Hàn Quốc ghi nhận 145 ca nhiễm MERS

08:43, 15/06/2015
|

(VnMedia) - Ngày 14/6, Hàn Quốc ghi nhận thêm bảy trường hợp nhiễm Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS), nâng tổng số ca nhiễm bệnh lên 145 người. Đã có 15 người tử vong kể từ khi Hàn Quốc phát hiện ca nhiễm dịch MERS đầu tiên hôm 20/5.

Ca tử vong thứ 15 vì MERS được ghi nhận vào chiều nay (14/6) của một bệnh nhân 62 tuổi tại thành phố cảng Busan, phía nam Hàn Quốc. Người này bị lây bệnh tại Trung tâm y tế Samsung và được chẩn đoán bệnh ngày 7/6.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên tiếng cảnh báo Hàn Quốc cần chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài chống MERS.

Theo Bộ Y tế Hàn Quốc, trong số 7 trường hợp nhiễm mới có hai người được cho là đã bị nhiễm tại 2 bệnh viện khác nhau, 1 người được cho là đã bị lây nhiễm khi đi cùng với một bệnh nhân MERS trên một chiếc xe cứu thương. 4 người còn lại bị nhiễm tại Trung tâm Y tế Samsung ở Seoul, một trong những bệnh viện nằm trong danh sách mà Chính phủ Hàn Quốc công bố là có MERS.

Điều đáng lo ngại trong số 4 ca nhiễm tại Trung tâm Y tế Samsung, có 1 người là nhân viên y tế của Trung tâm y tế này và đã tiếp xúc với hơn 200 người khác.

Bộ Y tế Hàn Quốc đã quyết định đóng cửa một phần Trung tâm Y tế Samsung từ ngày 14/6.

Được biết, Nhà chức trách đã đóng cửa hai bệnh viện và cách ly hơn 4.000 người nghi nhiễm MERS. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, Hàn Quốc cần chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài chống MERS vì dịch bùng phát trên diện rộng và diễn biến phức tạp.

Tăng cường phòng dịch MERS cho lao động Việt Nam ở nước ngoài  
 
Việt Nam có hơn 53 nghìn lao động làm việc tại Hàn Quốc và khoảng 30 nghìn lao động làm việc ở các nước Trung Đông, nơi đang bùng phát dịch bệnh MERS-CoV. Dư luận đang rất quan tâm tình hình sức khỏe của người lao động và các cơ quan chức năng đã làm gì để giúp người lao động ở "tâm dịch" phòng, tránh dịch.

Hiện, các văn phòng quản lý lao động của Việt Nam tại Hàn Quốc cũng đã có sự phối hợp chặt chẽ với các trung tâm tư vấn dành cho lao động nước ngoài tại nước sở tại để hỗ trợ tối đa cho lao động Việt Nam; đồng thời, lập facebook để nắm được thông tin và thường xuyên công bố thông tin về dịch bệnh MERS-CoV cho người lao động.

Đồng thời, văn phòng đã cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh, cách nhận diện bệnh cũng như các biện pháp phòng chống dịch như: mang khẩu trang, dùng nước khử khuẩn, hạn chế di chuyển tới những vùng hoặc đi qua những vùng có dịch. Đối với 16 nghìn lao động đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc sẽ được hỗ trợ tối đa để hồi hương theo chính sách mới của nước bạn.

Mặc dù, đến nay tình hình lao động Việt Nam tại Hàn Quốc và các quốc gia có dịch MERS-CoV vẫn ổn định, chưa có trường hợp nào nhiễm hoặc nghi nhiễm bệnh, nhưng theo các chuyên gia y tế thì không được chủ quan. Vì vậy, lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc và các nước Trung Đông vẫn đứng trước nguy cơ cao nhiễm bệnh nếu không được giám sát chặt chẽ. Việc chủ động triển khai các biện pháp phòng dịch cho người lao động đang làm việc tại đây là vô cùng cần thiết.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc