Ưu tiên công tác truyền thông trong phòng, chống MERS

06:31, 16/06/2015
|

(VnMedia) - Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại cuộc họp đánh giá tình hình triển khai các hoạt động sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh MERS-CoV ngày 15/6 .

Theo báo cáo giám sát của Cục Y tế dự phòng, diễn biến tình hình dịch bệnh MERS-CoV, tính đến ngày 15/6/2015 (sau 26 ngày xuất hiện ca bệnh đầu tiên) Hàn Quốc đã ghi nhận 150 trường hợp mắc bệnh/16 trường hợp tử vong.

Bộ Y tế nhận định nguy cơ lây lan dịch bệnh vào Việt Nam là hoàn toàn có thể do nước ta có giao lưu thương mại, du lịch rất lớn với Hàn Quốc và các quốc gia Trung Đông. Hiện nay, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh MERS-CoV. Rút kinh nghiệm từ công tác phòng chống dịch bệnh MERS-CoV tại Hàn Quốc, thực hiện Công điện số 790/CĐ-TTg ngày 03/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra.

Hiện nay, các tỉnh thành trên cả nước, đặc biệt là thủ đô Hà Nội đã khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam, đồng thời có những phương án kiểm soát, giám sát nguy cơ. Hà Nội tăng cường giám sát tại cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, phát tờ khai y tế cho hành khách nhập cảnh từ Hàn Quốc, các nước vùng Trung Đông và thông tin danh sách hành khách về từng địa phương để tiếp tục theo dõi, giám sát và ứng biến kịp thời.

Trung tâm y tế Dự phòng Hà Nội tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế tại các Trung tâm y tế các quận, huyện và trạm y tế xã, phường về các biện pháp phòng chống dịch, giám sát tại cộng đồng, cơ sở y tế, sẵn sàng kích hoạt mọi hoạt động phòng, chống dịch MERS-CoV ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo: nhằm ngăn chặn không để dịch bệnh MERS-CoV xâm nhập vào Việt Nam và sẵn sàng cho các tình huống nguy cấp, các cán bộ y tế ở đội phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh thường trực 24/24 giờ, duy trì hoạt động đường dây nóng. Một trong các hoạt động cần được ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn hiện nay là công tác truyền thông, khuyến cáo tới cộng đồng và cán bộ y tế để nâng cao tính chủ động trong phòng chống dịch bệnh. Do đó, các bệnh viện phải thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa công tác thông tin đến bệnh nhân và người nhà bệnh nhân bệnh viện, thực hiện cách ly, tổ chức phân luồng và khám bệnh hợp lý, đặc biệt đối với các trường hợp viêm đường hô hấp và có yếu tố dịch tễ liên quan đến MERS-CoV đúng quy định.

Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động tập huấn chuyên sâu với các nội dung chi tiết về hướng dẫn giám sát, điều trị, phòng chống nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm cho cán bộ y tế, sàng lọc, cách ly, xử lý chất thải,…Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị triển khai công tác tập huấn đảm bảo 100% các cán bộ y tế trực tiếp thực hiện công tác liên quan từ tuyến trung ương đến cấp sơ sở để thực hiện tốt việc kiểm soát, phòng chống bệnh hữu hiệu ngay tại mỗi địa phương trên phạm vi cả nước.

Ảnh minh họa



Tuyên truyền phòng chống Mers tới lao động Hàn ở Việt Nam

Theo bộ Y tế, mặc dù đến thời điểm hiện tại, Việt Nam chưa có trường hợp nào nhiễm Mers, tuy nhiên nguy cơ MERS-CoV  xâm nhập vào Việt nam rất cao. Bởi tình hình lay lan bệnh dịch này ở Hà Quốc rất mạnh, trong khi công dân Hàn Quốc đang sống và làm việc tại Việt Nam rất đông và ngược lại.

Trước diễn biễn phức tạp của dịch bệnh MERS-CoV , Bộ Y tế đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh trực thuộc Trung ương về tăng cường truyền thông phòng chống Mers CoV đối với công dân nước ngoài tại Việt Nam,

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương chỉ đạo Sở Lao động, thương binh và xã hội, các ban ngành liên quan phối hợp với Ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp, công trường xây dựng để tăng cường tuyên truyền đối với công dân Hàn Quốc và các nước Trung Đông đang lao động, làm việc về các biện pháp phòng chống dịch bệnh Mers thông qua hoạt động tổ chức Công đoàn cơ sở, các cuộc họp chuyên đề, chương trình phát , tờ rơi, áp phích…

Đồng thời, yêu cầu những người trở về từ vùng dịch bệnh phải chủ động khai báo y tế tại cửa khẩu và tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu xuất hiện các dấu hiệu ho sốt, viêm đường hô hấp phải thông báo ngay với các cơ sở y tế hoặc số điện thoại đường dây nóng.

Ngoài ra, Bộ Y tế chỉ đạo chính quyền địa phương, đặc biệt là các xã, phương thống kê lập danh sách các hộ gia đình có người thân sinh sống, học tập và làm việc tại Hàn Quốc và công dân Hàn Quốc đến làm ăn, sinh sống trên địa bàn để có kế hoạch tiếp cận tuyên truyền, tư vấn các biện pháp phòng chống Mers.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc