Rửa tay là biện pháp đơn giản ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện

07:12, 06/05/2015
|

(VnMedia) - Ngày 5/5, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới, Cơ quan Phát triển Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam và Bệnh viện Bạch Mai tổ chức lễ phát động “Bảo vệ sự sống: Hãy vệ sinh tay”.

Ảnh minh họa

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, nhiễm khuẩn bệnh viện là một trong những thách thức và mối quan tâm hàng đầu  tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới, vì đây là những nhiễm khuẩn mắc phải trong thời gian người bệnh nằm viện. Nhiều nghiên cứu cho thấy nhiễm khuẩn bệnh viện làm tăng tỉ lệ tử vong, kéo dài thời gian nằm viện, tăng việc sử dụng kháng sinh, tăng đề kháng kháng sinh và tăng chi phí điều trị.

Nhiễm khuẩn bệnh viện hoàn toàn có thể ngăn ngừa được thông qua những chương trình kiểm soát nhiễm khuẩn hiệu quả. Trong đó, Chương trình “tăng cường tuân thủ VỆ SINH TAY” được cho là biện pháp đơn giản, ít tốn kém và hiệu quả nhất để giảm nhiễm khuẩn bệnh viện, bảo đảm an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế.

Năm 2009 Tổ chức Y tế Thế giới đã phát động chiến dịch “VỆ SINH TAY TOÀN CẦU” và yêu cầu các nước thành viên cam kết tham gia thực hiện. Việt Nam là một trong số các nước đã ký cam kết tham gia chiến dịch này ngay từ năm đầu tiên sau khi phát động phong trào và năm nay là năm thứ 6 liên tiếp chúng ta tổ chức Lễ phát động “ BẢO VỆ SỰ SỐNG: HÃY VỆ SINH TAY” trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh toàn quốc đúng vào ngày 5 tháng 5 như khuyến cáo.

Trong 6 năm qua, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc tăng cường nhận thức của nhân viên y tế, của người bệnh, người nhà người bệnh về tầm quan trọng của kiểm soát nhiễm khuẩn liên quan đến chăm sóc y tế. Các đơn vị đã tăng cường đầu tư nguồn lực cho công tác kiểm soát nhiễm khuẩn nói chung và vệ sinh tay nói riêng, đã chú trọng công tác đào tạo, giám sát nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức và cải thiện thực hành vệ sinh tay của cán bộ y tế trong thực hành chăm sóc người bệnh.

Chính vì vậy, ngành  Y tế đã có những bệnh viện được vinh danh và nhận giải thưởng cao quý của Tổ chức Y tế Thế giới, của Hiệp hội kiểm soát nhiễm khuẩn châu Á ghi nhận thành tích về tổ chức thực hiện tốt chiến dịch vệ sinh tay và cải thiện tuân thủ thực hành vệ sinh tay như bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Hùng Vương…

Tính đến ngày 13 tháng 4 năm 2015, Việt Nam đã có gần 500 bệnh viện ký cam kết tham gia chiến dịch vệ sinh tay với Bộ Y tế và đã có 73 bệnh viện đăng ký tham gia chiến dịch này trên website của Tổ chức Y tế Thế giới, là nước đứng hàng thứ 4 trong số 24 nước đăng ký hưởng ứng thuộc khu vực Châu Á Thái Bình Dương và chỉ đứng sau các nước Philippine (2033 BV), Úc (483 BV), Trung quốc (195 BV). 

Tại buổi lễ đã diễn ra Lễ ký kết thực hiện Chiến dịch “Bảo vệ sự sống: Hãy vệ sinh tay” của các Bệnh viện Chợ Rẫy, Bạch Mai; Trung ương Quân đội 108, Trung ương Huế, Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh; và phát động Cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức, thực hành vệ sinh tay” trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh toàn quốc.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc