Việt Nam đã giám sát 45.000 người đến từ nơi có dịch MERS

07:46, 26/06/2015
|

(VnMedia) - Trước những diễn biến phức tạp của dịch MERS – CoV, chiều muộn ngày 25/6, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này.

Tuy nhiên, nguy cơ lây lan dịch bệnh vào Việt Nam là hoàn toàn có thể do nước ta có giao lưu thương mại, du lịch rất lớn với Hàn Quốc, Thái Lan và các quốc gia Trung Đông. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa,

Tại cuộc họp này, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, hiện dịch MERS đang có những diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia và có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam, Bộ Y tế đã chỉ đạo tăng cường và duy trì giám sát thường xuyên các hành khách nhập cảnh vào Việt Nam từ các vùng có dịch.

PGS.TS. Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, Việt Nam hiện đã có đủ khả năng chẩn đoán xác định vi rút gây bệnh MERS-CoV. Theo đó, Việt Nam đã có 8 viện, bệnh viện có khả năng xét nghiệm sàng lọc xác định MERS-CoV.

Theo ông Phu, trong thời gian tới, ngành y tế phối hợp với các cơ quan chức năng tại cửa khẩu giám sát chặt chẽ khách nhập cảnh, áp dụng tờ khai y tế đối với hành khách nhập cảnh vào Việt Nam đến từ vùng dịch; tăng cường giám sát tại cộng đồng, khu công nghiệp, khu chế suất, khách sạn nơi có đông khách nước ngoài làm việc, lưu trú; giám sát tại cơ sở y tế, đặc biệt là đối với những trường hợp có hội chứng viêm đường hô hấp không rõ nguyên nhân và có tiền sử trở về từ vùng có dịch trong vòng 14 ngày.

Các đơn vị kiểm dịch y tế hiện đang sử dụng khoảng 45 máy do thân nhiệt từ xa để giám sát hành khách nhập cảnh từ vùng có dịch. Đồng thời, ngành y tế tiếp tục thực hiện nghiêm việc khai báo y tế đối với hành khách đến từ các nước Trung Đông, Bahrain, Hàn Quốc tại tất cả các cửa khẩu quốc tế. Đến nay, hệ thống giám sát trong cả nước đã giám sát khoảng 45.000 người đến từ khu vực có dịch nhập cảnh vào Việt Nam. 

 Từ đầu năm 2015 đến nay, ngành y tế đã lấy 65 mẫu xét nghiệm. Tất cả đều có kết quả âm tính với MERS-CoV. 

Bộ Y tế Việt Nam đã tăng cường và duy trì giám sát thường xuyên các đối tượng kiểm dịch y tế nhập cảnh vào Việt Nam từ các vùng có dịch; có phương án cách ly, vận chuyển tới các cơ sở y tế đã chỉ định.  Bộ Y tế đã có kế hoạch phân tuyến thu dung, điều trị bệnh nhân, chỉ định danh sách các bệnh viện làm nơi cách ly trong trường hợp phát hiện ca bệnh xâm nhập; đồng thời có phương án mở rộng khu cách ly, thành lập bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch bệnh lan rộng; tập huấn về phòng chống nhiễm khuẩn cho các cán bộ y tế làm công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân. 

 Phát biểu tại buổi họp trực tuyến, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, giải pháp hiện nay để phòng chống sự xâm nhập dịch MERS-CoV vào nước ta là giám sát ngay từ cửa khẩu, sân bay; tiếp tục triển khai tờ khai y tế đối với những hành khách nhập cảnh từ vùng có dịch; đồng thời, phát tờ hướng dẫn truyền thông tại sân bay và cộng đồng.

 Bộ trưởng đề nghị, trong giai đoạn này, tại các cơ sở y tế phải có phòng khám bệnh riêng cho bệnh nhân mắc bệnh về đường hô hấp với đường đi riêng và được điều trị tại một phòng riêng. Điều quan trọng nhất là phát hiện sớm, điều trị cách ly và chống nhiễm khuẩn từ người bệnh sang cán bộ y tế, từ người bệnh sang người nhà, từ người bệnh sang người bệnh.

Sẵn sàng khu vực và phòng khám cách ly tại bệnh viện

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, người bệnh có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt…) phải được phân luồng và khám, tư vấn tại buồng khám riêng biệt. Mặc dù hiện nay, chưa xuất hiện bệnh nhân nhiễm Mers- CoV tại Việt Nam, song các cơ sở y tế phải chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, buồng bệnh cách ly, cơ số thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư, phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn để cấp cứu, điều trị khi có ca bệnh.

Bên cạnh đó, các cán bộ y tế cần thực hiện tốt quy định về việc thu dung, cách ly, điều trị các ca bệnh Mers -CoV, hạn chế lây lan và tử vong do bệnh Mers –CoV.

Đại diện Cục Y tế dự phòng cũng khuyến cáo, các cán bộ y tế không cần chỉ giỏi về chuyên môn mà còn phải hiểu biết về dịch tễ, biết cơ chế lây truyền của virus Corona để có biện pháp cách ly, khống chế dịch. Từ các ca bệnh của Hàn quốc cho thấy, bệnh viện là nơi nguy cơ lây nhiễm cao, do đó các bệnh viện phải thiết lập khu vực cách ly và đặc biệt quan tâm đến công tác phòng chống nhiễm khuẩn.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc