Việt Nam có người nhiễm MERS là tin đồn

07:05, 20/06/2015
|

(VnMedia) - Ngày 19/6, Cục Y tế dự phòng thuộc Bộ Y tế cho biết ngày 18/6, Cục Y tế dự phòng nhận được thông tin từ Trưởng Ban Quản lý Tòa nhà Keangnam cho biết trên mạng xã hội Kakao Talk có nêu hiện tại ở Keangnam, Hà Nội có 1 người bị MERS-CoV đang bị Bộ Y tế Việt Nam cách ly, nhập cảnh ngày 10/6 vừa qua.

Ngay sau đó, Cục Y tế dự phòng đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Hà Nội cử đoàn công tác đến tòa nhà Keangnam để điều tra xác minh thông tin trên. Kết quả không phát hiện người Hàn Quốc nào nghi MERS-CoV đang sinh sống tại tòa nhà này như tin đồn trên.

Cho đến thời điểm này, hệ thống giám sát chủ động phòng chống dịch bệnh MERS-CoV từ Trung ương đến địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện không theo dõi trường hợp nghi mắc MERS-CoV nào.

Bộ Y tế khẳng định: tính đến ngày 19/6, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc MERS-CoV. Tin đồn trên là không đúng sự thật, gây hoang mang trong dư luận.

Bộ Y tế đang nỗ lực triển khai các biện pháp giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu và cộng đồng, đồng thời tăng cường công tác truyền thông phòng chống MERS-CoV cho người dân, khách du lịch và nhân viên y tế.

Cục Y tế dự phòng thường xuyên cập nhật thông tin diễn biến tình hình dịch bệnh MERS-CoV cũng như các biện pháp phòng chống để thông báo đến người dân và cộng đồng nhằm chủ động có biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Ngày 18/6/2015, Bộ Y tế Thái Lan đã xác nhận một người đàn ông 75 tuổi đến từ Oman ngày 15/6/2015, tới Thái Lan để điều trị bệnh tim mạch đã có kết quả xét nghiệm dương tính với MERS-CoV.

Ảnh minh họa



Hàn Quốc: Đã có 24 người tử vong vì MERS-CoV

Theo Cục Y tế dự phòng, ngày 19/6/2015, Hàn Quốc ghi nhận thêm 1 ca mắc mới và 1 trường hợp tử vong. Theo đó, đến nay nước này đã ghi nhận 166 trường hợp mắc, 24 trường hợp tử vong.

Trên thế giới, tính đến 19/6/2015, tổng số ca nhiễm MERS-CoV là: 1334 trường hợp, trong đó 471 ca tử vong tại 26 nước: Ca bệnh tại chỗ (9 nước): Ả Rập Xê Út,  Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Qatar, Oman, Jordan, Kuwait, Yemen, Lebanon, Iran; Ca bệnh xâm nhập (17 nước): Anh, Pháp, Tunisia, Italy, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Ai Cập, Mỹ,  Hà Lan, Algeria, Áo, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Philippines, Malaysia, Hàn Quốc, Trung Quốc.

 Tại Thái Lan, sau khi phát hiện trường hợp dương tính với MERS-CoV, Chính phủ Thái Lan đã có một số biện pháp ứng phó sau:
- Bệnh nhân đang được cách ly ở Viện các bệnh viện truyền nhiễm tại tỉnh Nonthaburi.
 - Cách ly 59 người tiếp xúc với người bệnh ( người cùng khách sạn, nhân viên y tế, lái xe taxi, người ngồi cùng trên chuyến bay 2 hàng ghế trước và sau bệnh nhân)
 - Ba thành viên gia đình đi cùng bệnh nhân đã được giám sát, cách ly tại bệnh viện chỉ định.
- Tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn tại bệnh viện có bệnh nhân nhiễm MERS-CoV, bao gồm: Xem xét, kiểm tra lại các quy trình trước, trong khi khám và điều trị bệnh nhân.

 Tình hình dịch MERS-CoV vẫn đang diễn biến phức tạp. Ngày 18/6 vừa qua, WHO đã kêu gọi các nước Đông Nam Á nâng cao khả năng sẵn sàng, ứng phó với bệnh MERS-CoV. Tổng giám đốc WHO đã tới Hàn Quốc 3 ngày để làm việc với quốc gia này về phòng chống MERS-CoV. Thái Lan cũng đang tiến hành giám sát quyết liệt các nguy cơ lây truyền dịch MERS-CoV tại 67 cửa khẩu, gồm cả: đường bộ,  đường biển và hàng không.

 Việt Nam chưa ghi nhận ca nhiễm MERS-CoV nào. Tuy vậy người dân cần chủ động tuân theo các khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng, chống dịch bệnh có thể xảy ra.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc