Cảnh báo ngộ độc do cá nóc

07:08, 20/07/2015
|

(VnMedia) - Theo tin từ Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, bệnh viện mới tiếp nhận 4 bệnh nhân trong tình trạng chóng mặt và có dấu hiệu buồn nôn. Nguyên nhân được xác định 4 bệnh nhân bị ngộ độc do ăn phải cá nóc.

Bác sỹ Nguyễn Xuân Thái – Phó khoa cấp cứu chống độc Bệnh viện cho biết: khoa này vừa tiếp nhận 4 bệnh nhân có biểu hiện nôn, đau bụng, tê lưỡi, tê bì ngoài da, tụt huyết áp, ỉa chảy, mệt mỏi và được chẩn đoán bị ngộ độc do thịt cá nóc.

Bốn bệnh nhân được xác định là Nguyễn Trọng Phương (Sinh năm 1963), Nguyễn Trọng Hương (Sinh năm 1958), Nguyễn Trọng Hiếu (Sinh năm 1998) và Nguyễn Trọng Thắng (Sinh năm 2001), tất cả đều trú tạ xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh).

 Cả 4 bệnh nhân nhập viện vào chiều 18/7 trong tình trạng mệt, đau đầu và buồn nôn…

Được biết, chị Đặng Thị Hạnh, trú tại thôn Đông Đoài - xã Cẩm Dương cho biết: sáng ngày 18/7, chị mua cá nóc từ người đánh cá trong cùng xã, về nấu cho cả nhà ăn. Sau khi ăn trưa xong, khoảng 15 phút sau, chồng chị Hạnh là anh Nguyễn Trọng Phương (SN 1963) cùng hai con trai của chị là Nguyễn Trọng Thắng (SN 2001), Nguyễn Trọng Hiếu (SN 1998), đều thấy chóng mặt, nhức đầu và buồn nôn. Mỗi chị Hạnh là không ăn cá nóc nên không thấy các triệu chứng trên

Cũng trong thời điểm đó, anh Nguyễn Trọng Hương cũng có ăn cá nóc và có dấu hiệu bị mệt, chóng mặt và buồn nôn… nên đã được người thân đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tỉnh để cấp cứu.

Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, sau khi được các bác sỹ chăm sóc, cho uống thuốc chống hấp thu, thuốc giảm đau, thuốc chống rối loạn tiêu hóa, truyền dịch bảo vệ dạ dày… sức khỏe của 4 bệnh nhân đã tạm thời ổn định.

Theo khuyến cáo của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), độc tố có trong cá nóc có tên là Tetrodotoxin, tập trung nhiều ở gan, thận, tuỵ, cơ quan sinh sản (Buồng trứng, túi tinh), mắt, mang, da, máu của cá nóc. Độc tính của độc tố tăng mạnh vào mùa sinh sản của cá (từ tháng 2 đến tháng 7).

Độc tố cá nóc không có trong thịt cá nóc, tuy nhiên khi đánh bắt, chế biến hoặc cá để ươn, bị dập nát, độc tố ngấm vào thịt cá sẽ gây độc khi dùng.

Độc tố cá nóc rất độc, chỉ cần 4 mg thịt cá có độc tố đã giết chết 1 con thỏ 1kg. Với người chỉ cần ăn 10 gam thịt cá nóc có độc tố là bị ngộ độc. Chỉ từ 1-2mg độc tố có thể gây chết người.

  Biểu hiện khi ngộ độc cá nóc

Người ăn phải cá nóc có độc tố Tetrodotoxin, sau 5 phút đến 3-4 giờ mới xuất hiện cảm giác ngứa ở miệng; môi, lưỡi tê, khó chịu. Tiếp theo thấy mệt mỏi, chóng mặt, choáng váng, cảm giác như nghẹt thắt lồng ngực, vã mồ hôi, tiết nước dãi, sùi bọt mép, nói khó, nuốt khó, mặt ủng đỏ, đau bụng, buồn nôn, nôn, run giật, cứng hàm, cứng lưỡi, chi dưới yếu, đồng tử co, liệt vận động nhãn cầu. Trường hợp nặng xuất hiện liệt toàn thân, người mềm ra, chân tay mất khả năng vận động, da tím tái, nhiệt độ và huyết áp giảm, khó thở, cuối cùng liệt cơ hô hấp, truỵ tim mạch và tử vong. Tỷ lệ tử vong rất cao (60%) nếu cấp cứu chậm.



Ảnh minh họa

Không nên ăn cá nóc. Ảnh minh họa.

Phòng tránh ngộ độc cá nóc

- Loại bỏ cá nóc ngay từ khi kéo lưới, đánh bắt tại bến cá
- Loại bỏ cá nóc lẫn cá thường khi phơi khô
- Không làm chả cá nóc, bột cá nóc hoặc các sản phẩm các nóc khác để bán
- Không ăn cá nóc tươi và các sản phẩm chế biến từ cá nóc
- Khi ăn phải cá nghi ngờ là cá nóc: Nếu xuất hiện dấu hiệu ngứa họng, tê môi, tê lưỡi, tê bàn tay thì gây nôn ngay bằng ngoáy thành sau họng, uống thuốc giải độc (than hoạt và Sorbitol), đồng thời phải đến ngay cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời.

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã có khuyến cáo người dân không ăn cá nóc tươi và các sản phẩm chế biến từ cá nóc .


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc