Quý I, hơn 1.500 người ở Việt Nam nhiễm HIV mới

07:57, 09/07/2015
|

(VnMedia) - Theo Ths. Võ Hải Sơn (Phòng theo dõi, đánh giá, xét nghiệm – Cục phòng chống HIV/AIDS), trong quý 1 năm 2015, số người nhiễm HIV mới ở Việt Nam là 1504 người, tương đương với con số 20 người nhiễm HIV mới một ngày.

Trong số đó, số người nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn AIDS là 836 người, số người tử vong là 228 người.

Điều đáng lo ngại là nhóm đối tượng lây nhiễm HIV có xu hướng trẻ hóa dần, hiện nay đang tập trung ở nhóm tuổi từ 16 - 39. Nhóm độ tuổi này chiếm tới 79% trong số người nhiễm.

Thêm nữa, con đường lây nhiễm HIV cũng có sự thay đổi, tỷ lệ người lây nhiễm qua đường tình dục cao hơn lây qua đường máu.

Đặc biệt, do nguồn lây là đường tình dục nên tỉ lệ nữ giới bị lây nhiễm bệnh có xu hướng tăng lên. Con số nữ giới bị lây nhiễm HIV tăng lên đồng nghõa với việc nguy cơ lây truyền HIV từ mẹ sang con cũng tăng lên.

Ảnh minh họa



Thêm 60 tỷ đồng mua thuốc điều trị HIV

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa quyết định bổ sung 60 tỷ đồng dự toán năm 2015 cho Bộ Y tế để mua thuốc ARV điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS.

Việc tiếp cận điều trị sớm thuốc kháng virus (ARV) giúp giảm đáng kể số người tử vong sớm vì HIV.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính cân đối bố trí nguồn bổ sung. Bộ Y tế chịu trách nhiệm về tính chính xác của nội dung và số liệu báo cáo, quản lý và sử dụng số kinh phí bổ sung đúng mục đích, đúng quy định, hiệu quả, thiết thực.

Đồng thời, Bộ Y tế khẩn trương phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng và trình Chính phủ quy định chính sách sử dụng thuốc ARV; trong đó, quy định cụ thể đối tượng được cấp miễn phí thuốc ARV theo quy định tại Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người HIV/AIDS, đối tượng phải chi trả tiền thuốc ARV để người dân biết và tham gia bảo hiểm y tế.

ARV là thuốc điều trị dùng cho những người bị HIV, có tác dụng làm giảm sự phát triển của virus HIV và làm chậm giai đoạn HIV sang AIDS. Dùng ARV cho người có HIV được nhìn nhận là một trong những biện pháp tích cực giúp người có HIV cải thiện sức khoẻ và kéo dài thời gian sống của mình.


Kim Thảo

Ý kiến bạn đọc