Nói dối về MERS có thể phải ngồi tù

07:30, 27/06/2015
|

(VnMedia) - Ngày 25/5, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua luật mới nhằm đối phó với dịch MERS đang hoành hành, thắt chặt quy định cách ly và phạt tù những ai làm trái với các biện pháp chống lại bệnh dịch đã khiến 31 người thiệt mạng tại nước này.

Theo luật mới được quốc hội Hàn Quốc thông qua, những ai bị nhiễm vi rút gây hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) nhưng nói dối, khai man với cơ quan điều tra nhà nước về quá trình bị lây nhiễm sẽ bị phạt đến 2 năm tù hoặc đóng 20 triệu won tiền phạt (18.000 USD).

Luật này cũng gia tăng quyền hạn cho các quan chức trong việc giới hạn việc đi lại của những người bị nhiễm và đóng cửa các cơ sở có dịch. Những người chống đối, làm trái lệnh cũng có thể chịu án 2 năm tù hoặc bị phạt 20 triệu won.

Ngoài ra, văn bản luật mới cũng trao thêm quyền lực cho nhà chức trách để hạn chế sự di chuyển của những người nhiễm bệnh, cũng như hoạt động tiếp cận các cơ sở nhiễm dịch; những người không tuân thủ các mệnh lệnh của nhà chức trách sẽ bị bỏ tù hoặc phạt mức tiền tương tự. Số nhân viên y tế công làm nhiệm vụ ngăn ngừa bệnh MERS cũng được tăng gấp đôi, lên hơn 60 người.

Luật mới này được ban hành giữa lúc chính phủ Hàn Quốc đang chịu nhiều chỉ trích vì không ngăn chặn được sự lây lan của vi rút gây MERS, khiến nước này trở thành nơi bị ảnh hưởng nặng nhất do MERS ngoài Ả Rập Xê Út.

Những người chỉ trích cho rằng việc thiếu sự phối hợp kiểm soát giữa cơ quan chức năng ngành y tế, bệnh viện và chính quyền địa phương, cộng thêm số lượng không cân xứng của các chuyên gia kiểm dịch và thiếu chuyên môn là nguyên nhân của tình trạng dịch bệnh bùng phát. Hơn nữa, cơ quan y tế còn đang bị phản ứng dữ dội vì đã không nêu tên các cơ sở y tế bị đánh dấu là có dịch; để cho người bị nhiễm đi đến nhiều bệnh viện để khám, càng làm lây lan bệnh dịch.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.


Hàn Quốc: 31 người thiệt mạng vì MERS

Ngày 26/6, Hàn Quốc ghi nhận thêm 1 ca nhiễm MERS-CoV  mới và 2 trường hợp tử vong. Như vậy, từ ngày 20/5 đến nay nước này đã ghi nhận 181 trường hợp nhiễm MERS-CoV, 31 trường hợp tử vong.

Theo Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc, hai trường hợp tử vong mới là hai nữ bệnh nhân 79 tuổi và 80 tuổi, cả hai đều đã có những vấn đề về sức khỏe trước đó. Trong khi, bệnh nhân nhiễm MERS mới nhất là một bác sĩ tại Trung tâm Y tế Samsung, ở Thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Cũng theo Bộ này, hơn 90% những trường hợp tử vong liên quan đến MERS tại Hàn Quốc đều có sẵn các vấn đề về sức khỏe. Hai người tử vong mới đã nâng tỷ lệ tử vong liên quan đến MERS tại Hàn Quốc lên 17,1%.

Trong số 181 người được chẩn đoán nhiễm MERS đã có 81 người được xuất viện sau khi hồi phục hoàn toàn, 69 người vẫn được điều trị tại bệnh viện trong đó có 13 người đang trong điều kiện sức khỏe nguy kịch. Số người bị cách ly do nghi nhiễm MERS tại Hàn Quốc tính đến ngày 26/6 là 2.931 người, tăng từ 2.642 người so với một ngày trước đó.

Kể từ khi ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm MERS vào ngày 20/5, khoảng 15 nghìn người tại Hàn Quốc đã bị cách ly do nghi nhiễm MERS. Hơn 12 nghìn người đã được ngưng cách ly sau khi không cho thấy triệu chứng của MERS sau thời gian ủ bệnh tối đa của MERS là 14 ngày.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc