Chuột rút: Nguy hiểm hơn bạn nghĩ!

07:02, 23/07/2015
|

(VnMedia ) - PGS TS Nguyễn Thị Ngọc Lan, nguyên Trưởng khoa Cơ Xương Khớp – Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ai cũng có ít nhất một lần bị chuột rút trong đời. Đó là triệu chứng rất thường gặp, khi có sự co cứng cơ một cách đột ngột, gây ra đau.

Những vận động viên vận động nhiều, ra mồ hôi, đi bộ nhiều... khiến mồ hôi ra nhiều, rối loạn điện giải gây ra chuột rút, vận động quá mức cũng gây ra chuột rút, vận động không khởi động cũng gây chuột rút. Đặc biệt có một số tình trạng bà bầu thiếu các loại chất như canxi, man giê, ... một số vi lượng cũng gây ra chuột rút, thậm chí có những người không vận động gì cũng có thể bị chuột rút.
Ngoài ra, còn có một số bệnh lý cũng gây ra tình trạng chuột rút, do sử dụng một số loại thuốc, corticoid, cũng có thể gây rối loạn điện giải và bị chuột rút.

 

Thông thường, các cơn chuột rút có thể tự khỏi và có thể phòng ngừa. Tuy nhiên, nếu xuất hiện thường xuyên thì đây có thể là triệu chứng của một số bệnh lý đái tháo đường, bệnh lý tuyến giáp, bệnh suy thận, bệnh lý mạch máu ngoại biên và một số bệnh thần kinh đặc biệt có thể gây chuột rút. Do vậy, nếu chuột rút xảy ra với tần suất thường xuyên thì bạn không nên chủ quan.

 

Cảnh báo:

- Vận động mà vẫn bị chuột rút

- Buổi tối vẫn bị chuột rút


Nguyên nhân gây chuột rút
 

Chuột rút có nhiều nguyên nhân: do thiếu ôxy cung cấp cho cơ hoặc rối loạn một số chất điện giải quan trọng như thiếu canxi hoặc kali máu. Hiện tượng thiếu ôxy và chất điện giải hay xảy ra nhất ở người cao tuổi còn sức khỏe dồi dào, khả năng lao động còn tốt hoặc tập thể thao với các động tác vận động nhiều, liên tục không nghỉ ngơi hoặc đứng, ngồi quá lâu, hoặc khi nằm ngủ để tư thế chân không đúng. Do đó, làm cho lượng mồ hôi bài tiết quá nhiều mà không được bù đắp hoặc bù đắp nhưng không đủ; do mắc bệnh đái tháo đường, loãng xương, bệnh tuyến giáp trạng, rối loạn chuyển hóa...

Chuột rút có thể xảy ra ở những người bệnh đang dùng một số thuốc (thuốc lợi tiểu, thuốc hạ mỡ máu, thuốc chống trầm cảm, thuốc hạ huyết áp, thuốc dạ dày, thuốc giãn phế quản) hoặc do đang lọc thận.

Ngoài ra chuột rút còn có thể xảy ra do cơ thể thiếu lượng nước cần thiết hàng ngày hoặc thiếu lượng vi chất cần thiết cho cơ thể như canxi, magiê, kali, natri clorua hoặc do ra nhiều mồ hôi, hoặc trong trường hợp bị tiêu chảy, nôn nhiều.


Ảnh minh họa
 
Ảnh minh họa.

Dấu hiệu bị chuột rút

 

Khi bị chuột rút nếu sờ vào sẽ thấy cơ bị co cứng thành một cục và chân hoặc tay bị đau không thể cử động được trong một khoảng thời gian mấy giây hoặc một vài phút, đôi khi lâu hơn, nhưng sau đó triệu chứng ê đau hết hoặc có thể kéo dài cả ngày hay vài ngày.

Đa số các trường hợp chuột rút là lành tính và là triệu chứng đơn độc.

Nếu chuột rút đi kèm các triệu chứng khác như ăn nhiều, thèm ngọt (bánh, kẹo), uống nhiều, tiểu nhiều, mệt mỏi, sợ lạnh, tăng cân, da xanh xao, nhợt nhạt hoặc bị đau chân khi đi bộ trên một quãng đường ngắn thì cần đến cơ sở y tế đủ điều kiện để khám bệnh, không nên chủ quan, xem thường, đề phòng có bệnh tiềm ẩn nào đó (ví dụ, nghẽn động mạch chân, biến chứng của bệnh đái tháo đường).

 

Cách xử trí khi bị chuột rút

 

Mỗi khi bị chuột rút nên tìm mọi cách làm cho hiện tượng đó giảm hoặc mất đi nếu không sẽ rất đau, rất khó chịu, thậm chí rất nguy hiểm.
 - Khi chuột rút ở cơ bắp chân thì cần duỗi thẳng chân ra và nhẹ nhàng uốn cong các ngón chân ra phía sau, ép mạnh một tay vào gót chân. Lúc mới áp dụng có thể thấy đau tăng lên nhưng ngay sau đó cơn đau sẽ giảm xuống do các cơ hết co thắt, máu lại được lưu thông trở lại.
- Khi đã hết hiện tượng chuột rút nên xoa bóp nhẹ nhàng vùng cơ bắp vừa bị co cứng để cho máu hoạt động lưu thông trở lại tránh xảy ra chuột rút tái diễn.
- Tại nơi bị chuột rút, nếu có điều kiện có thể xoa các loại dầu làm nóng da và cơ hoặc chườm lạnh bằng túi đá hoặc tắm nước ấm để máu càng dễ lưu thông.
Đồng thời cũng nên cố gắng đứng dậy đi hoặc lắc lư chân...

 

Cách phòng tránh chuột rút

 

- Tập thể dục đều đặn, thường xuyên làm lưu thông khí huyết.
- Nên vận động các cơ bắp thật nhẹ nhàng, nhất là buổi tối trước khi đi ngủ.
- Mỗi ngày nên tập vận động như đi bộ, tập xoa bóp cơ bắp, co duỗi và xoay cổ tay, cổ chân vài ba lần. Thường ngày có thể tập xe đạp tại chỗ hoặc tập kéo căng cơ bắp chân vài phút trước khi ngủ. - Không nên tắm khi nước lạnh quá, nhất là tắm ở biển, bể bơi nước lạnh.
- Khi làm việc nặng, ra mồ hôi nhiều cần được bổ sung nước có pha muối ăn (tốt nhất là bổ sung dung dịch oresol).
- Uống đủ lượng nước trong một ngày/đêm (khoảng trên 1,5 - 2 lít). Nên ăn nhiều rau trong các bữa ăn chính, sau mỗi bữa ăn nên bổ sung các loại quả như chuối, mơ, chà là, nho, đậu, bắp cải, cam, cà chua, đu đủ, xoài, sầu riêng, lựu, lê. Nếu có bệnh đái tháo đường, loãng xương, bệnh tuyến giáp, rối loạn chuyển hóa, rối loạn thần kinh thực vật, thiếu máu cần được bác sĩ chuyên khoa khám và điều trị sớm.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc