Hơn 50.000 lao động Việt Nam trước nguy cơ nhiễm MERS-CoV

15:11, 07/06/2015
|

(VnMedia) - Theo lãnh đạo Cục Quản lý lao động ngoài nước- Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, hơn 50.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc có nguy cơ là nguồn lây nhiễm Mers nếu không được giám sát chặt chẽ.

Đại diện Cục Quản lý lao động ngoài nước- Bộ LĐ-TB&XH cho biết: hiện cơ quan này đã yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu lao động đang có hợp đồng đưa lao động làm việc tại Trung Đông, Văn phòng quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc chủ động tăng cường giám sát nguy cơ lao động Việt Nam bị nghi nhiễm Mers-CoV.

Theo đó, Cục Quản lý lao động Ngoài nước đã yêu cầu các doanh nghiệp thường xuyên thông tin tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng ngừa theo khuyến cáo của Bộ Y tế tới người lao động đang làm việc và chuẩn bị đi làm việc tại nước ngoài.

Đồng thời, thường xuyên theo dõi và nắm tình hình người lao động đang làm việc tại các khu vực có dịch bệnh để kịp thời báo cáo các cơ quan chức năng có biện pháp hỗ trợ cần thiết đối với lao động nghi nhiễm hoặc đã nhiệm bệnh.

Được biết, tại Hàn Quốc hiện cũng có tới hơn 53.000 lao động Việt Nam đang làm việc. Đặc biệt từ cuối tháng 5, Chính phủ Hàn Quốc đã cho phép lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp được tự động hồi hương và không bị phạt. Số lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc là hơn 26.000 người.

Theo lãnh đạo Cục Quản lý lao động ngoài nước, đây là một nguồn nguy cơ lây nhiễm nếu không được giám sát chặt chẽ.


Người thứ 5 chết vì nhiễm virus MERS-CoV

Hàn Quốc thông báo ngày 6/6 ghi nhận thêm 9 ca nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông MERS-CoV. Đến nay Hàn Quốc đã có 50 ca nhiễm MERS-CoV, với 5 ca tử vong.

Bệnh nhân thứ 5 tử vong vì MERS-CoV là một người đàn ông 75 tuổi đang điều trị tại phòng cấp cứu bệnh viện Seoul, nơi 17 người, trong đó có 2 nhân viên y tế, đã bị lây nhiễm MERS-CoV. 

Dịch MERS bùng phát ở Hàn Quốc từ ngày 20/5 tới nay là đợt dịch lớn nhất ngoài Trung Đông, khiến người dân Hàn Quốc trở nên hốt hoảng tìm mọi biện pháp phòng tránh, và nhiều người đã chỉ trích những phản ứng ban đầu của chính phủ trước loại virus chết người này.

Theo Bộ Y tế Hàn Quốc, trong số 14 ca nhiễm mới, có đến 10 ca nhiễm MERS là từ bệnh viện này. Cho đến nay, tất cả các trường hợp nhiễm MERS ở Hàn Quốc đều diễn ra tại các cơ sở y tế.
  
Bệnh nhân Hàn Quốc đầu tiên nhiễm MERS-CoV là một doanh nhân công tác Trung Đông trở về. Vợ ông này cũng đã nhiễm bệnh, nhưng bà đã hồi phục trong bệnh viện và trở thành người đầu tiên nhiễm MERS-CoV ở Hàn Quốc được xuất viện vào hôm thứ bảy.

Khuyến cáo phòng bệnh Mers-CoV của Bộ Y tế

- Hạn chế đi tới các quốc gia đang có dịch bệnh tại khu vực Trung Đông khi không cần thiết.

- Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng.

- Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất dùng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

- Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính, khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

- Tránh tiếp xúc với động vật, vật nuôi, nếu đã tiếp xúc phải rửa tay bằng xà phòng.

- Những người trở về từ khu vực Trung Đông, trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu của viêm đường hô hấp cấp như sốt trên 38 độ C, ho, khó thở hoặc có tiếp xúc gần với người có dấu hiệu như trên, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, kiểm tra, xét nghiệm Mers.


Kim Thảo

Ý kiến bạn đọc