Lần đầu ghép thận từ người hiến tặng đã ngưng tim

16:25, 23/07/2015
|

(VnMedia) - Theo tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh), bệnh viện đã thực hiện thành công hai ca ghép thận từ người hiến tạng đã bị ngừng tim.


  Ảnh minh họa

 Bệnh nhân được ghép thận trao đổi với bác sĩ tại bệnh viện.


Người hiến tạng trước đó nhập viện trong tình trạng đột quỵ, xuất huyết não nguy kịch. Khi tim bệnh nhân ngừng đập, ngưng tuần hoàn, người nhà đã đồng ý hiến tặng nội tạng cứu người. Trong danh sách chờ ghép thận tại Bệnh viện Chợ Rẫy, 4 người có cùng nhóm máu. Sau khi tiến hành các xét nghiệm, 2 người phù hợp nhất được lựa chọn nhận 2 quả thận một cách công khai minh bạch. Hiện một người sức khỏe đã trở lại bình thường, một người trong quá trình hồi phục, thoát khỏi cảnh phải lọc máu chạy thận cả đời.

Phó giáo sư Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết đây là trường hợp ghép tạng từ người hiến ngừng tim đầu tiên tại Việt Nam. Các trường hợp hiến tạng trước đây là chết não nhưng tim còn đập. Bệnh viện đã thực hiện được 8 ca lấy tạng ở người chết não, ghép thành công cho 15 người suy thận.

Hiện nay Việt Nam có khoảng trên 16.000 người bệnh suy chức năng cơ quan tim, thận, gan, phổi... đang chờ được ghép tạng và khoảng 6.000 người hỏng giác mạc đang chờ được ghép giác mạc. Số lượng người tự nguyện đăng ký hiến tạng nhân đạo chưa nhiều nhưng đang tăng dần và nhận được sự quan tâm của xã hội, cộng đồng.

Thời gian qua, Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy có gần 700 đơn tự nguyện hiến tạng cứu người nếu chẳng may qua đời.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc