủ tục sau đây:


- Thông báo và giải thích rõ lý do chuyển tuyến cho người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh;


- Ký giấy chuyển tuyến theo mẫu quy định tại Phụ lục số 1 ban hành kèm theo Thông tư này;


- Trường hợp người bệnh cấp cứu, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cần liên hệ với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh dự kiến chuyển người bệnh đến; kiểm tra lần cuối cùng tình trạng người bệnh trước khi chuyển; chuẩn bị sẵn sàng phương tiện để cấp cứu người bệnh trên đường vận chuyển;


- Trường hợp người bệnh cần sự hỗ trợ kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh dự kiến chuyển người bệnh đến, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chuyển người bệnh đi phải thông báo cụ thể về tình trạng của người bệnh và những yêu cầu hỗ trợ để cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi chuyển đến có biện pháp xử trí phù hợp;


- Giao giấy chuyển tuyến cho người hộ tống hoặc người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh để chuyển tới cơ sở khám bệnh, chữa bệnh dự kiến chuyển người bệnh đến;


- Bàn giao người bệnh, giấy chuyển tuyến cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi chuyển đến.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc