Bí quyết giúp ngừa viêm tai ở trẻ em

08:15, 24/08/2015
|

(VnMedia) - Bác sĩ Trần Thu Thủy, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, duy trì cho bé bú sữa mẹ, tránh không cho bé ăn ở tư thế nằm, giữ cho mũi sạch, kiểm soát tình trạng dị ứng, tránh khói thuốc lá... có thể giúp phòng ngừa, hay ít nhất là giúp bé ít bị nhiễm trùng tai hơn hoặc nếu bị thì cũng nhẹ hơn.  

Cách phòng nhiễm trùng tai không dùng thuốc

Nuôi con bằng sữa mẹ : Các tài liệu y khoa chứng minh rõ ràng rằng bú mẹ trong một thời gian dài làm giảm nguy cơ nhiễm trùng tai.

Chọn nhà trẻ, trường mẫu giáo: Việc cho trẻ tiếp xúc liên tục với các trẻ khác làm tăng nguy cơ bé bị cảm, và sau đó là nhiễm trùng tai. Nhà trẻ hay trường mẫu giáo đông học sinh là nơi vi trùng lan truyền. Nếu có điều kiện cho bé đi học ở trường có số học sinh nhỏ thì nguy cơ bị bệnh sẽ giảm.

Kiểm soát dị ứng: Nếu bạn nghĩ dị ứng góp phần khiến bé bị chảy nước mũi và sau đó là nhiễm trùng tai thì nên áp dụng các biện pháp làm giảm tình trạng dị ứng của trẻ.
 
Cho bé bú ở tư thế dựng cao: Cho bé bú ở tư thế nằm có thể khiến sữa kích thích vòi Eustach, góp phần gây nhiễm trùng tai.

 Vệ sinh mũi : Khi bé bắt đầu chảy nước mũi và có các biểu hiện cảm, cố gắng làm vệ sinh mũi đúng cách (nhỏ nước muối sinh lý vào mũi và hút cho sạch).
 
Tránh khói thuốc lá: có bằng chứng rõ ràng rằng khói thuốc kích thích đường mũi của trẻ, dẫn tới rối loạn chức năng vòi Eustache.
 
Ăn nhiều rau quả tươi: Ăn nhiều rau quả tươi sẽ làm tăng cường hệ miễn dịch của trẻ, giúp chiến đấu với nhiễm trùng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Đối với trẻ nhiễm trùng tai thường xuyên  
 
Theo bác sĩ Thủy, với các bé bị nhiễm trùng tai thường xuyên, các biện pháp dự phòng nêu trên có thể là chưa đủ. Bác sĩ có thể chỉ định dự phòng bằng thuốc kháng sinh.
 

Có 3 cách phòng ngừa bằng thuốc:
 
Kháng sinh phòng bệnh: D ùng amoxicillin hay các kháng sinh tương tự, 1 lần mỗi ngày.
 
Có 2 cách thực hiện:
- Điều trị hàng ngày liên tục trong vòng vài tháng, chẳng hạn qua hết mùa đông.
- Bắt đầu điều trị kháng sinh hàng ngày khi có những biểu hiện đầu tiên của chứng cảm, sau đó tiếp tục dùng trong 7-10 ngày. Cách này thường được ưa chuộng hơn.

Ưu điểm của việc dùng kháng sinh dự phòng là có thể tránh dùng các thuốc kháng sinh mạnh hơn. Nhược điểm là trer phải dùng kháng sinh thường xuyên hơn và điều này có thể góp phần gây kháng kháng sinh.
                                                               
Tiêm phòng
 
Vắc xin Prevnar đã được đưa vào sử dụng từ năm 2000. Trẻ được dùng 4 liều trong vòng 2 năm đầu. Với trẻ từ 15 tháng tuổi trở lên, chỉ cần dùng 1 liều là đủ. Vắc xin này giúp ngăn ngừa nhiễm trùng do phế cầu gây ra. Vi khuẩn này gây viêm phổi, nhiễm trùng máu, viêm màng não và nhiễm trùng tai. 
                                                           
Đặt ống thông khí ở tai

Đặt ống thông khí ở tai là những chiếc ống nhỏ xíu mà bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng đặt vào màng nhĩ, khi trẻ được gây mê. Ống thường được lưu lại 6 tháng tới hơn 1 năm.
 
Mục tiêu của việc đặt ống:

- Dẫn lưu dịch tai mạn tính có thể biến thành ‘tai keo dính’.
- Tạo điều kiện cho dịch ở tai giữa thoát ra ngoài khi bắt đầu tích tụ trong đợt cảm. Điều này có thể giúp ngăn ngừa một đợt nhiễm trùng tai.
- Phòng ngừa rối loạn phát triển ngôn ngữ và thính lực nhờ tránh chứng khó nghe kéo dài nhiều tháng do dịch tai giữa.
- Giúp phòng ngừa các biến chứng hiếm gặp của mất thính lực mạn tính do nhiễm trùng tai tái phát.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc